Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

นักวิทยาศาสตร์เห็นด้วย: เทอร์พีน เป็นเรื่องใหญ่กว่าที่ทุกคนคิด แล้วพวกเขาคืออะไร?

1 Mins read

เทอร์พีน ได้กลายเป็นเรื่องใหญ่ในอุตสาหกรรมกัญชาและเครื่องสำอางเนื่องจากกลิ่นหอมที่โดดเด่นและประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ใช้ สารประกอบเหล่านี้พบว่ามีการใช้เป็นสารแต่งกลิ่น วัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ยา ยาฆ่าแมลง และยารักษาโรค

พวกเขามักถูกอธิบายว่าเป็นสารประกอบอะโรมาซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบกลิ่นของกัญชาที่คุณโปรดปราน แม้ว่านั่นอาจเป็นจริงในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าเทอร์พีนนั้นมีพลังมากกว่านั้น เทอร์พีน มีพลังแค่ไหน?

เทอร์พีน กัญชาคืออะไร?

เทอร์พีน เป็นสารประกอบกลิ่นหอมที่มีกลิ่นเฉพาะตัวของพืช เทอร์พีน เป็นองค์ประกอบหลักของน้ำมันหอมระเหยและเป็นความลับเบื้องหลังกลิ่นมะนาว กลิ่นดิน กลิ่นมัสกี้ และพริกไทยของกัญชา

เทอร์พีน ของกัญชาเป็นสารทุติยภูมิที่สังเคราะห์โดยโรงงานกัญชาเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจมาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ รังสียูวี ค่า pH ความชื้น ปริมาณสารอาหาร และการบุกรุกของศัตรูพืชและโรค โดยหลักแล้วพวกมันจะถูกหลั่งออกมาเพื่อให้การปกป้องพืชอีกชั้นหนึ่งโดยการลุยแมลงและปกป้องพวกมันจากสภาวะการเจริญเติบโตที่รุนแรง

ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่ามีเทอร์พีนมากกว่า 30,000 ชนิดในพืช แต่มีเพียงประมาณ 150 ชนิดเท่านั้นที่ได้รับการบันทึกไว้ในพืชกัญชา และเทอร์พีนของกัญชาเหล่านี้ได้รับการระบุว่ามีบทบาทสำคัญในการใช้กัญชาทางการแพทย์และการพักผ่อนหย่อนใจ

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าเทอร์พีนของกัญชาไม่ได้แตกต่างจากที่เรามีในพืชชนิดอื่น พวกเขาถูกแยกออกเนื่องจากความสัมพันธ์ที่เสริมฤทธิ์กันกับ สารแคนนาบินอยด์ และตัวรับ นอกเหนือจากความสัมพันธ์เสริมฤทธิ์กับ สารแคนนาบินอยด์ และตัวรับของพวกมันแล้ว เทอร์พีน ยังถูกระบุว่าเกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งอธิบายไว้ด้านล่าง

บทบาทของเทอร์ปีนในกัญชาทางการแพทย์

นักวิทยาศาสตร์ได้ระบุบทบาทสำคัญห้าประการของเทอร์พีนในการปรับปรุงประสบการณ์การใช้กัญชาทางการแพทย์ บทบาทเหล่านี้รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะสิ่งต่อไปนี้

  1. ให้กลิ่น/กลิ่นหอม:

สิ่งนี้สำคัญมากในการระบุสายพันธุ์และเคมีภัณฑ์บางชนิด กลิ่นและกลิ่นของกัญชาก็มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับรสชาติที่แตกต่างกันในขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์ กลิ่นหอมที่ดีมักถูกอธิบายว่าเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของดอกกัญช

  1. เพิ่มการดูดซึม สารแคนนาบินอยด์:

เทอร์ปีนที่มีพื้นฐานมาจากกัญชา เช่น เบต้า-แคริโอฟิลลีนและลิโมนีน ได้รับการระบุเพื่อเพิ่มการดูดซึมของแคนนาบินอยด์และเทอร์พีนอื่นๆ เมื่อรับประทานร่วมกัน ความสามารถของสารแคนนาบินอยด์บางชนิดในการโต้ตอบกับระบบอื่นๆ เช่น ระบบเซโรโทเนอร์จิกและโดปามีน ทำให้เกิดพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นสำหรับกิจกรรมของกัญชา นี่คือเหตุผลว่าทำไมผลิตภัณฑ์ทั้งสเปกตรัมกว้างและเต็มสเปกตรัมส่วนใหญ่จึงแสดงผลที่ชัดเจนต่อผู้ใช้มากกว่า

  1. ปรับผลกระทบของ สารแคนนาบินอยด์:

Cannabinoids และ terpenes มีแนวโน้มที่จะสร้างทีมที่ดีผ่านเอฟเฟกต์สิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมักถูกอธิบายว่าเป็นความสัมพันธ์ที่เสริมฤทธิ์กันระหว่าง สารแคนนาบินอยด์ และ เทอร์พีน เพื่อปรับผลกระทบต่อจิตประสาทของ THC และโมเลกุลน้องสาวอื่นๆ ในขณะที่ สารแคนนาบินอยด์ บางชนิดสามารถลดผลกระทบของ THC ได้ แต่สารอื่น ๆ ก็สามารถเพิ่มผลกระทบของมันได้ ตัวอย่างเช่น Myrcene เป็นยากล่อมประสาทและอาจเพิ่มผลของ THC และ สารแคนนาบินอยด์ ที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทโดยตรง นักวิทยาศาสตร์บางคนได้ยืนยันถึงบทบาทของลิโมนีนในการส่งเสริมกิจกรรมของ CBD

  1. โต้ตอบกับตัวรับ สารแคนนาบินอยด์ สารแคนนาบินอยด์:

นักวิทยาศาสตร์ได้รายงานว่า สารแคนนาบินอยด์ บางชนิด เช่น เบต้าแคริโอฟิลลีน (CBP), แอลฟา-ฮิวมูลีน และ ลินาลูล ก็มีปฏิกิริยากับตัวรับ สารแคนนาบินอยด์ เช่นกัน กิจกรรมการเลียนแบบกัญชาของพวกเขามีประโยชน์ในการเปิดใช้งานระบบ เอนโดแคนนาบินอยด์ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ที่เสนอของ สารแคนนาบินอยด์

  1. มีประโยชน์ในการรักษา

ในขณะที่ออกฤทธิ์เดี่ยวหรือร่วมกับ สารแคนนาบินอยด์ เทอร์พีน ยังมีประโยชน์ในการรักษาที่สำคัญบางอย่าง ซึ่งบางอย่างได้รับการระบุว่ารวมถึง; สารต้านอนุมูลอิสระ, ต้านมะเร็ง, ต้านอาการซึมเศร้า, ต้านจุลชีพ, บรรเทาอาการปวด, และต้านไวรัส

เทอร์พีน กัญชามาจากไหน?

เทอร์พีน ของกัญชาเป็นส่วนประกอบสำคัญของ ไทรโครม ในดอกกัญชา ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยหลักแล้วพวกมันจะถูกหลั่งออกมาเพื่อเป็นกลไกป้องกันการบุกรุกของศัตรูพืชและแมลง และยังมีบทบาทสำคัญในการปกป้องพืชจากสภาพแวดล้อมที่รุนแรง นอกจากนี้ เทอร์พีน ยังช่วยปรับปรุงความน่าดึงดูดใจของกัญชาและพืชอื่นๆ

เมื่อใช้ร่วมกับสารให้กลิ่นหอมอื่นๆ เช่น ไทออล อัลดีไฮด์ และเอสเทอร์ เทอร์พีนสามารถมีส่วนช่วยในระบบภูมิคุ้มกันของพืชโดยการขับไล่แมลงและการบุกรุกของโรค

ประโยชน์การรักษาของ เทอร์พีน

ประโยชน์ด้านการรักษาของเทอร์พีนในกัญชาได้รับการระบุโดยนักวิทยาศาสตร์หลายคนและรายงานในเว็บไซต์หลายแห่งรวมถึง Leafly สิทธิประโยชน์ที่ได้รับการส่งเสริมโดยทั่วไปบางส่วนมีดังต่อไปนี้

  1. ต้านมะเร็ง
  2. ยาต้านจุลชีพ
  3. ยาต้านไวรัส
  4. ยากล่อมประสาท
  5. บรรเทาอาการปวด.
  6. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
  7. ต้านการอักเสบ
  8. ปรับปรุงการย่อยอาหาร
  9. ต้านเบาหวาน

เทอร์พีน ยังคงทำหน้าที่เป็นสารประกอบที่สำคัญที่สุดในพืชกัญชาเนื่องจากมีบทบาทที่เป็นประโยชน์มากมายในยารักษาโรคกัญชา พวกเขาได้รับการระบุว่าส่งเสริมการดูดซึมของ cannabinoids เพิ่มกิจกรรมของตัวรับกัญชา และโต้ตอบกับตัวรับ

คุณรู้จักเทอร์พีนกัญชากี่ชนิด? บอกเราในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

11 posts

About author
Daniel Gana is a cannabis scientist, researcher, and content creator. He is interested in psychedelics, cannabis science, cannabis tech, and cannabis cultivation. He applies his knowledge of the cannabis plant to assist cannabis companies with SEO Copywriting, educational content, articles, compliant product descriptions, and emails.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *