Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

Thai Weed Weekly (22 กันยายน 2566)

1 Mins read

กัญชาทางการแพทย์และทุกสิ่งที่มีมัน – ในประเทศไทยตอนนี้

ขอขอบคุณที่อ่านจดหมายข่าวรายสัปดาห์ของ Thai Weed ลิงก์ที่เรารวบรวมตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมความคิดที่คุณจะไม่พบที่อื่น (คุณอาจพบลิงก์ในหน้า X ของฉัน แต่หมายเหตุด้านล่างเจาะลึกลงไปจากที่นั่น)

รูปข้างบนนี้แสดงถึงวัชพืชทางการแพทย์ของไทยอย่างน่าประหลาด มันหลอมใบกัญชาเข้ากับเกลียว DNA ซึ่งบ่งบอกถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างพืชและจิตใจในระดับโมเลกุล

ลิงค์ Thai Med Weed ประจำสัปดาห์นี้

นายกฯ ไทยคนใหม่ให้คำมั่นยุติการใช้วัชพืชฟรีหนึ่งปีหลังจากยกเลิกการควบคุมทั้งหมด

บนใบหน้าล่าสุดจาก Bloomberg เกี่ยวกับกัญชาของไทยฟังดูแย่มาก:

1. เศรษฐามีแผนจะเขียนกฎหมายใหม่ให้อนุญาตเฉพาะกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

2. นโยบายการยกเลิกโทษทางอาญาที่สำคัญของไทยอาจถูกยกเลิก เรากำลังอ่านบทเพื่อความบันเทิงในขณะที่ดูไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่? หรือนี่คือจุดจบแล้วจริงๆ?

นายกรัฐมนตรีคนใหม่พูดอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับการควบคุมกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เมื่อถูกถามว่าเขาจะประนีประนอมและหาจุดกึ่งกลางสำหรับ “การใช้เพื่อการพักผ่อน” ได้หรือไม่ เขากล่าวว่า “เราจะต้องเขียนกฎหมายใหม่ ดังนั้นจึงไม่มีการใช้เพื่อความบันเทิง”

และเขายังปรากฏตัวบน Bloomberg ด้วยจิตใจที่ดูเหมือนจะปิดตัวลงเพื่อประนีประนอม

ไม่มีการพยายามโต้แย้งผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือผลลัพธ์ใดๆ อย่างชัดเจน แค่ความไม่รู้ธรรมดาๆ คนนี้นั่งข้างรองนายกฯ อนุทิน แชมป์กัญชา แล้วไม่มีสามัญสำนึกได้ยังไง?

อยู่กับฉันเพราะฉันแนะนำว่าคำกล่าวนี้เหมือนกับคำกล่าวของรองนายกรัฐมนตรี อนุทิน แชมป์กัญชาและหัวหน้าพรรคที่ลงสมัครรับโทษทางอาญา

โทนเสียงเป็นสิ่งที่แตกต่าง ในทั้งสองกรณี ไม่เคยมีการกำหนดการใช้งานทางการแพทย์ ไม่เคย. ในทางใดทางหนึ่ง.

จุดยืนของอนุทินคือระบบที่มีอยู่เหมาะสมที่สุด ตราบใดที่มีกฎระเบียบพื้นฐานเพิ่มเติมเพื่อปกป้องผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่มีการปนเปื้อน และให้มีการลงโทษที่ชัดเจนสำหรับการละเมิดกฎหมายที่ชัดเจน

อนุทินต้องการให้มีการนำ พ.ร.บ.กัญชา ฉบับล่าสุดมาใช้ใหม่ตามที่เป็นอยู่ เรียบง่าย. นายกรัฐมนตรีเป็นเพียงคนเดียวที่พูดถึงการร่างพระราชบัญญัติใหม่อย่างมีนัยสำคัญ

หากนายกรัฐมนตรีจริงจังกับการเปลี่ยนแปลงพ.ร.บ.กัญชาครั้งใหญ่ ผมคิดว่าคงต้องเลือกต่อสู้กับอนุทิน ไม่ฉลาดเพื่อให้แน่ใจ

ผมรู้ว่าทุกครั้งที่อนุทินมีโอกาสอธิบายว่ากัญชาทางการแพทย์นั้นแท้จริงแล้วมีข้อจำกัดมากกว่าที่เราเห็นในปัจจุบันนี้มาก อนุทินได้เปลี่ยนความคิดและพูดถึงความสำคัญของการทำลายชื่อเสียงของกัญชาและการไม่ละเมิดมันแทน

ฉันรู้ว่าทุกครั้งที่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองกล่าวหาว่าเขาขาดความรับผิดชอบในการเพิกถอนกัญชาและอนุญาตให้ร้านขายยาได้รับใบอนุญาต เขาจะคัดค้านด้วยเงื่อนไขที่รุนแรง

เขาพูดเสมอว่าแนวทางของเขามีความเหมาะสมและเชื่อว่าขณะนี้พระราชบัญญัติกัญชาควรได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ และอุตสาหกรรมควรจะเติบโตต่อไปจนกลายเป็นศูนย์กลางกัญชาของเอเชีย

มีเพียงอนุทินเท่านั้นที่สามารถช่วยเราได้

การแข่งขันกัญชาภูเก็ตประจำปีครั้ง ที่ 2 จะยิ่งใหญ่ขึ้นและดีขึ้นในปีนี้

เมื่อฉันพูดคุยกับเขาในพอดแคสต์ของฉัน เทมส์ ประธานสมาคมกัญชาแห่งภูเก็ตได้พูดบางอย่างที่ฉันคิดมาก เขากล่าวว่า “เวลาใครถามผมเกี่ยวกับอนาคตของการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย ผมก็แค่ยิ้มและบอกว่าคำตอบคือทำให้ถูกต้องในตอนนี้ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่มีข้อแก้ตัวที่จะแย่งต้นไม้ดังกล่าวไปจากประชาชน”

เทมส์เป็นผู้นำในกรณีนี้ ในขณะที่เขาแนะนำให้ผู้บริโภคกัญชาที่มีสติในประเทศไทยทุกคนควรทำ สมาคมกัญชาที่เขาก่อตั้งกำลังปรับปรุงการโปรโมตถ้วยกัญชาในปีนี้ใน วันที่ 1 และ 2 ธันวาคม

ฉันตื่นเต้นที่ Cannabox Town Hall เป็นพันธมิตรกับ PCA ในรูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสื่อ Cannabox แอปจัดส่ง ตามที่ผู้อ่านทั่วไปทราบกันดีว่าเป็นระบบจัดส่งกัญชาเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่จัดการทุกอย่างทางออนไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคซื้อจากร้านขายยาที่พวกเขาชื่นชอบและได้รับใบอนุญาตเต็มรูปแบบ

เรายังทำสิ่งนี้อีกด้วย: เขียนบล็อกโพสต์ สร้างวิดีโอและเรียงความรูปภาพ เผยแพร่คำแนะนำ จัดกิจกรรมของเราเอง และร่วมมือกับผู้อื่น และฉันเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

มีวิดีโอที่ยอดเยี่ยมที่ ไซต์ Cannabis Cup และสถิติสำคัญทั้งหมดที่คุณจะต้องวางแผนเพื่อเข้าร่วม

ฉันจะบอกอย่างรวดเร็วว่าแนวทางสำหรับงานปีนี้ยอดเยี่ยมมาก เมื่อพิจารณาจากกลุ่มประชากรเกี่ยวกับ “การใช้เพื่อการสันทนาการ” มันคือ: สุขภาพแบบองค์รวม; ความรู้สึกสบายแบบองค์รวม

ปราดเปรื่อง. นี่เป็นตัวอย่างที่ดีและเรียบง่ายของวิธีที่กัญชาของไทยปรับตัวเข้ากับระบอบการปกครองของกัญชาทางการแพทย์โดยการขยายแนวคิดเรื่องการแพทย์ตามแนวทางปฏิบัติของแพทย์แผนโบราณมาเป็นเวลาหลายพันปี

อีกแง่มุมหนึ่งของงานที่ทำให้ฉันมีความหวังสำหรับอนาคตของประเทศไทยและเอเชียคือการเน้นไปที่ครอบครัวและสัตว์เลี้ยง

อีกแง่มุมหนึ่งของงานที่ทำให้ฉันมีความหวังสำหรับอนาคตของประเทศไทยและเอเชียคือการเน้นไปที่ครอบครัวและสัตว์เลี้ยง

ฉันได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในกรรมการในปีนี้ และมันทำให้ฉันสับสน ถ้าฉันเสพกัญชาเพื่อตัดสินมันในการแข่งขัน นั่นก็แทบจะไม่ถือว่าเป็น “นันทนาการ” เลยใช่ไหม? มันเป็นงาน และการทำงานเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการพักผ่อนใช่ไหม แต่ถ้าคุณชอบงานของคุณจริงๆล่ะ? แต่การกระทำดังกล่าวไม่ตกอยู่ภายใต้การดูแลทางการแพทย์เช่นกัน ฉันไม่ได้อยู่ในการทดลอง ฉันกำลังตัดสินผู้เข้าแข่งขันในการแข่งขัน

สิ่งนี้สมเหตุสมผลอย่างไร? แต่ฉันพูดนอกประเด็น

จุดนวดและพื้นที่บริโภคที่มีเครื่องหมายชัดเจนห้ามเด็กเข้า และสนามบอลพลาสติกให้เด็กๆ เล่นภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวด ดนตรีสดรวมถึงนักดนตรีจากทั่วภาคใต้ของประเทศไทยที่เล่นตามประเพณีดนตรีที่หลากหลาย

กัญชาทางการแพทย์ที่แพร่หลาย: การประนีประนอมของกัญชาในปี 2024

มีทางแก้ไข คือ ข้อเสนอนโยบาย 8 ข้อของผมที่ปล่อยให้อนุทินและเศรษฐาเล่นได้ดีในขณะที่กัญชาไทยยังคงเฟื่องฟู ฝูงชนต่อต้านกัญชากำลังมองหาวิธีที่จะรักษาหน้าหลังจากการรณรงค์เรื่องการปลอมแปลง การแพร่กระจายของความกลัว และการแสดงท่าทาง พวกเขาแต่งตัวเป็นผู้ทำลายกัญชาปีศาจผู้ยิ่งใหญ่

ฉันทำข้อเสนอ 8 ข้อที่อาจช่วยให้กลุ่มตัวอย่างกัญชาเพื่อไทยได้มีทางออก และทำให้อุตสาหกรรมกัญชาเจริญรุ่งเรือง แต่ยังให้ผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการตีตรากัญชาอย่างรุนแรงหลังจากการรณรงค์เรื่องราวสยองขวัญในฤดูกาลนี้

อย่ายุ่งกับพรรคกัญชา อนุทิน ไม่ถอย

ข่าวไทยรวบรวมรองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ล่าสุดปฏิเสธที่จะบอกว่าสถานะปัจจุบันของกัญชามีอะไรผิดปกติ ยกเว้นกฎระเบียบอย่างเป็นทางการบางประการที่มีอยู่ในพระราชบัญญัติกัญชาอยู่แล้ว จากนั้นเขาก็โทษเพื่อนนักการเมืองที่โกหก ผู้ชายคนนี้ไม่ชอบอะไร:

เขากล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยจะส่งร่างพระราชบัญญัตินี้ต่อรัฐสภาชุดปัจจุบันอีกครั้งเพื่อส่งเสริมกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีอนุทินกล่าวว่าวาทกรรมเกี่ยวกับการทำให้กัญชาถูกกฎหมายเริ่มเต็มไปด้วยข้อถกเถียงเรื่องการใช้ที่ไม่ได้รับการควบคุม เขาจึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่ความเข้าใจผิดนี้

นโยบายรัฐบาลภายใต้กระทรวงมหาดไทยกำลังนำแนวคิดผู้ว่าราชการจังหวัดกลับมาใช้อีกครั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าแนวคิดการทำงานนี้ ซึ่งวางตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นซีอีโอของแต่ละจังหวัด จะช่วยปรับปรุงความคล่องตัวของการบริหารส่วนท้องถิ่นและบริการสาธารณะ

แนวคิดผู้ว่าการ CEO ถือเป็นหัวใจสำคัญของบทบาทของกรมการแพทย์แผนไทย หากต้องการกำจัดมันออกไป จะทำให้สายการบังคับบัญชาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมกัญชาในฐานะสมุนไพรดั้งเดิมสั่นคลอน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดู เรื่องราวของฉันเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยในฐานะที่เป็นหัวหอก ของการบังคับใช้กฎหมายกัญชา

ส.ส.ไทยวางแผนเร่งรัดการใช้กัญชา

ในย่อหน้าแรกของข่าวด่วนนี้ เราพบคำโกหกเล็กๆ น้อยๆ ที่เลอะเทอะ:

เมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยกเลิกโทษทางอาญาต่อกัญชา แต่หากไม่มีมาตรการเฉพาะเจาะจง รัฐบาลจึงต้องออกกฎอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการใช้กัญชาอย่างไม่มีการตรวจสอบ โดยเฉพาะในเด็ก

รัฐบาลไม่เคยต้องออกกฎเกณฑ์เพื่อป้องกันการใช้กัญชาอย่างไม่มีการตรวจสอบในหมู่เด็กหรือใครก็ตาม

อัตราการใช้กัญชาของผู้เยาว์ลดลงอย่างมาก ทุกที่ที่กัญชาได้รับการรับรอง ไม่มีใครมีสถิติหรือความอดทนใด ๆ แม้แต่จะสนับสนุนข้อกล่าวอ้างนี้หรือให้เหตุผลในการดำเนินการที่สำคัญด้วยการโต้แย้ง

ไม่มีข้อโต้แย้งที่จะพบ เป็นเพียงนายกรัฐมนตรีคนใหม่และเพื่อนร่วมงานสองสามคนที่ให้คำมั่นว่าจะช่วยประชากรในชนบทให้รอดพ้นจากการระบาดของกัญชาโดยที่พวกเขาไม่รู้ ตอนนี้พวกเขาจึงร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ใช้เฉพาะวัชพืชทางการแพทย์เท่านั้น เอาล่ะ อะไรคือประเด็นสำคัญ? จนถึงขณะนี้เป็นเพียงการทบทวนมาตรการที่มีอยู่แล้วเท่านั้น

ด้านล่างนี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับละครที่สร้างขึ้นของฉันเพื่อให้เงินจากกัญชาหมุนเวียนเข้ามา ในขณะเดียวกันก็ให้ทางออกแก่กลุ่มต่อต้านกัญชาปลอมในพรรคเพื่อไทย นี่คือกฎหมายที่ไม่ดีครั้งใหญ่:

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งรวบรวมมาตรการต่อต้านการใช้สาธารณะซึ่งรัฐบาลปัจจุบันใช้เพื่อควบคุมพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม คาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งปีกว่าจะสรุปและผ่านพ้นไปได้

โดยครอบคลุมถึงใบอนุญาตปลูกพืช การขายและการจัดจำหน่าย และมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นต่อการขายในวัด โรงเรียน และสวนสนุก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่าเขาสนับสนุนเฉพาะการใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อความบันเทิง

และคาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งปี! เพราะกัญชาไม่ใช่โรคร้าย มันไม่ใช่เลย พวกเขารู้สิ่งนั้น

การล่มสลายครั้งใหญ่ของสังคมและความพินาศของชีวิตวัยรุ่นอยู่ที่ไหน? ผู้ติดยาเสพติดบนท้องถนน? หลังจาก 15 เดือนของอุตสาหกรรมการเดินเรือที่ราบรื่น โดยมีงานมากขึ้นและมีรายได้มากกว่าการท่องเที่ยวของไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เสียงต่อต้านกัญชาของไทยก็เข้าใกล้ระดับของเรื่องไร้สาระที่ไม่มีทางหวนกลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว

มีคนกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แต่กลับต้องย้ำอีกครั้งว่า คนเหล่านี้ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับกัญชาหรือผลกระทบที่กัญชามีต่อผู้คนและสังคมเลย พลังแห่งความกลัวที่ปลุกเร้าในใจของผู้ติดตามที่มีชีวิตชีวา

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

ทนายความกัญชาและผู้พิพากษากัญชาเดินเข้าไปในบาร์….

1 Mins read
การเริ่มต้น “ดูนั่นสิ….

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *