Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

มีอะไรรออยู่ในกัญชาของไทยในปี 2567?

1 Mins read

การรักษากัญชาในประเทศไทยให้ถูกกฎหมาย พร้อมใช้งาน และเชื่อถือได้

“รายงานการเสียชีวิตของฉันเกินจริงไปมาก”
— Mark Twain กับข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตด้วยความยากจนในลอนดอน

ต้นเดือนกันยายน 2566 เป็นเวลาเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรมกัญชา หากผู้นำในอุตสาหกรรมกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพของตน พวกเขาจะไม่แสดงออกมา ประเทศไทยถอดดอกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดในเดือนมิถุนายน 2565 ส่งผลให้อุตสาหกรรมกัญชาเติบโตขึ้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีร้านจำหน่ายกัญชาประมาณ 12,000 แห่งได้เปิดทั่วประเทศไทย หากไม่มีดอกไม้แห้ง พวกเขาทั้งหมดคงล้มละลาย

ผู้คนกว่าล้านคนได้ลงทะเบียนเพื่อปลูกวัชพืช และมีตัวเลขการบริโภคมันมากเป็นประวัติการณ์ อุตสาหกรรมมีรายได้ต่อปี 800 ล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2565 และคาดว่าจะเติบโต 12 เท่าภายในปี 2573 โปรดทราบว่าช่วงไฮซีซั่นแรกของประเทศไทยที่มีวัชพืชเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ถึงเมษายน 2566 พูดได้อย่างปลอดภัยว่า ตัวเลข 800 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นเพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่อุตสาหกรรมได้รับ

ต้นเดือนกันยายน 2566 เป็นเวลาเตรียมการสำหรับการร่วมทุนระหว่างผู้ปลูกและผู้ค้าปลีกที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ให้บริการกัญชาและกัญชงของไทยกำลังมองหาการเตรียมการสำหรับไฮซีซั่นที่สองด้วยตลาดเปิดสำหรับผลิตภัณฑ์กัญชาอย่างเต็มรูปแบบ ดอกไม้แห้งทางการแพทย์คุณภาพสูงที่ปลูกในร่มมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ โดยพยายามจับเวลาการเก็บเกี่ยวครั้งแรกให้พร้อมภายในกลางเดือนพฤศจิกายน

การปลูกพืชกลางแจ้งได้เพิ่มการคาดการณ์ผลผลิตและทำการเปลี่ยนแปลงพันธุ์เพื่อเพิ่มคุณภาพ

เครือข่ายใหม่ของรีสอร์ทที่เป็นมิตรกับกัญชาและสถานที่พักผ่อนที่ใช้กัญชา โดยงานที่ได้รับการประชาสัมพันธ์อย่างสูงครั้งแรกจะเกิดขึ้นในปลายเดือนกันยายน รีสอร์ทแห่งอนาคตเหล่านี้มารวมตัวกันเพื่อรอพระราชบัญญัติกัญชาและกัญชา ความก้าวหน้าที่การวิจัยได้ทำในการกำหนดเป้าหมายปัญหาสุขภาพ เช่น ความวิตกกังวล ความเจ็บปวด การนอนไม่หลับ และการอักเสบด้วยสารประกอบกัญชาที่แยกได้ – แคนนาบินอยด์ – แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในความจริงจังครั้งใหม่ของภาค CBD ของไทย

ผู้เชี่ยวชาญได้รวบรวม/วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจแนวโน้มของกัญชาของไทย และนำเสนอแอปมือถือใหม่ๆ เพื่อมอบเทคโนโลยีติดตามและตรวจสอบ แน่นอนว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะต้องใช้ในไม่ช้า

รายการบริการและโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกัญชาที่ออกสู่ตลาดมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ผมเชื่อว่านโยบายกัญชาของไทยน่าจะมีแนวทางในการดำรงไว้ได้ เพื่อทำหน้าที่เป็นแถบยางวิเศษที่แผ่ขยายไปทั่วเศรษฐศาสตร์การเมืองของกัญชาไทย ความกลัวที่เกี่ยวข้องกับโรงงาน อุตสาหกรรมใหม่และทุกภาคส่วน ตลอดจนผู้บริโภคกัญชาและผู้ใหญ่ที่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับกัญชา

หนังยางถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากชีวมวลซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันน้อยกว่ามากซึ่งประเทศไทยประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้ กัญชาของไทยจำเป็นต้องมีหนังยางที่ดี — ห่วงยางที่ยืดได้สำหรับยึดสิ่งของเข้าด้วยกัน ความอัจฉริยะที่เรียบง่ายของหนังยางคือความสามารถในการยืด งอ และเคลื่อนที่ในลักษณะที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ มันสามารถยืดออกได้จนถึงขีดจำกัด แต่สามารถเด้งกลับคืนสู่สภาพเดิมได้เสมอ

คู่รักสุดแปลกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: อนุทิน และ เศรษฐา

ภาพจากเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกุล และ เศรษฐา ทวีสิน

พันธมิตรรายหนึ่งเพิกถอนกัญชาในฐานะยาเสพติดโดยลำพัง ทำให้เกิดตลาดกัญชาที่เฟื่องฟู แนะนำมาสคอตของ Mr. Ganja และโหวตในเสื้อที่มีใบกัญชาหนึ่งพันใบ อีกคนหนึ่งดูหมิ่นวัชพืช โดยสัญญาว่าจะขึ้นใหม่ว่าเป็นยาเสพติดที่เป็นอันตราย และตีมันเข้าหัวของกลุ่มคนที่เห็นว่ากัญชาทำให้สังคมเสื่อมโทรมและ “ทำให้คนหนุ่มสาวเสื่อมเสีย”

เศรตตาและอนุทินจะดำรงตำแหน่งสูงสุดในรัฐสภาไทย ทำให้พวกเขากลายเป็น “คู่แปลก” ของกัญชาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คนที่เชื่อว่ากัญชาเป็นผู้ทำลายสังคม กำลังย้ายเข้ามาอยู่กับหัวหน้าพรรคที่เป็นผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อลดทอนความเป็นอาชญากรรมของกัญชา และเขาเพิ่งตั้งเขาเป็นรองนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี เพื่อนร่วมห้องคนใหม่ของอนุทิน เป็นตัวแทนของพรรคที่เป็นผู้นำสงครามยาเสพติดอันโหดร้ายในช่วงต้นทศวรรษ 2000; เป็นเรื่องที่ไม่อาจโต้แย้งได้ว่าในช่วงเวลานี้ ผู้ใช้กัญชาถูกตัดสินจำคุกหลายสิบปี ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวที่จับได้ว่าครอบครองกัญชาจะถูกติดสินบน ถูกจำคุก และถูกแบล็กบอล ในขณะที่ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขายกัญชาถูกตามล่าและสังหารโดยไม่มีการพิจารณาคดี

มื่อรัฐสภาเปิดอีกครั้ง สิ่งต่างๆ อาจจะยุ่งวุ่นวายอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่จำเป็น ถ้าอนุทินจะหาหนังยางที่ใหญ่พอได้ก็ไม่จำเป็น

นโยบายยางรัด: ระบอบการปกครองกัญชาทางการแพทย์ที่ถูกกฎหมายที่กว้างขวาง

กัญชาทางการแพทย์สามารถขยายตัวได้เท่านั้น

ขอบเขตของกัญชาทางการแพทย์ไม่เคยลดลง เพียงแต่ขยายให้ใหญ่ขึ้นหรือคงเดิมเท่านั้น ตลอดระยะเวลาการรณรงค์จนถึงเดือนพฤษภาคม พรรคเพื่อไทยกล่าวว่าจะทำให้กัญชาได้รับมายากมาก และสัญญาว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรใหม่สำหรับผู้ปลูกและผู้ค้าปลีกที่อยู่นอกกลุ่มผู้ให้บริการขนาดเล็กสำหรับโรงพยาบาลและคลินิกที่อยู่ติดกันของโรงพยาบาล

หากประวัติศาสตร์เป็นเครื่องชี้นำ ก็ควรยึดถือเพื่อไทยเป็นหลัก

ตลอดการรณรงค์ พรรคเพื่อไทยของ Sretta ปลุกเร้าการตีตราเกี่ยวกับกัญชาและเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกัญชาจะไม่ไปถึงพวกเขา ผลกำไรจากกัญชาจะไหลไปสู่คนรวยเท่านั้น พวกเขาเตือนผู้ติดตามในชนบทของพวกเขา

ในขณะเดียวกัน อนุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขก็ใช้กลไกในการกำจัดกัญชาเป็นยาเสพติด ก่อนที่จะมีการให้สัตยาบันกฎระเบียบต่างๆ เพื่อเริ่มต้นตลาดกัญชาของไทย อนุทินไม่เคยหวั่นไหวกับคำมั่นสัญญากับเกษตรกรว่าการปลูกกัญชาจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตพร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้

การประนีประนอมเรื่องกัญชาของไทย

เรามีเวลาหนึ่งปีในการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริงถึงความกลัวและความหายนะที่คาดการณ์ไว้โดยขบวนการต่อต้านกัญชา และเราจะเห็นว่าความหายนะเพียงอย่างเดียวที่ต้องกลัวคือการล่มสลายของอุตสาหกรรมกัญชาที่มีแนวโน้มมากที่สุดในโลก – ภายใต้น้ำหนักของ กลุ่มปลุกปั่นสร้างความหวาดกลัวและเกษตรกรในชนบทที่ไม่ได้รับความรู้หันมาต่อต้านกัญชา

เพื่อนของกัญชาในประเทศไทยควรระวังที่จะไม่สนับสนุนให้มวลชนที่ถูกตีตราให้สอดคล้องกับหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่มีแรงจูงใจในการพิจารณาผลลัพธ์ของผู้บริโภค

หน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลคือการหมกมุ่นอยู่กับทุกรายละเอียดของโลกการทำงานในแต่ละวัน ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม

ผู้นำที่สนับสนุนการสนับสนุนมักจะมักจะถึงสถานการณ์จริงที่ร้านอาหารนำเสนอตัวเองให้เห็นถึงประเด็นพฤติกรรมที่ผู้บริโภคจะได้รับทราบรายการรูปแบบใหม่ต่อยาเสพติดที่คุกคาม “การ ทำลายสังคมไทย”

8 ข้อเสนอผู้บริโภคกัญชาไทยภายใต้ระบบการปกครองใหม่

(ดาวน์โหลดไฟล์ pdf ที่นี่ )

ด้วยการมุ่งเน้นไปที่กัญชาทางการแพทย์ที่กว้างขวาง การใช้มาตรการการทดสอบและความปลอดภัย และการส่งเสริมตลาดเปิด ประเทศไทยสามารถสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำที่ก้าวหน้าในอุตสาหกรรมกัญชาที่เกิดขึ้นใหม่และกลับไปสู่เส้นทางของการเป็นศูนย์กลางกัญชาชั้นนำในเอเชีย

1. ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกัญชาที่ค้างชำระ:

จัดตั้งคณะกรรมการที่รับผิดชอบในการร่างพระราชบัญญัติกัญชาที่รอคอยมานาน โดยจัดการกับประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบ และการออกใบอนุญาต แสดงรายการสิทธิที่สำคัญของพลเมืองที่ปฏิบัติตามกฎหมายในอุตสาหกรรมกัญชา ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

2. ส่งเสริม “กัญชาทางการแพทย์ของไทยที่แพร่หลาย”:

จัดลำดับความสำคัญของความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างภาครัฐ/เอกชนเพื่อพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องกัญชาทางการแพทย์ของไทยที่แพร่หลาย ซึ่งกำหนดให้การแพทย์เป็นแนวคิดที่ยืดหยุ่นซึ่งเชื่อมโยงกับสุขภาพที่ดี โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างบุคคล

ความปลอดภัย ระกาศว่าการขายผลิตภัณฑ์กัญชาให้กับผู้เยาว์ถือเป็นเส้นสีแดงของกัญชาทางการแพทย์ บังคับใช้บทลงโทษใหม่สำหรับการขายกัญชาให้กับผู้เยาว์ รวมถึงการเพิกถอนใบอนุญาต และจำคุกสำหรับผู้ค้าปลีกที่อนุญาตให้ผู้เยาว์ซื้อสินค้าในคลินิกของตน

การศึกษาและการสร้างแบรนด์ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับในการให้ความรู้ ป้ายสาธารณะที่สนับสนุนทัศนคติแบบเหมารวมเก่าๆ ของการบริโภคกัญชาที่ต่อต้านสังคม ควรได้รับการออกแบบใหม่ ธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตทุกแห่งจะต้องมี “คลินิก” อยู่ในป้าย ยุติการใช้ “เครื่องจ่ายยา”

  • ส่งเสริมให้ผู้ค้าปลีกส่งเสริมกรอบความคิดใหม่ ซึ่งกัญชาและยาเริ่มเข้ากันได้ในจิตใจของผู้บริโภค การสร้างแบรนด์เชิงรุกดังกล่าวจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิกในชุมชนที่ตกตะลึงกับป้ายวัชพืชไทยที่โดดเด่นยิ่งขึ้น)
  • ส่งเสริมให้ผู้สร้างคิดเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชาในฐานะยาและพืชที่นำสุขภาพที่ดีมาสู่ชีวิตที่มีสุขภาพดี
  • Encourage consumers to use cannabis when engaging in physical training or strenuous activity. Discourage any stereotypes in the promotion of the conscious cannabis user.
  • Encourage educational projects through The Health Department and provide forums for the industry to showcase its most effective educational ideas. Adopt a total-quality-management approach that is continuously improving its educational content and platforms for consumers.

ประเด็นสำคัญ: กัญชาไทยทุกชนิดที่เหมาะกับการบริโภคของมนุษย์ถือเป็นยารักษาโรค ผู้ใดก็ตามที่มีอายุมากกว่า 20 ปีและไม่ตั้งครรภ์ที่ระบุปัญหาสุขภาพที่กัญชารักษาสามารถรับบัตรกัญชาทางการแพทย์ได้

3. ปราบปรามการขายกัญชาออนไลน์:

การขายกัญชาออนไลน์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่ได้รับการควบคุมถือเป็นอันตรายอันดับหนึ่งต่อทั้งผู้ใช้กัญชาที่ถูกกฎหมายและผู้ใช้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะที่ผิดกฎหมาย องค์กรเหล่านี้ไม่มีความรับผิดชอบต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ของตนและอาจไม่มีที่อยู่จริง ซึ่งทำให้เกิดอันตรายที่ยอมรับไม่ได้ ผู้บริโภคไม่ทราบอย่างแท้จริงว่าสินค้ามาจากไหนหรือใครเป็นผู้จัดส่ง ผู้ขายออนไลน์เหล่านี้เป็นพวกนอกกฎหมายดิจิทัล อยู่เหนือกฎระเบียบ การตรวจสอบ หรือการออกใบอนุญาตใดๆ

ในทางกลับกัน บริการจัดส่งที่ติดตามผลิตภัณฑ์กัญชาจากคลินิกที่ได้รับใบอนุญาตไปยังผู้บริโภคที่ถูกกฎหมายที่ผ่านการตรวจสอบแล้วควรจะให้บริการแก่ผู้ใช้กัญชาที่ถูกกฎหมายทุกคน

4. การทดสอบอาณัติพร้อมใบรับรองการวิเคราะห์:

พระราชบัญญัติกัญชาต้องกำหนดให้ผู้ค้าปลีกกัญชาที่ได้รับใบอนุญาตดำเนินการทดสอบขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตน และจัดเตรียมใบรับรองการวิเคราะห์ (COA) COA เหล่านี้จะรับประกันความปลอดภัยของผู้บริโภคในหลายๆ ด้าน เช่น การตรวจสอบยืนยันว่าไม่มีเชื้อราหรือแบคทีเรียที่เป็นพิษ

5. ใช้วินัยการทดสอบและการจำแนกประเภท:

พัฒนาระบบการทดสอบที่ครอบคลุมเพื่อสร้างข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรม คำสั่งง่ายๆ อาจเป็นข้อกำหนดสำหรับดอกไม้แห้งทุกสายพันธุ์ต้องมี COA ก่อนที่จะนำเสนอต่อสาธารณะ

จัดให้มีการวิเคราะห์มาตรฐานสากลสำหรับผู้ส่งออกและส่งเสริมการบริการ โดยควรเป็นองค์กรเอกชนที่เป็นพันธมิตรกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อจุดประสงค์นี้

กำหนดให้บรรจุภัณฑ์ของวัสดุสิ้นเปลืองกัญชาทั้งหมดมีคำเตือนว่ากำหนดให้บรรจุภัณฑ์ของวัสดุสิ้นเปลืองกัญชาทั้งหมดมีคำเตือนว่า “ยาสำหรับผู้ใหญ่อายุ 20 ปีขึ้นไป” อย่าบริโภคถ้าคุณคิดว่าคุณอาจเป็นโรคจิต อย่าละเมิด อย่าเหนื่อยหน่าย”

6. บัตรกัญชาทางการแพทย์:

แนะนำบัตรประจำตัวที่ออกโดยรัฐบาลสำหรับบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้กัญชาทางการแพทย์ ถามเกี่ยวกับยาปัจจุบันและประวัติโรคจิต ตรวจสอบบัตรประจำตัว รักษาระดับคุณสมบัติให้ต่ำและค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เกรงว่าคุณจะสร้างตลาดมืดสำหรับไพ่ 3 ราคา 3 ตัวเลือก ค่าธรรมเนียม 1, 3 หรือ 5 ปี จัดเตรียมบัตรทุกที่ที่มีการขายผลิตภัณฑ์กัญชา

ส่งเสริมให้คลินิกให้บริการจัดส่งโดยตรงจากพื้นที่ค้าปลีกของตน ใครก็ตามที่สามารถแสดงบัตรที่ถูกต้องได้ควรจะสามารถจัดส่งกัญชาจากคลินิกที่ได้รับใบอนุญาตในท้องถิ่นของตนได้ อนุญาตให้เขตอำนาจศาลลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกไม่รับอาณัติบัตรทางการแพทย์

7. แนะนำระบบภาษีที่ตามมาด้วยการเก็บภาษีสำหรับยาสมุนไพรอื่นๆ:

จัดสรรเงินทุนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในห่วงโซ่อุปทานระดับโลก: ระบุแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการส่งออกกัญชาและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่ำ ยอมรับความจริงว่าการนำเข้าจะบ่อนทำลายห่วงโซ่อุปทานของไทยบางส่วน การจัดเก็บภาษีที่ต่ำจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคส่วนนี้ไม่ว่าในกรณีใด

8. กฎเกณฑ์การแบ่งเขตแบบกระจายอำนาจ:

อนุญาตให้เขตอำนาจศาลในท้องถิ่นกำหนดกฎเกณฑ์การแบ่งเขตสำหรับธุรกิจกัญชา เพื่อให้มั่นใจว่ามีความสัมพันธ์ที่สมดุลระหว่างตลาดและชุมชน แนวทางนี้หลีกเลี่ยงกฎระเบียบขนาดเดียวที่เหมาะกับทุกคนซึ่งจำกัดศักยภาพของตลาด

ข้อบังคับการแบ่งเขตเหล่านี้มีอยู่แล้วสำหรับวัดและโรงเรียน อนุญาตให้พื้นที่ทั้งหมดเลือกไม่รับร้านกัญชาในชุมชนของตน แนวทางนี้หลีกเลี่ยงกฎระเบียบขนาดเดียวที่เหมาะกับทุกคนซึ่งสร้าง

อะไรทำให้ผู้บริโภค/ผู้ให้บริการกัญชามีสติ?

  • ความรู้เกี่ยวกับการทำงานว่าทำไมกัญชาจึงควรถูกกฎหมาย
  • ความเข้าใจว่ากัญชายกระดับความเป็นอยู่ที่ดีได้อย่างไร
  • พฤกษศาสตร์ของการที่สารประกอบกัญชาถ่ายโอนไปยังจิตใจและร่างกายมนุษย์ได้อย่างไร

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันนาฬิกากัญชาในประเทศไทย: การใช้กัญชาอย่างมีสติ รักษาความเฉียบแหลมและระวังความเร่งรีบของกัญชาทางการแพทย์ ใครเป็นผู้โต้แย้งถึงประโยชน์ต่อสุขภาพของการดื่มเหล้าและบุหรี่? วรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์และระบบนิเวศของนักวิจัย ผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ ผู้ผลิต และผู้บริโภคที่กำลังค้นพบผลลัพธ์เชิงบวกด้านสุขภาพของการดื่มเหล้าและบุหรี่อยู่ที่ไหน

ใครในพวกเราที่ใช้ชีวิตผ่านอาการเมาค้างอย่างหนักจะพูดเหมือนกับที่ฉันมักจะพูดถึงกัญชาว่าการดื่มเหล้าและบุหรี่ทำให้ชีวิตดีขึ้น?

ไม่มีคำรับรองที่กระตือรือร้นว่าการดื่มเหล้าและบุหรี่เปลี่ยนชีวิตของใครบางคนให้ดีขึ้นได้อย่างไร ช่วยให้พวกเขาเลิกติดฝิ่นได้อย่างน่าเชื่อถือ หรือกระตุ้นให้พวกเขาต่อสู้เพื่อสูบบุหรี่ลูกโซ่และตีขวดทุกวัน

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองไทยยืนกรานมาหลายเดือนแล้วว่าประเทศไทยรื้อฟื้นการลงโทษทางกฎหมายสำหรับการละเมิดข้อห้ามกัญชาเพื่อความบันเทิง ไม่ว่านั่นจะหมายถึงอะไรก็ตาม

วิธีหนึ่งที่จะจัดการกับความขัดแย้งที่ชัดเจนนี้ได้คือการเข้าใจว่าเบื้องหลังละครเพื่อไทยที่เป็นดิจิทัลนั้นมีมหาเศรษฐีและครอบครัวของเขาอยู่

บางทีปัญหาที่แท้จริงของพรรคเพื่อไทยกับกัญชาในประเทศไทยอาจไม่ได้อยู่ที่กัญชามากนัก แต่อยู่ที่ความรวดเร็วของตลาดที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้นับตั้งแต่ถูกลดทอนความเป็นอาชญากรรมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565

ทัศนคติต่อกัญชาของทักษิณแสดงให้เห็นชัดเจนในการยอมรับกัญชาทางการแพทย์ของลูกสาว

ทักษิณและลูกสาวจอมทะเยอทะยานทางการเมือง (https://www.khaosodenglish.com/news/2023/07/13/thaksins-return-will-be-determined-by-the-outcome-of-pm-vote/)

จุดยืนของทักษิณต่อกัญชา แม้จะเด็ดเดี่ยวในการต่อต้านยาเสพติดที่ผิดกฎหมาย แต่กลับมีการเปลี่ยนแปลงแบบครึ่งใจ ในขั้นต้นสอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการควบคุมยาเสพติด เขาสนับสนุนการปราบปรามอย่างเข้มงวดและการทำให้กัญชาเป็นอาชญากร

ทักษิณก็แสดงท่าทีตื่นตัวต่อวิถีทางใหม่ๆ

ในปีพ.ศ. 2546 รัฐบาลทักษิณเล่นตลกกับแนวคิดการทำให้กัญชาถูกกฎหมายเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ พวกเขาไตร่ตรองการเยียวยาสำหรับความทุกข์ที่เกิดจากผู้ป่วยที่ติดอยู่กับโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม การต่อต้านอย่างแข็งขันได้ขัดขวางข้อเสนอนี้ ทำให้ข้อเสนอนี้กลายเป็นความคิดริเริ่มที่ยังไม่เกิด

ในวันสุดท้ายของเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ของประเทศไทยได้ลดโทษจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรเป็นหนึ่งปีภายในไม่กี่วันหลังจากที่อดีตผู้นำกลับมาจากการถูกเนรเทศ 15 ปี

เพื่อไทยต้องการให้กัญชาทางการแพทย์ถูกกฎหมายหรือไม่? ดีที่สุดที่จะจับตาดูสิ่งนั้น

การส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์ในขณะที่การพักผ่อนหย่อนใจอย่างผิดกฎหมายอาจเป็นแผนการที่จะผลักดันภาคส่วนนี้ไปสู่ทางตันทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ทำให้กัญชาห้อยลงมาจากเชือกที่สามารถตัดได้ด้วยการดีดนิ้ว

ความหวังริบหรี่คือการที่เพื่อไทยได้เปิดประตูสู่กัญชาที่ถูกกฎหมาย มีราคาแพง ไม่สะดวก และพิเศษเฉพาะ

คำถามที่อนุทินควรตั้งคำถามกับพันธมิตรแนวร่วมใหม่คือ มีเหตุผลไหมที่จะยกย่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ หากพืชชนิดเดียวกันนี้แสดงถึงภัยคุกคามต่อสังคม

แน่นอนว่านี่คือการตอบโต้ที่ทักษิณประสบในช่วงต้นทศวรรษ 2000 หลังจากที่เขาแสดงความสนใจต่อกัญชาทางการแพทย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ภาคส่วนกัญชาทางการแพทย์จะประสบความสำเร็จได้เพียงใดหากผู้สนับสนุนกล่าวว่ามีศักยภาพที่จะทำให้เยาวชนเสื่อมทรามและทำลายโครงสร้างของสังคม

10 ปีที่แล้ว เรื่องราวในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เรื่อง ‘สงครามยาเสพติด’ ของทักษิณ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ,เผยให้เห็นถึงความรุนแรงที่เป็นศูนย์กลางของสงครามยาเสพติดของไทยของทักษิณ:

เพื่อไม่ให้เราลืม: “สงครามยาเสพติด” ของเขาทำให้คนไทยเสียชีวิต 2,873 รายในเวลาเพียงสามเดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน พ.ศ. 2546

เหยื่อมีทั้งครอบครัว ผู้หญิง เด็ก และคนชรา ในหลายกรณี ศพถูกปล่อยทิ้งไว้ในที่โล่งเพื่อจัดแสดงในที่สาธารณะซึ่งเกือบจะเป็นพิธีกรรม เพื่อให้สื่อมวลชนท้องถิ่นที่กระตือรือร้นเกินไปถ่ายภาพไว้

รายงานการสืบสวนโดยหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์ของสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2551 ระบุว่า “ตำรวจและหน่วยงานท้องถิ่นได้จัดทำบัญชีดำของผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งถูกส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย”

เดอะไทมส์ได้รับจดหมายอย่างเป็นทางการจากกระทรวงถึงผู้ว่าราชการจังหวัด โดยอธิบาย 3 วิธีในการลบชื่อออกจากรายชื่อ ได้แก่ “การจับกุม วิสามัญฆาตกรรม หรือการเสียชีวิต” [death for various reasons]. พวกค้ายาคือผู้ทรยศต่อชาติ เราต้องกำจัดพวกเขา อย่าเมตตาพวกเขาเลย”

เช่นเดียวกับหัวหน้าพรรค นายอนุทิน นายศุภชัยจาก BJT ยังคงไม่สะทกสะท้าน โดยกล่าวว่าพรรคของเขาจะพยายามปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้ครั้งแรกระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 “หากมีกฎหมายกัญชาเราควบคุมได้ 100%”…

หนังยางก็ทำได้แค่เอื้อมถึงเท่านั้น หากพรรคเพื่อไทยจับมือนโยบายต่อต้านยาเสพติดแบบเดียวกัน ยางรัดที่ยึดกัญชาในไทยไว้ด้วยกันจะขาด และเงาเศร้าของกัญชาทางการแพทย์ที่ขยายตัวจะตายอย่างช้าๆ โดยพิธีการเพียงเล็กน้อย

กัญชาของไทยจำเป็นต้องมีนโยบายและความสวยงามที่ดึงเอาความอดทนของครอบครัวทักษิณออกมา และโน้มน้าวให้พวกเขาปล่อยให้อนุทินควบคุมกัญชาของไทยให้อยู่ในกฎระเบียบที่สมเหตุสมผล พิจารณาอนุญาตให้ใช้กัญชาสำหรับโรคบางชนิด

กัญชาเพื่อการแพทย์สามารถใช้เป็นเครื่องปกปิดเจตนารมณ์ต่อต้านกัญชาได้ ในบางกรณี จุดยืนของกัญชาทางการแพทย์นั้นเกี่ยวกับการต่อต้านการพักผ่อนหย่อนใจมากกว่า ถ้าผมอยากให้กัญชาหายไปโดยที่หลักฐานคุณประโยชน์ของมันปรากฏชัด ผมจะบอกว่าผมชอบใช้ทางการแพทย์แล้วค่อยเริ่มทำขอบเขตการใช้ให้เล็กลงเรื่อยๆ จนเหมือนมีเมืองผีที่เคยเป็นมหานครที่คึกคัก เคยเป็น.

ไม่นานมานี้ โมเดลสิงคโปร์และโมเดลไทยเป็นหนึ่งเดียว

ทักษิณลดทอนความเป็นมนุษย์ของ “ผู้ใช้ยา” ทั้งหมด คำพูดของทักษิณต่อผู้ใช้ยามีจังหวะที่โหดร้ายและเสื่อมเสียศักดิ์ศรี มีทั้งการไม่เห็นด้วยและการรับรองปะปนกัน เขาเรียกผู้คนว่า “สัตว์ร้าย” และ “ขยะแห่งแผ่นดิน” เพื่อแยกแยะผู้ที่พัวพันกับการแสวงหายาเสพติด ศัพท์ที่สื่อถึงความหวาดกลัวและการใส่ร้ายป้ายสีนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการตีตราทางสังคมเท่านั้น แต่ยังหล่อหลอมการบังคับใช้กฎหมายและการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับผู้ใช้ยาอีกด้วย คำถามที่อนุทินควรตั้งคำถามกับพันธมิตรแนวร่วมใหม่คือ มีเหตุผลไหมที่จะยกย่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ หากพืชชนิดเดียวกันนี้แสดงถึงภัยคุกคามต่อสังคม

มันเริ่มต้นอย่างไร/เป็นอย่างไรบ้าง

ทักษิณ ชินวัตร กับสงครามยาเสพติดของไทย

ต่อไปนี้เป็นคำพูด 4 ข้อของทักษิณ ชินวัตร และคณะรัฐมนตรีระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2544 ถึง 2549:

  • ทักษิณ ชินวัตร (2544): “ผู้ค้ายาแย่กว่าการถูกโค่นล้ม พวกเขาไม่มีสิทธิ์”
  • ธรรมรักษ์ อิศรังกูร ณ อยุธยา รองนายกรัฐมนตรี (2544): “เราต้องเข้มงวดกว่านี้ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ค้ายาเสพติด ถึงแม้จะต้องฆ่าพวกเขาก็ตาม”
  • ชิดชัย วนสถิตย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (2545): “เรามีนโยบายลงโทษผู้ค้ายาเสพติดอย่างรุนแรง ระบบยุติธรรมของเรามุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับยาเสพติด”
  • ทักษิณ ชินวัตร (2546): “ผมอยากจะย้ำว่าเราไม่ได้ทำให้กัญชาถูกกฎหมาย แต่เรากำลังพิจารณาที่จะอนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์กับโรคบางชนิดได้”

สิ่งสำคัญคือต้องย้ำว่าในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทักษิณแนะนำว่าผู้ขายกัญชาแตกต่างจากผู้ขายยาเสพติดชนิดแข็ง:

มาตรการลงโทษที่มีการครอบครองกัญชาในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของความดื้อรั้นของฝ่ายบริหารของเขา การลงโทษทางอาญาที่รุนแรงขั้นรุนแรงทำให้เกิดความกังวลต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกัดเซาะเสรีภาพของพลเมือง

นักวิจารณ์ยืนยันว่าคำปราศรัยลดทอนความเป็นมนุษย์ของทักษิณได้จุดไฟแห่งความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ใช้ยาเสพติด บดบังแนวทางที่มีความเห็นอกเห็นใจและครอบคลุมมากขึ้นในการต่อสู้กับการพึ่งพายาเสพติดในฐานะความกังวลด้านสาธารณสุข และการเปิดรับกัญชาเป็นหนทางสู่ความอยู่ดีมีสุขและความสมดุล

กรุงเทพฯ 1 มีนาคม 2550

ประเทศไทย 14 พฤษภาคม 2566

เป็นยังไงบ้าง:

ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร กับนโยบายยาเสพติดเพื่อไทยปี 2567

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ลูกสาวของทักษิณและเพื่อนร่วมงานของเธอในพรรคเพื่อ Thjai ได้รับมอบหมายให้ปลุกปั่นให้เกิดการตีตราที่หลับใหล ตำหนิผู้ค้าปลีกกัญชาที่ถูกกฎหมาย และทำลายล้างการลดทอนความเป็นอาชญากรรม อาจเป็นเรื่องที่น่าสับสนสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเมืองไทยว่าพรรคต่อต้านธุรกิจที่ก้าวหน้าและยากจนอย่างเพื่อไทยเป็นกระบอกเสียงที่แข็งกร้าวที่สุดในการต่อต้านการเปิดเสรีกฎหมายกัญชา

ด้านล่างนี้คือคำพูด 4 ข้อจากลูกสาวทักษิณ ชินวัตร และแกนนำคนอื่นๆ ของพรรคเพื่อไทยในช่วงหาเสียงปี 2566

  • ธิดาทักษิณ ชินวัตร (2566): “เพื่อไทยจะพลิกโฉมจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งนี้ด้วยการกำจัดยาเสพติดผิดกฎหมายทุกชนิด”
  • เลขาธิการเพื่อไทย (2566): “เราไม่ต้องการวัชพืชอีกต่อไป เราทำเสร็จแล้ว”
  • ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร (2566): “เพื่อไทยมีไว้สำหรับกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ จำพี่น้องชายหญิงปาร์ตี้ที่ขายกัญชาให้คุณเป็นยาวิเศษรักษาทุกโรคและเป็นพืชเศรษฐกิจให้ใครก็ตามที่ปลูกมันให้รวย? คนที่รวยได้คือพวกนายทุน”
  • ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร (2566): “ในฐานะแม่ ฉันไม่ต้องการให้ลูกเติบโตในประเทศที่ยาเสพติดแพร่หลายและกัญชาหาได้ง่าย”

เมื่อนำมารวมกัน ข้อสังเกตเหล่านี้ดูเหมือนเป็นกลยุทธ์ในการรวมกัญชาเข้ากับยาเสพย์ติด และจุดชนวนความอัปยศเก่าๆ ที่เกิดจากความไม่รู้และความเข้าใจผิด

ในทางตรงกันข้าม บทความที่ผลักดันโดยทีมงานของอนุทิน ชี้แจงว่าความหลงใหลในกัญชาและความมุ่งมั่นที่จะเห็นประเทศไทยได้รับประโยชน์จากพืชดังกล่าวนั้นแข็งแกร่งเช่นเคย

…เขาไม่เห็นข้อเสียใดๆ ในนโยบายกัญชาทางการแพทย์ในปัจจุบัน นอกเหนือจากการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสมโดยสมาชิกบางคนในสาธารณะ

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เขายังยืนยันดังต่อไปนี้:

  • “สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้คือมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชา”
  • “นโยบายกัญชาเพื่อการรักษาพยาบาล” จะไม่ถูกยกเลิกโดยรัฐบาลใหม่ โดยเสริมว่าผู้นำพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้ประกาศต่อสาธารณะว่านโยบายดังกล่าวยังคงรวมอยู่ในรายชื่อของรัฐบาลใหม่”

อยู่บนเส้นทางสู่กัญชาไทยที่ถูกกฎหมาย

เดิมที ความตั้งใจเบื้องหลังพระราชบัญญัติกัญชาและกัญชงคือการช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ให้เติบโตโดยมีอันตรายและความขัดแย้งน้อยที่สุด ในปัจจุบัน ความตั้งใจเหล่านั้นไม่ชัดเจนอีกต่อไป เนื่องจากกลุ่มปลุกปั่น การซุบซิบ ผู้เกลียดชัง และนักข่าวที่เกียจคร้าน เข้ามาแทนที่ข้อความเชิงบวกเกี่ยวกับกัญชาที่มาจากนายอนุทินและพรรคของเขาด้วยเสียงกลองของข้อกล่าวหาเรื่องความโกลาหล ความเสื่อมโทรม และอาการทางจิต

ตอนนี้ดูเหมือนว่านักการเมืองทุกคนยกเว้นอนุทินจะต่อต้านกัญชา พวกเขาทั้งหมดพูดพร้อมกันซึ่งทำให้ไม่สงบ พวกเขากล่าวว่า “ไม่ เราไม่ได้ต่อต้านกัญชาทางการแพทย์ แต่เป็นเพียงกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจเท่านั้น”

ไม่มีการบันทึกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขามีอยู่ในใจ นอกเหนือจากการทำให้กัญชาเข้าถึงได้น้อยลง และเพิ่มบทลงโทษสำหรับการใช้กัญชาในลักษณะที่ไม่ได้รับการอนุมัติ

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *