Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบัน

การเปลี่ยนแปลงของกัญชาในประเทศไทยจะมาในช่วงต้นฤดูร้อน: คำถามและคำตอบ

1 Mins read

การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ

หากคุณเขย่าความอัปยศเก่าที่กำลังจะตายนานและหนักพอ คุณจะสามารถปลุกมันให้ตื่นขึ้นด้วยพลังงานใหม่ได้ กัญชากำลังถูกนักการเมืองไทยหลายคนตีตราและทำลายล้างเพื่อทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่คุ้นเคยกับกัญชาหวาดกลัว

https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2513626/bhumjaithai-to-revive-cannabis-bill-after-election

แทนที่จะเข้าไปพัวพันกับการเมืองไทย ฉันอยากจะมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้กับกัญชาและการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม ในขณะที่เขียนบทความนี้ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายค่อนข้างตั้งใจที่จะปิดร้านกัญชาที่ไม่มีใบอนุญาตที่นี่และที่นั่น ทางการมีแผนที่จะยืนยันอำนาจของตนอย่างจริงจังมากขึ้นเมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงและผ่านพระราชบัญญัติกัญชา

นี่คือสิ่งที่รอกฎระเบียบหลังจากการลดทอนความเป็นอาชญากรรม: ขณะนี้ เงินจากกัญชาที่ชาญฉลาดกำลังแย่งชิงเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่พวกเขาคิดว่าน่าจะถูกนำมาใช้มากที่สุด หากพวกเขาคาดเดาได้ถูกต้อง พวกเขาจะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่อไปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม พวกเขาจะมั่นใจว่าตนปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และพร้อมที่จะต้อนรับตัวแทนผู้บังคับใช้กฎหมายและพาพวกเขาไปชมรอบๆ

แน่นอนว่ามีความสับสนเมื่อคุณดำเนินการในลักษณะนี้ นั่นคือเมื่อกระทรวงสาธารณสุขลดทอนความเป็นอาชญากรรมก่อนที่จะมีการควบคุม แต่คำถามที่ไม่ได้รับคำตอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ดูเหมือนจะไม่รบกวนผู้คนมากนัก ไม่มีใครมีปัญหากับกฎหมาย คุณต้องมีใบอนุญาตจึงจะสามารถเปิดร้านขายยาได้ กฎสามัญสำนึกอื่น ๆ บางประการ ตกลง.

การจ้างงานพุ่งสูงขึ้น ร้านขายกัญชาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากบันทึกผลกำไรที่น่าประทับใจ นวัตกรรมการเพาะปลูกและคุณภาพพืชพุ่งสูงขึ้น และที่น่าผิดหวังกับสำนักข่าว ทุกอย่างน่าทึ่งมาก

ร้านกัญชาระดับไฮเอนด์และตกแต่งอย่างดีแทบทุกแห่งได้รับใบอนุญาตและธุรกิจกำลังเฟื่องฟู แม้กระทั่งวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว ร้านขายยาในพื้นที่ของฉันก็คนแน่นเวลา 16.00 น.

ราคาได้ลดลงนับตั้งแต่การลดทอนความเป็นอาชญากรรมในวันที่ 9 มิถุนายน 2023 ร้านค้ากัญชาที่ตื่นตัวมากขึ้นเสนอรายการพิเศษประจำสัปดาห์และรายการพิเศษที่รับฟรีนี้พร้อมกับราคาปกติ การสิ้นสุดของช่วงไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยว (ซึ่งทำลายสถิติในปีนี้) จะเพียงพอที่จะใช้เวลาหลายคืนภายใต้การเดินทาง นั่นเป็นข่าวดีสำหรับความมั่นคงของกัญชาที่ถูกกฎหมายในประเทศไทย

ข่าวร้ายสำหรับผู้ที่เล่นตามกฎก็คือนักการเมืองหลายคนรู้สึกว่าการปลุกปั่นความกลัวต่อต้านกัญชาจะทำให้พวกเขาได้คะแนนไม่กี่คะแนน การตีตราเก่าๆ ตายยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนักการเมืองไร้ศีลธรรมสามารถฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาได้ซึ่งหิวกระหายคะแนนเสียงที่อยู่ชายขอบ

ฝ่ายค้านสัญญาว่าจะคืนกัญชาให้อยู่ในรายชื่อ “ยาเสพติด” และเพิ่มรายการใหม่ และใครๆ ก็ถือว่ามีคำสั่งจำคุกที่ดีกว่าสำหรับการครอบครองกัญชา นักการเมืองเหล่านี้ไม่ชอบรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันของประเทศไทยหรือพรรคที่เขาเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นพรรคเดียวและพรรคเดียวที่มีกัญชาถูกกฎหมายเป็นองค์ประกอบหลักของเวที

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน: เพื่อนตัวหนาแห่งกัญชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ยังคงมุ่งมั่นที่จะกำจัดวัชพืชอย่างถูกกฎหมายในประเทศไทย และยืนยันว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายกัญชาหลังการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม

มีเพียงไม่กี่คนที่ทำนายชัยชนะของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม การยืนกรานโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่ากัญชามี “ผลกระทบร้ายแรง” และก่อให้เกิด “ความเสียหายต่อสังคม” และ “การทำอันตรายต่อเด็ก” จะทำให้เกิดความกลัวต่อโรคประสาทอย่างแน่นอน หากใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ การโฆษณาชวนเชื่อก็จะได้ผลเสมอ อย่างน้อยก็นิดหน่อย

คำคมที่ฉันชอบจาก “พรรคกัญชา”

คำพูดต่อไปนี้มีความละเอียดอ่อน คุณสามารถจับสิ่งที่เกิดขึ้นได้หรือไม่?

“พรรคสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เท่านั้น” โฆษก ตรีชฎา ศรีตดา กล่าวกับรอยเตอร์”

“หากมีกฎหมายกัญชา เราก็สามารถควบคุมได้ 100%” เขากล่าว “แต่ด้วยสิ่งที่เรามี เราสามารถควบคุมมันได้แล้ว 70%”
(โฆษกคนเดียวกันอีกครั้ง)

ข้อสังเกตนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่คุ้นเคยกับโรงงานแห่งนี้รู้อยู่แล้วว่า กฎระเบียบใดๆ ก็ตามที่ต่อต้านกัญชา นอกเหนือจากข้อควรระวังทั่วไป อย่างน้อยที่สุดก็ถือเป็นการเสียเวลาและเงินโดยเปล่าประโยชน์ การลงโทษมนุษย์ในการครอบครองกัญชานั้นมืดมนและเลวทราม การปฏิบัติแบบที่ทำให้พวกเราทุกคนอับอาย เพียงเพื่อดำเนินชีวิตไปพร้อมๆ กัน การปฏิบัตินั้นถูกกฎหมายและแพร่หลาย การตีตราสามารถติดอยู่และส่งผลร้ายแรงในยุคของการปฏิรูปกฎหมาย

ทุกสิ่งไม่สัมพันธ์กัน รัฐบาลหนึ่งไม่ได้เลวร้ายเท่ากับรัฐบาลถัดไป ประเทศไทยปล่อยตัวนักโทษกัญชา 4,000 คนในวันลดทอนความเป็นอาชญากรรมในปี 2565 ใช้เวลาไม่นานหลายปี พวกเขาเพิ่งปล่อยพวกเขา เปรียบเทียบกับการปฏิบัติต่อมนุษย์ในครอบครองกัญชาของสิงคโปร์ ประเทศไทยมีการกล่าวอ้างว่ามีศีลธรรมอันสูงส่งอย่างไม่อาจโจมตีได้ ประเทศหนึ่งปล่อยตัวนักโทษโดยไม่มีคุณสมบัติ อีกคนหนึ่งแขวนคอพวกเขาด้วยเชือกจนตาย

ดังที่เราได้เห็นในอเมริกาเหนือ ความกลัวเรื่องกัญชาที่ถูกกฎหมายสามารถเกิดขึ้นได้บนพื้นฐานความเป็นจริง หากรัฐบาลยืนกรานให้ใช้เช็คเปล่าเพื่อควบคุมอุตสาหกรรม และหลายคนไม่ชอบอุตสาหกรรมนั้น ทุกคนก็เดินด้วยความกลัวและตัวสั่น

คำถามและคำตอบเกี่ยวกับกฎระเบียบกัญชาในประเทศไทย


ถาม: ร้านขายยาใดที่ไม่มีแพทย์แผนไทยประจำอยู่จะเกิดปัญหาหรือไม่?
ตอบ: นั่นก็อาจจะเป็นเช่นนั้น

ถาม: การครอบครองกัญชาจะกลายเป็นอาชญากรรมร้ายแรงอีกครั้งหรือไม่?
ตอบ: ไม่ใช่ในล้านปี

ถาม: ตอนนี้ไม่มีใครจำเป็นต้องมีใบสั่งยาเพื่อซื้อวัชพืชในประเทศไทยใช่ไหม? คุณจะต้องมีใบสั่งยาเพื่อซื้อวัชพืชภายในฤดูร้อนหรือไม่?
ตอบ: อาจจะเป็นไปได้ ความน่าจะเป็นที่จำเป็นต้องมีใบสั่งยานั้นสูงกว่าการครอบครองเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งอื่นใดที่ไม่ถูกกฎหมาย 100% (โดยมีข้อยกเว้นสามัญสำนึก)

ถาม: ขนมกัญชาจะผิดกฎหมายไหม?
ตอบ: มีอยู่แล้ว โดยสมมติว่ามี THC มากกว่าร่องรอย

อนุทินและพรรคของเขาควรเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าประเพณีไทยสอนว่าวัชพืชทั้งหมดเป็นยา และปัญหาที่แท้จริงคือความเข้าใจทางการแพทย์ที่แคบเกินไป เป็นเทคโนแครต และถูกกฎหมาย


78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

ทนายความกัญชาและผู้พิพากษากัญชาเดินเข้าไปในบาร์….

1 Mins read
การเริ่มต้น “ดูนั่นสิ….

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *