Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบัน

ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพถ้วยกัญชาครั้งแรก

1 Mins read

การนั่งอยู่ที่นี่ในภูเก็ตประเทศไทยเพียงเก้าเดือนหลังจากกัญชาถูกกฎหมาย เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดที่พืชมหัศจรรย์นี้มีต่อวัฒนธรรม สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทั่วโลก

ชื่อเสียงของพืชศักดิ์สิทธิ์ในด้านคุณสมบัติทางจิตวิญญาณและการรักษาสามารถพบได้ตั้งแต่พื้นที่ของประเทศจาเมกา ซึ่งกัญชามีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่ออัตลักษณ์ของประเทศ ไปจนถึงเมืองชั้นในของชิคาโก ที่ซึ่งการรับรองความถูกต้องตามกฎหมายล่าสุดกำลังสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับชุมชนที่เคยถูกดำเนินคดี สำหรับการสูบบุหรี่

ขณะนี้ ขณะที่กัญชาแพร่ระบาดในประเทศไทย เราก็นั่งอยู่บนยอดของเหตุการณ์ในตำนานที่กลายมาเป็นพิธีกรรมสำหรับแฟนกัญชาที่เคารพตัวเอง เป็นการเฉลิมฉลองทุกสิ่งที่เขียวขจีและเปียกโชก

ประวัติโดยย่อของถ้วยกัญชา

ต้นกำเนิดของ Cannabis Cup มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เมื่อกลุ่มผู้เพาะพันธุ์เมล็ดพันธุ์ในเนเธอร์แลนด์เกิดแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันกระชับมิตรเพื่อดูว่าใครสามารถปลูกกัญชาได้ดีที่สุด สิ่งที่เริ่มต้นจากการรวมตัวกันเล็กๆ ของบุคคลที่มีความคิดเหมือนกันได้เบ่งบานอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ โดยดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบกัญชาจากทั่วทุกมุมโลกให้เข้าร่วมในเรื่องนี้ งานเทศกาล.

ผู้บุกเบิกกิจกรรมนี้คือ Steven Hager นักเคลื่อนไหวเรื่องกัญชาผู้โด่งดังและบรรณาธิการบริหารของ High Times ถ้วยแรกจัดขึ้นในปี 1988 โดยรวบรวมสายพันธุ์กัญชาที่พิเศษที่สุดในโลกและนำมาแข่งขันกันเพื่อสูบกัญชาขั้นสุดยอด ในท้ายที่สุด Skunk #1 ผงาดขึ้นมาเป็นแชมป์ถ้วยกัญชาคนแรกในประวัติศาสตร์ แต่การแข่งขันเป็นตัวแทนมากกว่าการแสดงของผู้ชนะ เป็นการวางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมซึ่งทำให้การต่อสู้เพื่อกัญชาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ถ้วยกัญชาภูเก็ตครั้งแรก

การแข่งขัน Phuket Cannabis Cup ประจำปีครั้งแรกจะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม เวลา 10.30 น. – 17.00 น. ณ ประมุขรีสอร์ท หาดกะตะ ซึ่งจัดโดยสมาคมกัญชาแห่งภูเก็ต ถ้วยดังกล่าวจะมีผู้สนับสนุน 36 รายมารวมตัวกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่ถูกสร้างขึ้นจากกัญชาในประเทศไทย

จาก Greenhead Clinic ไปจนถึง Phuket High และ Zamzara แบรนด์ชั้นนำของภูเก็ตจะเข้าร่วมเพื่อเฉลิมฉลองการแข่งขันที่ดีต่อสุขภาพและผลักดันประเทศไทยให้สูงขึ้นไปบนเวทีระดับนานาชาติภายในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้

ในบรรดากิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมายที่กำหนดไว้ในวันนั้น ผู้ปลูกกัญชาในภูเก็ตจำนวน 50 รายจะเผชิญหน้ากันเพื่อแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งผู้ปลูกกัญชาที่ดีที่สุดประจำปี 2023 รายการโปรดในท้องถิ่นมากมายสามารถพบได้ในรายชื่อผู้เข้าแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น Oishi Farm และสายพันธุ์ที่มีศักยภาพและรสชาติของเขา เช่น Truffle Cake หรือ Underground Grower และความตื่นเต้นที่อยู่รอบตัวของเขา เช่น Super Saiyan 7 Jungle Farms, Sweed Dream Thai และ GreenHi ยังโดดเด่นในรายการนี้ มั่นใจว่าจะต่อสู้อย่างแข็งแกร่งเพื่อถ้วยปีนี้

ในฐานะประเทศแรกในเอเชียที่ทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ประเทศไทยกำลังอยู่ในวิถีแห่งการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ ดูเหมือนเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยวงกลม เนื่องจากมีหลายคนอ้างว่าติดตามต้นกำเนิดของกัญชาที่ไม่ทราบที่มาไปยังเอเชีย เนื่องจากงาน Phuket’s Cannabis Cup อยู่ห่างออกไปไม่ถึงสองสัปดาห์ ดูเหมือนว่างานนี้จะยังคงทำให้ชุมชนกัญชาเติบโตต่อไป โดยรวบรวมผู้รักกัญชาที่หลงใหลจากทั่วโลกผ่านงานที่เน้นพลังและความงามของพืชที่น่าทึ่งนี้

กิจกรรมการแข่งขันภูเก็ตแคนนาบิสคัพ

ด้วยค่าเข้าชม 650 บาท วันนี้มีกิจกรรมทางสังคมที่น่าสนใจมากมาย…

— เครื่องดื่มไม่จำกัด: ตั้งแต่เวลา 14:00 น. – 17:00 น. ผู้เข้าร่วมจะได้รับเชิญให้แบ่งปันเครื่องดื่มและของว่างไม่จำกัดที่รีสอร์ท

— Lucky Draw: ตั๋วประกอบด้วยตั๋วจับรางวัลพร้อมรางวัลลึกลับสำหรับผู้ชนะ

— ดนตรีสด: Srirajah Rocker และ DJ Chris Yaw จะมาพบกับมินิคอนเสิร์ตและอาฟเตอร์ปาร์ตี้

— การแข่งขัน: ชมกรรมการตัดสินมงกุฎผู้ชนะการแข่งขันดอกไม้ประจำปีนี้ พร้อมเงินรางวัลรวม 1,000,000 บาท

การแข่งขันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นหากไม่มีผู้ตัดสิน และ Phuket Cannabis Cup มีชื่อที่น่าประทับใจถึงแปดชื่อ

KD แห่งเกาะเต่า-ลุงดำ

ท่า -ผู้ก่อตั้ง Greenhead

ไกด์ – เครือข่าย Highland

ภูมิ วงศ์ชุมพิศ

Aston Panos – ผู้ตัดสินกัญชามากประสบการณ์

Lex de Groot – Royal Queen Seeds

Monica Garcia – Cloud 11

Mendel Menachem – High Thailand

กรรมการในปีนี้จะนำความเชี่ยวชาญและมุมมองอันมากมายมาสู่ถ้วยอย่างแน่นอน ผู้ตัดสินทั้งแปดคนได้รับดอกไม้ที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนปลูกไว้แล้ว และกำลังตรวจสอบกัญชาอย่างแข็งขัน

We spoke with Mendel Menachem of High Thailand, who is currently deep in the process of reviewing all strains submitted.

“การตรวจสอบกัญชามากกว่า 50 สายพันธุ์นั้นค่อนข้างจะล้นหลาม แต่ฉันยินดีกับความท้าทายและประทับใจกับตัวอย่างหลายตัวอย่างที่ฉันลองใช้”

“HighThailand มุ่งเน้นไปที่ผู้ปลูกในท้องถิ่น และเรารู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้เข้าร่วมและผู้ตัดสินในการแข่งขัน Phuket Cannabis Cup โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราหวังว่าจะเน้นย้ำถึงดอกไม้ที่น่าทึ่งบางส่วนที่ผู้ปลูกในประเทศไทยกำลังนำเสนออยู่ในขณะนี้ ชุมชนของเรายังคงรักษา ก้าวไปข้างหน้า เรามองว่าถ้วยนี้เป็นอีกหนทางหนึ่งในการช่วยกำหนดมาตรฐานด้านคุณภาพในตลาด และเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่ากัญชาของไทยไม่เป็นรองใคร” เมนเดลกล่าวว่า

กฎการให้คะแนนของกัญชาคัพ

เพื่อรักษาผลลัพธ์ที่เป็นกลาง ผู้ตัดสินจะไม่รู้ว่าดอกไม้ใดเป็นของผู้เข้าแข่งขันคนใด ข้อมูลนี้จะได้รับเฉพาะวันที่จัดงานเท่านั้น การให้คะแนนของดอกไม้จะแบ่งออกเป็นห้าประเภทที่แตกต่างกัน:

  1. รสชาติ กลิ่น และประสิทธิภาพของกัญชา
  2. โปรไฟล์เทอร์พีนมีความสัมพันธ์กับผลลัพธ์ของสวทช.
  3. ลักษณะของดอกและความหนาแน่นของไทรโครม
  4. คะแนนการ THC
  5. พันธุ์พิเศษตั้งแต่พันธุ์พื้นเมืองไปจนถึงพันธุ์ต่างประเทศ

อะไรต่อไปสำหรับถ้วยกัญชาภูเก็ต?

Cannabis Cup เป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากความสำคัญทางวัฒนธรรมของโรงงาน และยังคงเป็นตัวแทนของชุมชนที่ก่อตั้งขึ้นในอุตสาหกรรมที่น่าทึ่งนี้ กัญชาได้สานต่อสายใยแห่งมนุษยชาติมานานหลายศตวรรษ โดยทิ้งร่องรอยของอิทธิพลและผลกระทบไว้เบื้องหลัง ตั้งแต่การปฏิบัติทางการแพทย์แบบโบราณไปจนถึงการใช้เพื่อสันทนาการในยุคปัจจุบัน กัญชาได้รับความเคารพ ประณาม และทุกสิ่งทุกอย่างในระหว่างนั้น ความสำคัญของมันไม่ได้มีรากฐานมาจากความสามารถในการกระตุ้นสภาวะจิตสำนึกที่เปลี่ยนแปลงไปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีที่มันหล่อหลอมแนวทางปฏิบัติทางวัฒนธรรมและมุมมองด้วย

สำหรับเราในประเทศไทย เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้เห็นประเพณีอุตสาหกรรมนี้เข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเรามองไปที่งานที่กำลังจะมาถึง เราจะได้เห็นกระแสฮือฮาและความฮือฮารอบ ๆ งานเฉลิมฉลองมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ติดตามฟีดของคุณในขณะที่เราเจาะลึกลงไปในถ้วย ผู้เข้าแข่งขัน และความคลั่งไคล้กัญชาทั่วประเทศไทย

49 posts

About author
A creative strategist and content marketing whiz, Andrew has been living in Thailand and exploring the powerful properties and opportunities surrounding the cannabis plant.
Articles
Related posts
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

ทนายความกัญชาและผู้พิพากษากัญชาเดินเข้าไปในบาร์….

1 Mins read
การเริ่มต้น “ดูนั่นสิ….

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *