Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

กัญชาไทยทั้งหมดเป็นยารักษาโรค

1 Mins read

กัญชาไทยเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์มานานกว่าพันปี . ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้เริ่มสร้างหลักฐานเชิงประจักษ์เกี่ยวกับประโยชน์ทางการแพทย์ – ผลกระทบในการรักษา – ของกัญชา และผู้คนจำนวนมากขึ้นหันมาใช้กัญชาเป็นทางเลือกในการรักษาโรคตามธรรมชาติ กัญชาไทยล้วนมีประโยชน์ทางการแพทย์จนกระทั่งไม่เป็นเช่นนั้น จากนั้นบางส่วนก็กลายเป็น “สันทนาการ” คำถามคือคำคุณศัพท์ใหม่สำหรับวัชพืชนี้มีความหมายหรือไม่เมื่อคุณหยุดและคิดทบทวน

ประเทศไทยไม่เพียงแต่ทำให้กัญชาถูกกฎหมายเพื่อใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น แต่การปฏิรูปกฎหมายยังทำให้พืชทั้งหมด รวมทั้งดอกไม้ หลุดออกจากรายการยาเสพติดด้วย นโยบายดังกล่าวทำให้ความต้องการของผู้ป่วยที่ใช้กัญชามากกว่าความจำเป็นในการแยกแยะระหว่างการใช้เพื่อการสันทนาการและทางการแพทย์ การจัดประเภทกัญชาเป็นยาสมุนไพรที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์รับประกันการเข้าถึงคุณสมบัติการรักษาของกัญชาได้ง่ายและปล่อยให้ผู้บริโภคที่เป็นผู้ใหญ่ใช้ยาในแบบผู้ใหญ่

ใครว่ากัญชาไทยเป็นยา

สพท ได้อนุมัติการใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และได้กำหนดระเบียบและแนวปฏิบัติสำหรับการใช้และการจำหน่ายกัญชาในประเทศไทย จากข้อมูลของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (สพท) กัญชาถูกนำมาใช้เพื่อรักษาอาการต่างๆ มากมาย เช่น อาการปวดเรื้อรัง นอนไม่หลับ วิตกกังวล คลื่นไส้ และระคายเคืองผิวหนัง

อินโฟกราฟิกร่วมสมัยเกี่ยวกับผลการรักษาของกัญชา

การศึกษาชิ้นหนึ่งในประเทศไทยพบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการของโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งได้ การศึกษาพบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการกระตุกของกล้ามเนื้อ ความเจ็บปวด และความฝืดที่เกี่ยวข้องกับโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งได้

การศึกษาอื่นที่ดำเนินการในประเทศไทยพบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการของโรคความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) ได้ การศึกษาพบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการวิตกกังวล ซึมเศร้า และอาการนอนไม่หลับที่เกี่ยวข้องกับ PTSD

ภาพวาดจีนเรื่องผลกระทบของการรักษากัญชา ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตกาล

กัญชาเป็นยาป้องกัน

ตัวอย่างที่ดีที่สุดของกัญชาในฐานะยาป้องกันคือการนอนหลับ ประโยชน์ทางการแพทย์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดอย่างหนึ่งของกัญชาคือความสามารถในการลดอาการปวดเรื้อรัง คืนที่นอนไม่หลับแทบจะไม่มีอะไรต้องกังวล แต่สิ่งที่เกี่ยวกับ 3 ต่อสัปดาห์? เหตุผลที่กัญชามีผลกับอาการนอนไม่หลับนั้นเชื่อมโยงกับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Pain พบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการปวดเรื้อรังได้โดยการโต้ตอบกับระบบ endocannabinoid ของร่างกาย (ECS) ECS มีหน้าที่ควบคุมกระบวนการทางสรีรวิทยาต่างๆ ในร่างกาย และกัญชาสามารถช่วยคืนความสมดุลให้กับ ECS ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดได้ ระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ (ECS). ECS มีหน้าที่ควบคุมกระบวนการทางสรีรวิทยาต่างๆ ในร่างกาย และกัญชาสามารถช่วยคืนสมดุลให้กับ ECS ซึ่งสามารถช่วยลดความเจ็บปวดได้

การศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาคลินิกพบว่ากัญชาสามารถช่วยลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้โดยการโต้ตอบกับ ECS การศึกษาพบว่ากัญชาสามารถเพิ่มระดับของอะนันดาไมด์ ซึ่งเป็นสารเอนโดแคนนาบินอยด์ที่รู้กันว่าควบคุมอารมณ์ในร่างกายได้ สิ่งนี้สามารถช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและลดอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าได้

กัญชายังช่วยปรับปรุงการนอนหลับได้ด้วยการโต้ตอบกับ ECS การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Sleep Medicine พบว่ากัญชาสามารถช่วยปรับปรุงการนอนหลับได้โดยการเพิ่มระดับของอนันดาไมด์ในร่างกาย วิธีนี้จะช่วยลดอาการนอนไม่หลับและปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับโดยรวมได้


78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *