Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ความจริงอันเลวร้ายเกี่ยวกับการรักษาผู้ติดยาเสพติด: ทำไมกัญชาจึงเป็นคำตอบ

1 Mins read

วิธีหนึ่งในการตัดสินว่าการโฆษณาชวนเชื่อระหว่างประเทศตลอด 70 ปีที่ผ่านมาได้ฝังตราบาปไว้ในสมองของคุณมากน้อยเพียงใด คือการถามตัวเองว่า การใช้วัชพืชในการรักษาผู้ติดยาเสพติดนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ คุณจะตอบสนองอย่างไรถ้าฉันบอกคุณว่าการบำบัดแทบไม่เคยได้ผลสำหรับผู้ที่ต้องดิ้นรนกับการเสพติด และการใช้กัญชาก็ได้ผลเกือบทุกครั้ง

ฉันได้รับผลประโยชน์อันน่าอัศจรรย์ที่สิ่งมหัศจรรย์ทางพฤกษศาสตร์นี้มอบให้กับผู้ที่ต่อสู้กับการใช้สารเสพติด แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่ไม่มีวิธีการรักษาใด ๆ ที่สามารถรักษาการเสพติดได้ทั้งหมด แต่พบว่ากัญชามีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้กัญชาเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่าในการต่อสู้กับการใช้สารเสพติด

ความรู้และประสบการณ์ของฉันในเรื่องนี้ทำให้ฉันต้องตอบสนองต่อข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการลดราคายาบ้าครั้งใหญ่นับตั้งแต่วัชพืชถูกถอดออกจากรายชื่อยาเสพติดในประเทศไทยด้วย: “แน่นอน” ในงาน East Asia Forum, Peter Warr รายงาน

หลังจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายกัญชาของไทย แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานว่าราคายาบ้าตามท้องตลาดลดลงอย่างมาก

จากนั้นเขาก็ได้ข้อสรุปที่ระมัดระวังอย่างยิ่ง:

ยังคงเป็นไปได้ที่ความต้องการเปลี่ยนไปสู่กัญชาและเลิกใช้ยาอันตราย เช่น เมทแอมเฟตามีน ซึ่งใช้โดยทั้งชาวไทยอายุน้อยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หากเป็นเช่นนั้น ผลกระทบนั้นอาจมีนัยสำคัญมาก

ฉันขอขอบคุณสภาของเปโตรที่ไม่ด่วนสรุป อย่างไรก็ตาม สมมติฐานหลายประการของเขาเกี่ยวกับสาเหตุที่ราคายาบ้าลดลงเนื่องจากกัญชามีจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย ทำให้มีน้ำหนักมากในทางเลือกอื่นแทนกฎอุปสงค์และอุปทานที่หุ้มเกราะเหล็ก หากราคาของสินค้าดีลดลงและยังคงลดลง สาเหตุหลักก็คืออุปสงค์ลดลงเสมอ ฉันไม่คิดว่ามันเป็นการยืดเวลาที่จะพูดว่า: ยาบ้าได้รับความนิยมน้อยกว่าก่อนที่วัชพืชจะวางขายทั่วทุกมุมของทุกเมืองในประเทศไทย

แน่นอนว่าฉันพูดอีกครั้ง

If we thought there might be a safe substance to use to curtail meth addiction around the world, one would assume that there would be a concerted effort to establish applications. Why is this not the case?

อุปสรรคประการหนึ่งก็คือ มีความสนใจอย่างมากภายใน Judicial Treatment Complex ซึ่งจะไม่ยอมรับว่ามีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างแอลกอฮอล์ ยาบ้า และกัญชา กลุ่มเจ้าของศูนย์บำบัด ทนายความ ผู้พิพากษา นักบำบัด นักสังคมสงเคราะห์ และคนอื่นๆ ต่างลงทุนในการทำลายกัญชาอย่างต่อเนื่อง

อีกเหตุผลหนึ่งที่กัญชาไม่ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปลดปล่อยบุคคลจากเงื้อมมือของการใช้สารเสพติดก็คือ สมองของเราจะระเบิดเมื่อเราพยายามที่จะตัดสินใจว่าการใช้กัญชาดังกล่าวเป็นไปในทางการแพทย์หรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การรักษาการใช้สารเสพติดอย่างมีประสิทธิผลด้วยกัญชาจะทำให้การแบ่งขั้วที่ผิดๆ กลายเป็นไอ และสร้างความเสียหายให้กับระบบกฎหมายกัญชาในปัจจุบัน เราอนุญาตให้กัญชาดำดิ่งลงสู่หลุมกระต่ายทางภาษา โดยที่กัญชาจะใช้เป็นยาหรือเพื่อความสนุกสนานก็ได้ เราไม่สามารถให้การรักษาผู้เสพสารเสพติดด้วยกัญชาได้ หากเราไม่มีภาษาที่เหมาะสมในการคิดทบทวน

ความเจ็บปวด ความวิตกกังวล และกัญชา

ข้อดีหลักประการหนึ่งของกัญชาคือความสามารถในการบรรเทาความเจ็บปวดและความวิตกกังวล ปัจจัยทั้งสองนี้สามารถเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการใช้ยาในทางที่ผิด และพบว่ากัญชามีประสิทธิผลในการลดสิ่งเหล่านั้น ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Pain ในปี 2558 นักวิจัยค้นพบว่ากัญชามีประสิทธิผลในการลดอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยที่มีอาการปวดจากโรคระบบประสาท บทวิจารณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychopharmacology ในปี 2015 เปิดเผยว่ากัญชามีประสิทธิผลในการลดระดับความวิตกกังวลในผู้ที่มีโรควิตกกังวล

กัญชา แอลกอฮอล์ และเมทแอมเฟตามีน

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Addiction Medicine ในปี 2015 นักวิจัยพบว่าการใช้กัญชามีความสัมพันธ์กับการลดลงของความอยากดื่มแอลกอฮอล์และยาในบุคคลที่เข้ารับการบำบัดการติดยาเสพติด นอกจากนี้ บทวิจารณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Neuropsychopharmacology ในปี 2016 พบว่าการใช้กัญชามีความเกี่ยวข้องกับการลดอาการถอนยาในผู้ที่ติดฝิ่น

แม้ว่ากัญชาจะมีประโยชน์มากมายสำหรับผู้ที่ต้องดิ้นรนกับการใช้สารเสพติด แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้กัญชา อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับแอลกอฮอล์และยาบ้า โดยทั่วไปแล้วกัญชาถือว่ามีอันตรายน้อยกว่าและไม่ทำให้เสพติดมาก

ตัวอย่างเช่น แอลกอฮอล์เป็นสารเสพติดอย่างยิ่งที่สามารถส่งผลเสียตามมามากมาย รวมถึงความเสียหายของตับ โรคหัวใจ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งบางชนิด ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร โรคพิษสุราเรื้อรัง: การวิจัยทางคลินิกและการทดลอง ในปี 2559 นักวิจัยพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคตับแข็งและมะเร็งตับ นอกจากนี้ การใช้แอลกอฮอล์ยังเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพจิตหลายประการ รวมถึงภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล

ในทางกลับกัน เมทแอมเฟตามีนมีอันตรายและเสพติดมากกว่าแอลกอฮอล์เสียอีก การใช้เมทแอมเฟตามีนอาจส่งผลให้เกิดผลเสียตามมามากมาย เช่น หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และความเสียหายต่ออวัยวะ ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Addiction ในปี 2558 นักวิจัยพบว่าการใช้เมทแอมเฟตามีนมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ การใช้ยาบ้ายังเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพจิตหลายประการ รวมถึงโรคจิตและโรคจิตเภท

แม้ว่ากัญชาจะมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ แต่โดยทั่วไปแล้วความเสี่ยงเหล่านี้ถือว่ามีความรุนแรงน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับแอลกอฮอล์และเมทแอมเฟตามีน แม้ว่าการใช้กัญชาอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ และการติดเชื้อในปอด แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ แม้ว่ากัญชาอาจเป็นสิ่งเสพติดทางจิตใจได้ แต่โดยทั่วไปแล้วความเสี่ยงของการติดยายังถือว่าต่ำกว่าแอลกอฮอล์และเมทแอมเฟตามีน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องทางจิตวิทยาและทางสรีรวิทยา

ฉันเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์มากมายสำหรับผู้ที่ต้องดิ้นรนกับการใช้สารเสพติด กัญชาสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการลดความเจ็บปวดและความวิตกกังวล ตลอดจนลดอาการอยากและอาการถอนยาในผู้ที่ติดยาเสพติด ฉันขอเรียกร้องให้สาธารณชนพิจารณาว่ากัญชาเป็นพันธมิตรที่มีคุณค่าในการต่อสู้กับการใช้สารเสพติด และให้ค้นคว้าประโยชน์และข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *