Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยม

การเสพกัญชาช่วยเพิ่มทักษะทางสังคม

1 Mins read

เมื่อการค้นพบที่ชัดเจนเหล่านี้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างการสูงส่งและการสร้างทักษะทางสังคมได้รับการทำซ้ำ บางทีอาจถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะขยายแนวคิดเรื่องการแพทย์ของเรา เพื่อนำกลับมาเน้นอีกครั้งถึงผลกระทบด้านสุขภาพแบบองค์รวมที่มาจากกัญชาไปสู่รูปแบบการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ

สำคัญ: นี่เป็นรายงานวิจัยฉบับย่อและเรียบง่ายที่เผยแพร่ที่นี่: Vigil, J.M., Stith, S.S. & Chanel, T. การบริโภคกัญชาและความกระตือรือร้น ตัวแทนวิทยาศาสตร์ 12, 8352 (2022) https://rdcu.be/c6fSv และ https://doi.org/10.1038/s41598-022-12202-8 สิ่งที่คุณกำลังจะอ่านคือความพยายามของกลุ่มเราถึงคุณ และไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองจากใครก็ตาม เราไม่มีสิทธิเรียกร้องในการวิจัยที่เราเปิดให้เข้าถึงได้แน่นอน การเผยแพร่การวิจัยกัญชาในปัจจุบันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ Cannabox Town Hall .
— Carl K Linn

บทคัดย่อ: ผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมของการเสพกัญชา

รรณกรรมที่มีอยู่ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงด้านสุขภาพและเภสัชพลศาสตร์อื่น ๆ ของการใช้กัญชา โดยมีการตรวจสอบผลกระทบทางจิตเชิงบรรทัดฐานอื่น ๆ จากการบริโภคในกลุ่มคนที่มีสุขภาพแข็งแรงน้อยลง เราวัดโครงสร้างพื้นฐานหลายประการของจิตวิทยาสังคมที่สอดคล้องกับแนวคิดเรื่องการเข้าสังคมในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีจำนวน 146 คนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปี โดยมีระดับ tetrahydrocannabinol (THC) ในปัสสาวะที่ตรวจพบได้แตกต่างกัน โดยควบคุมเพศ อายุ ชาติพันธุ์ และสังคมในวัยเด็กของผู้เข้าร่วม สถานะทางเศรษฐกิจ

คำจำกัดความ: กัญชามักจะเพิ่มความเป็นมืออาชีพ บ่อนทำลายความอัปยศของคนเกียจคร้านเหนื่อยหน่าย
เมื่อเปรียบเทียบกับบุคคลที่ปลอดสาร THC ผู้ใช้กัญชาได้คะแนนสูงกว่าผู้ไม่ใช้ในการวัดพฤติกรรมทางสังคม ความฉลาดทางความเห็นอกเห็นใจ ความไม่เป็นอันตรายทางศีลธรรม และความยุติธรรมทางศีลธรรม แต่กลับแสดงความรู้สึกภักดีภายในกลุ่มที่ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับบุคคลเพศเดียวกันที่ไม่มีสาร THC ผู้ใช้กัญชาเพศหญิงได้คะแนนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญในการวัดความก้าวร้าว และผู้ใช้เพศชายมีคะแนนสูงกว่าในมิติความยินยอมของบุคลิกภาพ พบความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงระหว่างความใหม่ของการใช้กัญชาครั้งสุดท้ายกับพฤติกรรมทางสังคม ความฉลาดทางความเห็นอกเห็นใจ ความไม่เป็นอันตรายทางศีลธรรม

ะแนนความเป็นธรรมและความยินยอมตามหลักศีลธรรม ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการใช้กัญชามีความเกี่ยวข้องกับความรู้สึกมีส่วนร่วมทางสังคมที่เพิ่มขึ้น และการจัดลำดับความสำคัญของพฤติกรรมด้านมนุษยธรรมที่ลดลงตามเวลาหลังการบริโภคกัญชา การวิจัยเพิ่มเติมควรมุ่งเน้นไปที่ความแตกต่างในผลกระทบของการบริโภคกัญชาที่มีต่อผู้ใช้

ผู้คนได้ศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของการใช้กัญชา แต่ไม่มากนักเกี่ยวกับผลกระทบต่อพฤติกรรมและความคิดของบุคคลเมื่อไม่ได้ป่วยมากนัก เราต้องการดูว่ากัญชาส่งผลต่อวิธีที่ผู้คนปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร เราทดสอบผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี 146 คน อายุระหว่าง 18 ถึง 25 ปี ที่เคยใช้กัญชาเมื่อเร็วๆ นี้หรือไม่ใช้เลย เราถามคำถามและเปรียบเทียบคำตอบของพวกเขา เราพบว่าผู้ที่ใช้กัญชาได้คะแนนสูงกว่าในการทดสอบที่วัดว่าพวกเขาใส่ใจผู้อื่นและทำสิ่งดีๆ มากน้อยเพียงใด

กัญชาทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่ตัวน้อยลง

พวกเขายังทำคะแนนได้สูงกว่าในการทดสอบที่วัดว่าความยุติธรรมของพวกเขาเป็นอย่างไร แต่พวกเขาได้คะแนนต่ำกว่าในการทดสอบที่วัดว่าพวกเขาใส่ใจกลุ่มที่พวกเขาเป็นสมาชิกมากแค่ไหน นอกจากนี้เรายังพบว่าผู้หญิงที่ใช้กัญชามีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวมากกว่า และผู้ชายที่ใช้กัญชามีแนวโน้มที่จะเป็นมิตรมากกว่า ยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้มีคนใช้กัญชา พวกเขาก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะใส่ใจผู้อื่นและมีความยุติธรรมมากขึ้นเท่านั้น แต่ผลกระทบนี้ลดลงเมื่อเวลาผ่านไปหลังจากใช้กัญชา เราจำเป็นต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจว่ากัญชาส่งผลต่อผู้คนในรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างไร

ส่วนหนึ่งเนื่องจากรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกากำหนดให้พืชกัญชาเป็นสารผิดกฎหมายมาเกือบศตวรรษ ชุมชนวิทยาศาสตร์จึงมุ่งเน้นไปที่เภสัชพลศาสตร์และความเสี่ยงด้านสุขภาพของการบริโภคต้นกัญชาเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อพืชกัญชาน้อยกว่ามาก องค์ประกอบพื้นฐานอื่น ๆ ของการทำงานทางจิตเชิงบรรทัดฐาน ตัวอย่างเช่น “ความกระตือรือร้น” หมายถึงการกระทำโดยเจตนาเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของผู้อื่น

การเสพกัญชาและพฤติกรรมทางสังคม


พฤติกรรมทางสังคม เช่น การแสดงความเห็นอกเห็นใจ การให้ความช่วยเหลือผู้อื่น และการมีส่วนร่วมในการบริการชุมชน ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคลเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมข้อได้เปรียบด้านสุขภาพที่ชัดเจนอีกด้วย บุคคลที่สมัครใจมีส่วนร่วมในอัตราที่สูงกว่าจะได้รับประโยชน์จากสุขภาพกายที่ดีขึ้น อัตราโรคที่ลดลง คุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น และอายุขัยเฉลี่ยที่ยาวขึ้น

ในทางจิตวิทยา ความกระตือรือร้นต่อสังคมกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกมีความสุข ซึ่งในทางกลับกัน จะเพิ่มแรงจูงใจให้มีส่วนร่วมในการกระทำที่เป็นมิตรต่อสังคมต่อไป ดังนั้นจึงสร้างวงจรสุขภาพพฤติกรรมเชิงบวกให้กับนักแสดง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความกระตือรือร้นในสังคมยังก่อให้เกิดผลประโยชน์โดยตรงต่อเป้าหมาย ซึ่งมักจะส่งผลให้เกิดผลประโยชน์ระดับอุดมศึกษานอกเหนือจากผู้แสดง/เป้าหมายเริ่มแรก ความกระตือรือร้นในสังคมไม่เพียงแต่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวชี้วัดที่แม่นยำของความเหนียวแน่นและความมีชีวิตชีวาโดยรวมของสังคมด้วย


นักวิทยาศาสตร์มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงต่อสุขภาพของการใช้กัญชาเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากกัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมายมาเป็นเวลานาน แต่มีงานวิจัยไม่มากนักที่พิจารณาว่ากัญชาส่งผลต่อพฤติกรรมส่วนอื่นๆ ของเราอย่างไร พฤติกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งเรียกว่า “ความเข้าสังคม” ซึ่งหมายถึงการทำสิ่งต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อผู้คนทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น ก็สามารถทำให้พวกเขามีความสุขและมีสุขภาพดีขึ้นได้
การอภิปราย: ผลกระทบต่อความสําเร็จจะเกิดขึ้นทันที

การศึกษาในปัจจุบันได้เพิ่มวรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์โดยแสดงให้เห็นความสัมพันธ์เฉพาะทางเพศและเป็นสากลมากขึ้นระหว่างการใช้กัญชากับโครงสร้างทางจิตวิทยาสังคมหลายประการที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดเรื่องการเข้าสังคม โครงสร้างหลายอย่างแสดงความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับความใหม่ครั้งล่าสุดที่ผู้เข้าร่วมบริโภคกัญชา ซึ่งบ่งบอกถึงผลกระทบทันทีที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

ผลโดยรวมมีความสม่ำเสมอด้วย การเปลี่ยนแปลงในการรับรู้ที่จัดลำดับความสำคัญบทบาทของพฤติกรรมทางสังคม การเอาใจใส่ทางสังคม ความเมตตากรุณา และความยุติธรรมเป็นอิสระจากการระบุตัวตนในกลุ่ม ในผู้ชาย การสัมผัสกัญชายังสัมพันธ์กับคะแนนที่สูงกว่าในมิติบุคลิกภาพที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งตรงกับระดับของผู้หญิงที่ไม่ได้ใช้ ข้อยกเว้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงทั่วไปไปสู่ระดับลักษณะนิสัยที่เพิ่มมากขึ้นของความคุ้นเคยคือการพบคะแนนความก้าวร้าวที่สูงขึ้นในหมู่ผู้ใช้กัญชาเพศหญิง เมื่อเทียบกับผู้ไม่ใช้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคะแนนความก้าวร้าวไม่มีความสัมพันธ์กับความใหม่ในการใช้งาน จึงน่าจะเป็นผลมาจากผลการคัดเลือก โดยที่ผู้หญิงที่ทดลองกัญชามีแนวโน้มที่จะได้คะแนนสูงกว่าในด้านความก้าวร้าวโดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่เลือกที่จะไม่ทดลอง กับกัญชา แทนที่จะเป็นความเป็นไปได้ที่กัญชาจะเพิ่มพฤติกรรมก้าวร้าวในผู้หญิงโดยตรง

คำว่า “กลมกล่อม” สามารถหมายถึงปฏิกิริยาที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ต่อกัญชาได้หรือไม่?

ผลลัพธ์ของเรากลับสอดคล้องกับการวิจัยที่แสดงถึงความเป็นพิษเฉียบพลันของ THC มักเกี่ยวข้องกับความก้าวร้าวที่ลดลง และเกี่ยวข้องเชิงบวกกับความรู้สึกส่วนตัวของการเปิดกว้าง ความสงบ ความสุข ความอัศจรรย์ จิตวิญญาณ และความรู้สึกเชื่อมโยงกับจักรวาลที่เพิ่มมากขึ้น ,โดยนักวิจัยบางคนประเมินว่าการใช้กัญชาบ่อยครั้งสามารถเพิ่มความเข้าสังคมของแต่ละบุคคลได้มากถึง 68.4% การคิดอย่างลึกซึ้ง 31.4% ความสุข 16.1% ความรู้สึกดีหรือน่าพอใจ 20.9% การเข้าใจผู้อื่น 11.9% และการเข้าใจตนเอง หรือการเติบโตส่วนบุคคล 8.7%22

การค้นพบที่คล้ายกันแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้กัญชารายงานว่ามีความสามารถในการเอาใจใส่มากขึ้น กับผู้อื่นเมื่อแสดงสีหน้าแสดงอารมณ์ที่แยกจากกันเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ไม่ใช้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของกัญชาต่อพฤติกรรมก้าวร้าวมีแนวโน้มที่จะถูกกลั่นกรองโดยปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยแวดล้อมหลายประการ รวมถึงความแตกต่างส่วนบุคคลในสภาวะสุขภาพจิตและกายภาพพื้นฐานและรายวัน ประสบการณ์ล่าสุดและในอดีต ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมตามบริบททางสังคมและที่ไม่ใช่ทางสังคม และความแตกต่างตามธรรมชาติของ พืชกัญชาในตัวมันเอง

กัญชาขยายความรู้สึกของความสุข การมองโลกในแง่ดี และความเป็นอยู่ที่ดีอย่างรวดเร็ว

กลไกทางชีวจิตสังคมที่กัญชาชักนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของการรับรู้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบโดยตรงอย่างสมบูรณ์ แต่สามารถตีความได้ในบริบทของกรอบการทำงานด้านพฤติกรรมและการรับรู้ทางระบบประสาทที่กว้างขวางของพฤติกรรมทางอารมณ์และอารมณ์ จากมุมมองทางจริยธรรม สัญญาณความน่าเชื่อถือ หรือการแสดงอารมณ์แบบยอมจำนนเป็นพฤติกรรมประเภทหนึ่งที่มนุษย์แสดงออกมาเพื่อเสริมสร้างความใกล้ชิดและความน่าเชื่อถือของความสัมพันธ์ของพวกเขา

การใช้กัญชาจึงอาจกระตุ้นให้เกิดการแสดงออกของท่าทางในการสื่อสาร เช่น การอธิบายตนเองและการแสดงความเห็นอกเห็นใจ ในรูปแบบที่เพิ่มความพึงพอใจทางสังคมของผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือโดยรวมของขอบเขตทางสังคมของพวกเขา ในรูปแบบที่ส่งเสริมสถานะของสภาวะสมดุลทางจิตสังคม

ผู้ใช้กัญชายังแสดงให้เห็นว่าผลิตปฏิกิริยาของต่อมทอนซิลที่ลดลงต่อการคุกคามสิ่งเร้าทางสังคม และการใช้กัญชาช่วยเพิ่มความรู้สึกมีความสุข การมองโลกในแง่ดี และความเป็นอยู่ที่ดีอย่างรวดเร็ว ด้วยฐานข้อมูลระดับชาติขนาดใหญ่ที่แสดงผลข้างเคียงที่รับรู้บ่อยที่สุดจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ บันทึกแบบเรียลไทม์เป็นความรู้สึก “ผ่อนคลาย” “สงบ” และ “สบาย” ที่เพิ่มขึ้น การค้นพบนี้ตรงกันข้ามกับการค้นพบจากสิ่งมึนเมาอื่นๆ เช่น แอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันดีว่าทำให้เกิดความเกลียดชังและความก้าวร้าวเพิ่มขึ้นเฉียบพลัน

สรุป:

โดยพื้นฐานแล้ว นักวิจัยบางคนได้ทำการศึกษาและพบว่าเมื่อคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีใช้กัญชาเพื่อ “เหตุผลที่ไม่ใช่ทางการแพทย์” กัญชาสามารถทำให้พวกเขารู้สึกมีความสุขและคิดบวกมากขึ้นได้ นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากบุคลิกภาพของผู้คนยังคงพัฒนาในช่วงวัยรุ่นและช่วงอายุ 20 ต้นๆ และนี่คือช่วงที่พวกเขาเรียนรู้วิธีเป็นคนดีและใจดีต่อผู้อื่น นักวิจัยคิดว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูว่ากัญชาจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีปัญหา เช่น พฤติกรรมที่ไม่ดีหรืออยู่ในคุกหรือไม่

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

บทบาทของสารแคนนาบินอยด์ในการบรรเทาความเจ็บปวด

1 Mins read
ในขณะที่การทำให้กัญชาถ…
วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

กลิ่น รส และการบำบัด: สำรวจกัญชาเทอร์พีน

1 Mins read
เพิ่มพูนความรู้เรื่องก…
วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

นักวิทยาศาสตร์เห็นด้วย: เทอร์พีน เป็นเรื่องใหญ่กว่าที่ทุกคนคิด แล้วพวกเขาคืออะไร?

1 Mins read
เทอร์พีน ได้กลายเป็นเร…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *