Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

กลิ่น รส และการบำบัด: สำรวจกัญชาเทอร์พีน

1 Mins read

เพิ่มพูนความรู้เรื่องกัญชาของคุณ

มีเทอร์พีนจำนวนมากที่พบในกัญชา ซึ่งแต่ละชนิดมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและมีประโยชน์ในการรักษา การวิจัยเกี่ยวกับเทอร์พีนกำลังมาแรงในขณะนี้ โดยมีการค้นพบใหม่ๆ มากมายเกี่ยวกับคุณสมบัติทางยาของเทอร์พีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้น การค้นพบทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้กระตุ้นให้ฉันพัฒนาทักษะในการระบุเทอร์พีนของสายพันธุ์เพียงแค่ดมกลิ่นเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ฉันจึงต้องถอยกลับไปสักหนึ่งหรือ 2 นาทีทุกครั้งที่มีโอกาสได้กลิ่นวัชพืช ตอนนี้ฉันหาเวลามาเดาประเภทเทอร์พีนของสายพันธุ์ได้ดีที่สุด ฉันพยายามแยกแยะกลิ่นที่แตกต่างกันในหน่อเดียวกัน จากนั้นฉันก็สังเกตเห็นความเชื่อมโยงระหว่างกลิ่นของดอกไม้กับรสชาติของควัน

แต่การสูบบุหรี่เป็นเรื่องรองในการค้นหาเทอร์พีนที่เหมาะสม ยกเว้นโซลูชันเทคโนโลยีขั้นสูง เส้นทางเดียวที่จะระบุเทอร์พีนได้คือการเผชิญหน้ากับตาดิบและจมูกของคุณ คุณไม่สามารถตั้งชื่อเทอร์พีนได้ หากคุณไม่ได้กลิ่นดอกไม้

คิดก่อนที่จะบด

ดูเหมือนสมเหตุสมผลที่จะบอกว่าการเป็นเพื่อนกับกัญชาหมายถึงการทำความรู้จักกับพืชผ่านการเผชิญหน้าหลายครั้ง ฉันไม่ได้แนะนำอะไรที่บ้า ผมขอตีกรอบไว้ดังนี้: การนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์เป็นสิ่งที่ดี การค้าขายมากเกินไปนั้นไม่ดี ฉันจะจัดผลิตภัณฑ์ดอกไม้แห้งทั้งหมดที่เคารพต่อมนุษย์/พืชให้อยู่ในหมวดหมู่การค้าที่ดี

ท้ายที่สุดแล้ว จุดสัมผัสเชิงประจักษ์ซึ่งเป็นพื้นฐานของชีววิทยาทั้งหมด – มีโอกาสที่จะอธิบายพืชในขณะที่คุณรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสของคุณ นั่นคือสิ่งที่ฉันพูดถึง.

การพัฒนาจมูกสำหรับเทอร์พีนก็เหมือนกับการปลอมกุญแจสู่ลักษณะเชิงประจักษ์ขั้นพื้นฐานของพืช นั่นคือทุกสิ่งที่คุณสามารถได้กลิ่น รู้สึก มองเห็น และลิ้มรส สำหรับคนที่สามารถระบุสายพันธุ์เทอร์ปีนได้อย่างสม่ำเสมอ ความเชี่ยวชาญด้านกัญชาที่แท้จริงก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม

พื้นหลังทางวิทยาศาสตร์บางอย่าง

เทอร์พีน และ THC เป็นส่วนประกอบสองส่วนของกัญชาที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ทั้งสองก็ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างคุณสมบัติและผลกระทบเฉพาะตัวของแต่ละสายพันธุ์ แม้ว่า THC จะเป็นสารประกอบออกฤทธิ์ทางจิตหลักในกัญชาที่ทำให้เกิดอาการ “อิ่มเอิบ” แต่เทอร์พีนเป็นโมเลกุลของกลิ่นพิเศษที่ทำให้เกิดกลิ่นและรสชาติของแต่ละสายพันธุ์

แม้ว่า THC จะตรวจไม่พบในสุนัขติดยา แต่เทอร์พีนคือสิ่งที่พวกเขาได้รับการฝึกฝนให้ค้นหา ต้นกัญชาจะปล่อยสารเทอร์พีนออกมามากขึ้นเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมกลิ่นหอมจึงเข้มข้นขึ้นในวันที่อากาศร้อน

เทอร์พีนกำลังพิสูจน์ตัวเองว่ามีคุณค่าทางการแพทย์ที่สำคัญ คล้ายกับสารแคนนาบินอยด์ เช่น THC และ CBD ตัวอย่างเช่น ไพนีนแสดงให้เห็นว่าช่วยในการรักษาการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ในขณะที่ลิโมนีนมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านมะเร็ง และช่วยผู้ที่ทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าและปัญหาทางเดินอาหาร

ไมร์ซีนเป็นเทอร์พีนที่พบมากที่สุดในกัญชาและช่วยในการผลิตเทอร์พีนอื่นๆ นอกจากนี้ยังผลิตมะม่วง ฮ็อป และพืชอื่นๆ ในปริมาณสูงอีกด้วย มีอีกสองสามอย่างที่เราทุกคนควรเรียนรู้

เทอร์พีนกัญชาที่พบมากที่สุด 7 ชนิดและคุณประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง:

  1. อัลฟ่า-พีนีน ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมของต้นสน

อัลฟ่า-พีนีน ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นไพน์

  1. เบต้า-ไพนีน เป็นที่รู้จักในเรื่องกลิ่นไพน์

เบต้า-ไพนีนมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็ง

  1. ลิโมนีน : กลิ่นซิตรัส

ลิโมนีนแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านความวิตกกังวล ยาแก้ซึมเศร้า และต้านการอักเสบ และยังอาจช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบย่อยอาหารและทางเดินหายใจอีกด้วย

  1. ไมร์ซีน เอิร์ธโทนและกลิ่นมัสค์

ไมร์ซีนขึ้นชื่อในเรื่องฤทธิ์ระงับประสาท และอาจมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ยาแก้ปวด และต้านจุลชีพ

  1. ลินาลูล กลิ่นดอกไม้

ลินาลูล มีฤทธิ์ต้านความวิตกกังวล ต้านโรคลมบ้าหมู และยาแก้ปวด และอาจมีคุณสมบัติต้านโรคจิตด้วย

  1. แคริโอฟิลลีน กลิ่นหอมรสเผ็ดอมเปรี้ยว

คาร์โยฟิลลีนแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยาแก้ปวด และป้องกันระบบประสาท และยังอาจช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย

  1. ฮูมูลีนกลิ่นไม้ กลิ่นชาร์โคลwoody, charcoal aroma

ฮูมูลีนมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยาแก้ปวด และต้านเชื้อแบคทีเรีย และยังอาจระงับความอยากอาหารอีกด้วย

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าผลกระทบและประโยชน์ของเทอร์พีนเหล่านี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลและความเครียดของกัญชา นอกจากนี้ เทอร์ปีนเหล่านี้อาจมีปฏิกิริยากับแคนนาบินอยด์และเทอร์ปีนอื่นๆ เพื่อสร้างเอฟเฟกต์และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์

THC คือป้ายแบบดั้งเดิม การมีส่วนร่วมกับ Terpenes เป็นไปได้เฉพาะในโลกที่กัญชาถูกกฎหมายเท่านั้น

ข้อมูลมีน้อยในตลาดมืด แม้ว่าผู้บริโภคจำนวนมากอาจตัดสินใจซื้อโดยใช้เปอร์เซ็นต์ THC เพียงอย่างเดียว แต่นี่อาจเป็นข้อจำกัดในบริบทของกัญชาที่ถูกกฎหมาย เทอร์พีนและแคนนาบินอยด์อื่นๆ มีบทบาทสำคัญในผลกระทบโดยรวมและประสบการณ์ของแต่ละสายพันธุ์ และการทำความเข้าใจส่วนประกอบเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้บริโภคมีข้อมูลในการตัดสินใจได้มากขึ้น

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าเทอร์พีนสามารถส่งผลต่อผลกระทบของ THC ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น มีรายงานว่าสายพันธุ์ที่มีเทอร์พีน ไมร์ซีนในระดับสูงมีฤทธิ์ในการระงับประสาทมากขึ้น และเพิ่มผลออกฤทธิ์ทางจิตของ THC

ในทางตรงกันข้าม สายพันธุ์ที่มีลิโมนีนในระดับสูงอาจให้ผลในการยกระดับจิตใจได้มากกว่า และต่อต้านผลข้างเคียงด้านลบบางประการของ THC เช่น ความวิตกกังวล

ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริโภคที่จะต้องพิจารณาโปรไฟล์เทอร์พีนของสายพันธุ์ และวิธีที่มันโต้ตอบกับ THC เมื่อตัดสินใจซื้อ การเลือกสายพันธุ์ตามเปอร์เซ็นต์ THC เพียงอย่างเดียวอาจไม่ให้ผลหรือประสบการณ์ที่ต้องการ

เทอร์พีนให้ประโยชน์ทางการแพทย์มากมาย และมีส่วนทำให้เกิดกลิ่น รส และผลกระทบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสายพันธุ์ การทำความเข้าใจปฏิสัมพันธ์ระหว่างเทอร์ปีนและ THC สามารถนำไปสู่ประสบการณ์กัญชาที่ได้รับข้อมูลและน่าพึงพอใจมากขึ้น

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *