Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

กัญชาในการแพทย์แผนไทย ในอดีตและปัจจุบัน

1 Mins read

กัญชาถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนไทยมานานหลายศตวรรษเพื่อเป็นยาตามธรรมชาติสำหรับอาการเจ็บป่วยต่างๆ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนับสนุนแนวทางการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมที่ผสมผสานการใช้พืช สมุนไพร และสารธรรมชาติอื่น ๆ เพื่อรักษาร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีความสนใจในการใช้กัญชาในการแพทย์แผนไทย อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการเจ็บป่วย

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำในเรื่องของนโยบายกัญชาและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด หลายคนเชื่อว่า การแพทย์แผนไทย เป็นที่มาของความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศไทยเหนือประเทศอื่นๆ ที่พยายามทำให้กัญชาถูกกฎหมาย เนื่องจากความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวัฒนธรรมทางการแพทย์ในประเทศไทยที่ย้อนหลังไปหลายพันปี กัญชาไทยจึงมีโอกาสที่ดีกว่าที่จะประสบความสำเร็จในฐานะสมุนไพรที่ถูกกฎหมายในประเทศนี้

หนึ่งในสมุนไพรหลักที่ใช้ในการแพทย์แผนไทยควบคู่กับกัญชาคือพืชกระท่อม ซึ่งทราบกันดีว่ามีสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวดและทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สมุนไพรอื่น ๆ ที่นิยมใช้ในการแพทย์แผนไทย ได้แก่ ขมิ้นชัน ขิง และตะไคร้ สมุนไพรเหล่านี้มักใช้ร่วมกับกัญชาเพื่อสร้างส่วนผสมที่ไม่เหมือนใครซึ่งมุ่งเป้าไปที่ปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะ

การเตรียมกัญชาโบราณ: ยังคงอร่อย; ยังคงมีผลอยู่

ใช้เวลา 4 ปีที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยเพื่อเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ; หลักสูตรของพวกเขารวมถึงการรักษาแบบโบราณที่สืบทอดกันมาจากปากต่อปากเช่นเดียวกับการบำบัดตามการวิจัยสมัยใหม่เพื่อการบำบัดร่างกายและจิตใจ การบำบัดร่างกายอยู่ในรูปแบบของการเตรียมสมุนไพร เช่น การผสมดีท็อกซ์ การแช่ และการพอก การเตรียมการเหล่านี้สามารถรับประทานได้ทางปากหรือทาเฉพาะที่ผิวหนัง หนึ่งในตำรับยากัญชาแบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “ส้มตำ” หรือ “ป๊อกป๊อก” ส้มตำรสเผ็ดที่ทำแบบดั้งเดิมด้วยใบกัญชา พริก กระเทียม น้ำมะนาว และน้ำปลา

อีกสูตรดั้งเดิมคือ “แกงกะหรี่” หรือ “แกงคั่ว” ซึ่งเป็นแกงที่ทำจากใบกัญชา กะทิ พริกแกง และผักต่างๆ เช่น แครอท มันฝรั่ง และฟักทอง สูตรดั้งเดิมเหล่านี้ไม่เพียงแต่อร่อยเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ทางการรักษาที่หลากหลายอีกด้วย

ในแง่ของความถี่ในการใช้ โดยทั่วไปแล้วกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะแนะนำให้ใช้กัญชาในขนาดที่น้อย โดยทั่วไป 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และค่อยๆ เพิ่มปริมาณตามความจำเป็น วิธีนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยาในปริมาณมากไม่บ่อยนัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกยังแนะนำให้ใช้กัญชาร่วมกับสมุนไพรและสารธรรมชาติอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลการรักษาสูงสุด วิธีการนี้ขึ้นอยู่กับหลักการของ “การทำงานร่วมกัน” ซึ่งถือว่าผลรวมของสารต่างๆ นั้นมากกว่าผลรวมของผลรวมของสารแต่ละชนิด ข้อมูลเชิงลึกโบราณนี้ได้รับการตรวจสอบแล้วเมื่อเร็วๆ นี้โดยการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกัญชา

ระโยชน์หลักประการหนึ่งของการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับกัญชาคือความสามารถในการส่งเสริมสุขภาพโดยรวมผ่านการใช้เฉพาะที่ การรับประทาน และการสูบกัญชา จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Ethnopharmacology กัญชามีศักยภาพในการปรับปรุงการนอนหลับ ลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า และปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวม

ประโยชน์อีกประการหนึ่งของการแพทย์แผนไทยกับกัญชาคือความสามารถในการป้องกันการเจ็บป่วย จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Journal of Cannabis Research กัญชามีศักยภาพในการลดการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทราบกันดีสำหรับโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และเบาหวาน

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *