Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

Thai Weed Weekly (30 กันยายน 2566)

1 Mins read

วัชพืชทางการแพทย์และทุกสิ่งด้วยมัน

ขอขอบคุณที่อ่าน Thai Weed Weekly Newsletter ลิงก์ที่ฉันรวบรวมไว้ตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมความคิดที่คุณจะไม่พบที่อื่น (คุณอาจพบลิงก์ในหน้า X ของฉัน แต่หมายเหตุด้านล่างเจาะลึกลงไปจากที่นั่น)

กัญชาในประเทศไทยตอนนี้

การเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีไทยให้ควบคุมวัชพืชทำให้ผู้สนับสนุนกัญชาบางคนกังวล

นายกรัฐมนตรีไม่ใช่คนเดียวที่แสดงความกังวล นอกจากนี้ ศูนย์ศึกษาการติดยาเสพติดยังเรียกร้องให้มีการสั่งห้ามกัญชาเพื่อการสันทนาการอีก ด้วย หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงาน

ฉันไม่คิดว่าพาดหัวข่าวข้างต้นนำไปใช้กับร้านขายยาที่มีเงินทุนสูงซึ่งใส่ใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและจัดหากัญชาเกรดทางการแพทย์ที่มีผู้ให้ความรู้ที่มีความรู้ ยิ่งฉันได้พูดคุยกับผู้นำในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับคำพูดล่าสุดของนายกรัฐมนตรีมากเท่าไร ฉันก็ยิ่งมั่นใจว่านี่คือวิธีการของเขาในการประกาศว่าจำนวนร้านขายยาที่มากเกินไปกำลังจะถูกตัดทอนลง

แน่นอนว่าตลาดอยู่ในขั้นตอนเดียวกันแล้ว เนื่องจากธุรกิจต่างๆ ปิดตัวลงเนื่องจากไม่มียอดขายในเมืองใหญ่ๆ ทุกเมือง กฎระเบียบสองประการที่จะเร่งการตายของร้านค้ากัญชาส่วนใหญ่คือ 1. ติดตามและติดตามเอกสารที่จำเป็นต้องมีการลงทุนซอฟต์แวร์เพื่อให้แน่ใจว่ามีหลักฐานว่ากัญชามาจากไหน และ 2. ใบรับรองการวิเคราะห์เอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีหลักฐานว่าอะไร กัญชาประกอบด้วยสารเคมีและไม่ว่าจะเป็นแหล่งรวมสารเคมีต่างดาวหรือไม่

ฉันยังจะสังเกตด้วยว่าก้าวไปข้างหน้า ป้ายที่อยู่ด้านบนและสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมสโตเนอร์ที่วาดอย่างไร้เหตุผลบนผนังจะกลายเป็นธงสีแดงสำหรับการบังคับใช้กฎหมาย ถึงเวลาสำหรับสุนทรียภาพแห่งกัญชารูปแบบใหม่ในประเทศไทย นี่คือบทเรียนในการควบคุมคุณภาพตามกฎระเบียบพร้อมการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแบบอนุรักษ์นิยม ฉันเชื่อว่ารัฐบาลกำลังพูดกับอุตสาหกรรมนี้ว่า “เพื่อน คุณต้องรักษามันไว้ต่ำ และหยุดขายของไร้สาระให้นักท่องเที่ยว”

รมว.สธ. สนับสนุนการห้ามใช้กัญชา

ดร. รัสมน กัลยาสิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการติดยาเสพติด กล่าวว่า การใช้กัญชาเพื่อจุดประสงค์ด้านสันทนาการควรถูกห้ามโดยสิ้นเชิง และบางส่วนของโรงงานที่มีสารเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (THC) สูงควรกลับคืนสถานะเป็นยาเสพติดให้โทษ

นพ.รัสมน กล่าวว่าสิ่งนี้สนับสนุนแนวคิดของนายชลนันท์ ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติกัญชาและกัญชงที่เสนอโดยอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีคนก่อน ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการลงมติโดยสภาผู้แทนราษฎร

เรื่องราวนี้เป็นชั้นเรียนในการเล่าเรื่องเชิงโฆษณาชวนเชื่อแบบใหม่ที่แพร่กระจายไปทั่วโต๊ะข่าวของสื่อมวลชนรุ่นเก่า แพทย์เป็นตัวแทนของฝ่ายที่ถือว่ากัญชามีอันตรายพอๆ กับยาเสพติดใดๆ และทำการตัดสินใจตามนั้น แต่ข้อมูลและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงขัดแย้งกับสมมติฐานในการผ่าตัด

การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกของกัญชาขนาดต่ำต่อผู้ที่ติดแอลกอฮอล์ สารเสพติด หรือแม้แต่นิโคตินจริงๆ

อิทธิพลของขบวนการโฆษณาชวนเชื่อในประเทศไทยเป็นเพียงอิทธิพลต่อต้านกัญชาเท่านั้นที่น่ากังวลอย่างยิ่งในขณะนี้ คนไทยและกัญชาสามารถค้นพบความสมดุลที่ทำให้กัญชาเข้าถึงได้พอๆ กัน โดยมีข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือเราทุกคนเรียกว่ากัญชาในทางการแพทย์ อิทธิพลของความเป็นปรปักษ์ภายนอกต่อกัญชาส่งผลกระทบร้ายแรงต่อผู้ใช้กัญชาในประเทศไทยตลอดช่วงต้นทศวรรษ 2000

แท้จริงแล้ว การปฏิวัติกัญชาได้รับแรงบันดาลใจจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการบรรจุผู้ใช้กัญชาเข้าคุก

การใช้กัญชาทางการแพทย์กับโรคมะเร็งในประเทศไทย

… ผู้ป่วยรายงานการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เกี่ยวกับประโยชน์ของความเจ็บปวดจากโรคระบบประสาท อาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากเคมีบำบัด อาการแคชเซียที่เกี่ยวข้องกับโรคเอดส์ โรคลมบ้าหมูที่รักษาไม่หาย และสภาวะการดูแลแบบประคับประคอง

มีการดำเนินการทดลองทางคลินิกเพิ่มเติมเพื่อรับรู้ถึงศักยภาพของกัญชาในการรักษาโรคมะเร็ง หนึ่งในสองการทดลองทางคลินิกที่ประสบความสำเร็จที่ได้รับการตีพิมพ์เสนอว่ากัญชาอาจช่วยให้สามารถรักษามะเร็งสมองได้โดยมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย

การวิจัยประเภทนี้อาจตกอยู่ในอันตรายจากระบอบการปกครองใด ๆ ที่ทำให้ครอบครองอย่างผิดกฎหมาย หากการครอบครองเป็นสิ่งผิดกฎหมาย การเข้าถึงจะถูกจำกัด ความน่าเชื่อถือของชีวมวล? ไม่อีกแล้ว. แรงจูงใจในการสร้างและจัดหากัญชาเกรดทางการแพทย์ถูกกฎหมายที่ทำให้ทุกอย่างเกี่ยวกับโรงงานผิดกฎหมาย นั่นไม่ใช่วิธีการทำงานของโลก

นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่กฎหมายการใช้ทางการแพทย์ที่เข้มงวดได้คร่าชีวิตภาคส่วนกัญชาทางการแพทย์ทุกแห่งที่พวกเขาสัมผัส ติดตามการทำงานที่ดีของประเทศไทย ให้มันถูกกฎหมาย

สู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ของไทย

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ประเทศไทยจะมีส่วนร่วมในการประดิษฐ์กัญชาทางการแพทย์ครั้งประวัติศาสตร์โลก ประเทศนี้พร้อมที่จะเป็นประเทศแรกในโลกที่สนับสนุนการท่องเที่ยวและดึงดูดใจในฐานะคนในท้องถิ่นที่เกษียณอายุ โดยการเป็นระบบการปกครองกัญชาทางการแพทย์ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์แห่งแรก

กัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยมองจากภายในสู่ข้อมูลเชิงลึกทางการแพทย์และการรักษาแบบดั้งเดิม และมองจากภายนอกไปยังสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์กัญชาที่มีส่วนร่วมมาตั้งแต่ปี 2561

ในส่วนย่อยของจดหมายข่าวนี้ ผมจะเชื่อมโยงไปยังบทความยาวๆ ที่ฉันกำลังอ่านอยู่ เพื่อจะได้สัมผัสกับความหมายใหม่ของกัญชาทางการแพทย์ของไทย

บทนำวิธีการรักษาของการแพทย์แผนไทย: ความถูกต้องและมุมมองในอนาคต

แนวโน้มการแพทย์แผนไทยในอนาคตค่อนข้างจะเป็นบวก เนื่องจากมูลนิธิฟื้นฟูการแพทย์แผนไทยและวิทยาลัยแพทยศาสตร์อายุรเวช มีโครงการและหลักสูตรการผลิตบุคลากรด้านการแพทย์แผนโบราณ

พวกเขายังได้พยายามบูรณาการความรู้พื้นฐานด้านการแพทย์แผนตะวันตกเข้ากับการศึกษาและการปฏิบัติด้านการแพทย์แผนไทย

พวกเขายังได้พยายามบูรณาการความรู้พื้นฐานด้านการแพทย์แผนตะวันตกเข้ากับการศึกษาและการปฏิบัติด้านการแพทย์แผนไทย

ภาพรวมทางประวัติศาสตร์นี้นำเสนอสิ่งที่ชื่อเรื่องแนะนำ มันแสดงให้เห็นว่าผลกระทบของกัญชาได้รับการยอมรับมานานหลายพันปีว่าเป็นสารที่ช่วยคืนสมดุลให้กับมนุษย์ได้อย่างไร จากนั้นจึงแสดงให้เห็นอย่างแม่นยำว่าแหล่งที่มาระดับโมเลกุลของผลกระทบเหล่านี้ถูกค้นพบในปี 1988 เมื่อระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นเป็นข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์

การใช้กัญชาเป็นยาครั้งแรกที่บันทึกไว้คือประมาณ 2,700 ปีก่อนคริสตกาล ในประเทศจีน ชาวจีนเรียกมันว่า “ยาที่ทำให้จิตใจหายไป” และยังใช้รักษาโรคทางระบบประสาทและในพิธีกรรมทางศาสนาอีกด้วย เป็นที่เข้าใจกันว่ากัญชามีคุณค่าทางการแพทย์ในการบรรเทาอาการปวด เช่นเดียวกับความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร การนอนไม่หลับ ลิ่มเลือด และปรสิต

ประมาณศตวรรษที่ 8 กัญชาถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ในประเทศจีน อียิปต์ กรีซ อินเดีย และตะวันออกกลาง และอาจรวมถึงบางส่วนของยุโรปด้วย แพทย์ชาวไอริช William O’Shaughnessy ได้รับเครดิตในการนำกัญชามาสู่ประเทศตะวันตก โดยดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ในช่วงทศวรรษที่ 1830

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 กัญชาถูกรวมอยู่ในยาสิทธิบัตรหลายร้อยหรือหลายพันรายการ รวมถึงทิงเจอร์ ผง และน้ำเชื่อม พวกเขาถูกเรียกเก็บเงินเพื่อรักษาโรคเกาต์ โรคไขข้อ ไมเกรน ไอ หอบหืด “ปัญหาของผู้หญิง” ความเจ็บปวด ปัญหาการนอนหลับ และโรคลมบ้าหมู

###

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันจดหมายข่าวกัญชาไทย

ทนายความกัญชาและผู้พิพากษากัญชาเดินเข้าไปในบาร์….

1 Mins read
การเริ่มต้น “ดูนั่นสิ….

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *