Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การถกเถียงเรื่องความแตกต่างระหว่างกัญชา ซาติวา และ อินดิกา

1 Mins read

I ลักษณะที่แตกต่างกันระหว่างกัญชาซาติวา และ กัญชาอินดิกา

การขายดอกกัญชาในร้านขายกัญชาในตลาดปัจจุบันถือเป็นงานที่ซับซ้อน ในประเทศไทย งานนี้ยิ่งท้าทายมากขึ้นจากปัญหาทางภาษา ผู้บริโภคที่ไม่มีประสบการณ์ และความกลัวกฎหมายที่ไม่ชัดเจนมาโดยตลอด

หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่ฉันสังเกตเห็นว่า บัดเทนเดอร์ ทำคือการเน้นความแตกต่างในผลกระทบระหว่างสายพันธุ์ ซาติวา และ อินดิกา เมื่อดูเผินๆ คำแนะนำก็ดูสมเหตุสมผลพอสมควร

มุมมองทั่วไปของ ซาติวา กับกัญชา อินดิกา

กัญชาเป็นพืชที่ประกอบด้วยสองสายพันธุ์หลัก: กัญชาซาติวาและกัญชาอินดิกาทั้งสองสายพันธุ์มีลักษณะที่แตกต่างกัน ข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์นี้ทำให้ผู้ค้ากัญชาจำนวนมากสรุปว่า ซาติวา และ อินดิกา มีผลที่แตกต่างกันทั้งกลางวันและกลางคืน คุณอาจเคยเห็นผลกระทบของข้อสรุปนี้ต่อแพ็คเก็ตของดอกไม้กัญชาที่ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ ซาติวา หรือ อินดิกา ที่มีรูปพระจันทร์หรือดวงอาทิตย์

กล่าวกันว่ากัญชา ซาติวา ขึ้นชื่อในด้านฤทธิ์กระตุ้นและยกระดับจิตใจ มักกล่าวกันว่าเป็นความเครียดในการรักษาสภาวะต่างๆ เช่น ภาวะซึมเศร้า ความเหนื่อยล้า และเบื่ออาหาร สายพันธุ์ ซาติวา มีระดับ THC สูง ซึ่งเป็นสารประกอบที่รับผิดชอบต่อผลกระทบทางจิตของพืช โดยทั่วไปแล้วพืชจะสูง ผอม และมีใบแคบยาว ดอกตูมที่ผลิตโดยสายพันธุ์ ซาติวา โดยทั่วไปจะโปร่งสบายและมีความหนาแน่นน้อยกว่าดอกตูมที่ผลิตโดยสายพันธุ์ อินดิก้า

ในทางกลับกัน กัญชา อินดิก้า กล่าวกันว่ามีฤทธิ์ผ่อนคลายและระงับประสาท มักแนะนำให้รักษาอาการต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล นอนไม่หลับ และอาการปวดเรื้อรัง สายพันธุ์ อินดิก้า มีระดับ CBD สูงกว่า ซึ่งเป็นสารประกอบที่ไม่ออกฤทธิ์ทางจิตซึ่งเชื่อกันว่ามีคุณสมบัติเป็นยา โดยทั่วไปแล้วพืชจะสั้น แข็งแรง และมีใบกว้างสีเขียวเข้ม ดอกที่ผลิตโดยสายพันธุ์ อินดิก้า มักมีความหนาแน่นและหนัก

ในมุมมองของเรา

ประสบการณ์ของฉันเกี่ยวกับดอกในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เช่นเดียวกับหลักฐานเล็กๆ น้อยๆ จากคำให้การของผู้บริโภคกัญชาคนอื่นๆ ก็คือว่าวัชพืชจะทำให้คนๆ หนึ่งมีพลังและสร้างสรรค์ หรือสงบเงียบและผ่อนคลายหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าผู้บริโภคกัญชาต้องการรู้สึกอย่างไร วัชพืชของคุณจะขยายกิจกรรมของคุณหรือเพิ่มความผ่อนคลายของคุณ สิ่งนี้ช่วยอธิบายผลกระทบของวัชพืชที่มีต่อผู้มาใหม่บางคน พวกเขากระทำในลักษณะที่พวกเขาเชื่อว่าควรกระทำเมื่อมีวัชพืชอยู่สูง วัชพืชสามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้ใช้ได้ในระดับหนึ่ง

กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากคุณต้องการรู้สึกอิ่มเอิบและออกกำลังกาย การบริโภคจะทำให้การออกกำลังกายของคุณดีขึ้น หากคุณต้องการทำใจให้สบายกับสุนัข การบริโภคจะทำให้ความเครียดและความกังวลน้อยลง จิตใจของเราแข็งแกร่งกว่าที่เราคิด ผลกระทบของกัญชาต่อการรับรู้และอารมณ์ของเรา มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เราจินตนาการ

II คิดใหม่ถึงประโยชน์ของความแตกต่างระหว่าง ซาติวาและอินดิกา

ความแตกต่างระหว่างกัญชา sativa และกัญชา indica เป็นหัวข้อถกเถียงในหมู่นักวิทยาศาสตร์มานานแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนแย้งว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพียงเล็กน้อยที่จะสนับสนุนความแตกต่างนี้ ในขณะที่กัญชาทั้งสองสายพันธุ์นี้ได้รับการจำแนกแบบดั้งเดิมตามลักษณะทางกายภาพและผลกระทบ การศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างทางพันธุกรรมหรือเคมีเล็กน้อยระหว่างทั้งสอง

ข้อโต้แย้งหลักประการหนึ่งที่ขัดแย้งกับความแตกต่างระหว่าง ซาติวา และ อินดิก้า ก็คือความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างทั้งสองสายพันธุ์ไม่มีนัยสำคัญเพียงพอที่จะรับประกันการจำแนกประเภทแยกกัน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Frontiers in Plant Science” ในปี 2559 ได้วิเคราะห์องค์ประกอบทางพันธุกรรมของการภาคยานุวัติของกัญชา 81 รายการและ สรุปว่ามีการทับซ้อนทางพันธุกรรมในระดับสูง ระหว่างสายพันธุ์ ซาติวา และ อินดิก้า และความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างทั้งสองสายพันธุ์ไม่ได้เด่นชัดเท่าที่เชื่อกันก่อนหน้านี้

ปัญหาอีกประการหนึ่งที่มีความแตกต่างระหว่าง ซาติวา และ อินดิก้า ก็คือลักษณะและผลกระทบของสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งนั้นถูกกำหนดโดยปัจจัยที่มีอิทธิพลซึ่งกันและกันที่ซับซ้อน รวมถึงพันธุกรรม วิธีการประมวลผลสภาพการเจริญเติบโต และเทอร์พีน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Nature” ในปี 2564 “ การติดฉลากกัญชามีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมในยีนเทอร์พีนซินเทส” วิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของตัวอย่างกัญชาจากทั่วโลกและพบว่าองค์ประกอบทางเคมีของพืชภายในสายพันธุ์ที่กำหนดนั้นมีความหลากหลาย และไม่มีความสัมพันธ์กันระหว่างองค์ประกอบทางเคมีของพืชกับการจำแนกประเภทเป็น Sativa หรือ อินดิกา. อย่างไรก็ตาม มีข้อบ่งชี้ว่าผลกระทบขึ้นอยู่กับเทอร์พีนของพืชมากกว่าที่คิดไว้

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแย้งว่าความแตกต่างระหว่าง ซาติวา และ อินดิก้า ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และการจำแนกสายพันธุ์ออกเป็น ซาติวา หรือ อินดิก้า ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางวัฒนธรรมหรือประวัติศาสตร์ มากกว่าบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร “Frontiers in Plant Science” ในปี 2020 พบว่าการจำแนกสายพันธุ์กัญชาในอดีตเป็น ซาติวา และ อินดิก้า ขึ้นอยู่กับเกณฑ์เชิงอัตนัย และไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนความแตกต่างดังกล่าว

แม้ว่าความแตกต่างระหว่างสายพันธุ์ ซาติวา และ อินดิก้า ของกัญชายังคงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่ก็มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้นที่ชี้ให้เห็นว่าความแตกต่างอาจไม่ชัดเจนเท่าที่เคยคิดไว้ ปัจจัยทางพันธุกรรม เคมี และสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อคุณลักษณะและผลกระทบของสายพันธุ์นั้นมีความซับซ้อนและหลากหลาย และการจำแนกสายพันธุ์เป็น ซาติวา หรือ อินดิก้า อาจไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หลักฐานใหม่ที่แสดงว่าเทอร์พีนเป็นศูนย์กลางของชนิดของดอกไม้ที่สูง แสดงให้เห็นว่าวิธีที่ดีที่สุดในการค้นหาดอกไม้ที่ชอบคือเริ่มจาก “จมูกก่อน”

เรามีคำถามสำหรับคุณ!

คุณเคยเลือกสายพันธุ์กัญชาโดยพิจารณาว่ามีป้ายกำกับว่า ซาติวา หรือ อินดิก้า หรือไม่?

  • ใช่ ฉันมักจะเลือกตาม ซาติวา หรือ อินดิก้า
  • บางครั้งแต่ฉันก็พิจารณาปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่น เทอร์พีนและประสบการณ์ส่วนตัว
  • ไม่ ฉันไม่เชื่อในความแตกต่างของ ซาติวา/อินดิก้า
  • ไม่ ฉันไม่เคยลองกัญชาเลย

ฝากคำตอบของคุณในความคิดเห็น!

28 posts

About author
Cenk Cetin is a cannabis tech entrepreneur based in Thailand. He is dedicated to the digital transformation of retailers and has a can-do mentality to any task related.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *