Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

อันไหนดีกว่า: กัญชาทางการแพทย์หรือยารักษาโรค?

1 Mins read

การเปรียบเทียบผลกระทบของยาที่มีกัญชากับยาสามัญต่อโรคต่างๆ ถือเป็นประเด็นร้อนในทุกวันนี้

ยาสามัญหรือที่เรียกว่ายารักษาโรค ถือเป็นยาทางเลือกที่น่าเชื่อถือมากกว่า ด้วยเหตุนี้จึงหาได้ง่ายและส่วนใหญ่ราคาถูก อย่างไรก็ตาม ยาสามัญตัวเดียวเน้นไปที่การบรรเทาอาการเพียงโรคเดียวเป็นหลัก

ในทางกลับกัน ยาที่มีส่วนผสมของกัญชามีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการต่างๆ เช่น:

* อาการปวดทางระบบประสาท

* อาการคลื่นไส้อาเจียนที่เกิดจากเคมีบำบัด

* โรคลมบ้าหมูถาวร

*อาการเกร็งจากโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple Sclerosis)

* cachexia ที่เกี่ยวข้องกับโรคเอดส์

* เงื่อนไขการดูแลแบบประคับประคอง

กัญชายังอาจเป็นประโยชน์สำหรับเงื่อนไขต่างๆ เช่น:

* โรควิตกกังวลทั่วไป

*โรคพาร์กินสัน

*โรคอัลไซเมอร์

*โรคทำลายเยื่อเมือก

นอกจากนี้ยังอาจเป็นประโยชน์สำหรับการรักษาโรคมะเร็ง แต่จำเป็นต้องมีข้อมูลและการวิจัยเพิ่มเติม

แม้จะมีข้อดี แต่โปรดทราบว่ากัญชามีผลข้างเคียงเหมือนกับยาทั่วไป และควรปรึกษาแพทย์ของคุณก่อนใช้

กัญชาปลอดภัยกว่ายาที่สั่งจ่ายหรือไม่?

ความเสี่ยงที่ต่ำกว่าของผลกระทบด้านลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับยาแก้ปวดและฝิ่น ถือเป็นกรณีที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเลือกกัญชาทางการแพทย์มากกว่ายาทั่วไปอย่างไม่ต้องสงสัย ผลข้างเคียงของยาทั่วไปต่อไปนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการเปลี่ยนมาใช้กัญชาทางการแพทย์แทน:

* ใช้ยาเกินขนาด

*การเสพติด

*อาการไม่พึงประสงค์/อาการแพ้

* ปฏิกิริยาระหว่างสาร

* การบาดเจ็บของอวัยวะ

แน่นอนว่า ผู้ป่วยควรตระหนักถึงอันตรายของการใช้สารควบคุมใดๆ ในทางที่ผิดหรือเสพติด รวมถึงกัญชาด้วย นอกจากนี้ การใช้กัญชาอาจทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน ปฏิกิริยาตอบสนองที่เฉื่อยชา ตัดสินใจไม่ดี และเคลื่อนไหวได้ลดลง กัญชาทางการแพทย์มักมีอันตรายและผลเสียน้อยกว่ายาแก้ปวดที่สั่งจ่ายมาก

TASP (Treatment-as-Prevention) Initiative/TASP (การรักษาเหมือนการป้องกัน) ความคิดริเริ่ม

TASP มุ่งหวังที่จะช่วยเหลือผู้ป่วย HIV โดยการจำกัดการแพร่กระจายของภาวะดังกล่าว เพื่อจุดประสงค์นี้ กัญชาทางการแพทย์จึงเป็นสารสำคัญในการวิเคราะห์

คำแถลงของ TASP เกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์มีดังต่อไปนี้:

*ความเจ็บปวดจากมะเร็ง: หลักฐานคุณภาพต่ำถึงปานกลางแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ (MC) ดีกว่ายาหลอก (ยาที่มีผลทางจิตเป็นหลัก) อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าผลข้างเคียงจะเพิ่มขึ้นเมื่อรับประทานในปริมาณที่สูงขึ้น

*เงื่อนไขการดูแลแบบประคับประคอง: สำหรับ MCs มีหลักฐานคุณภาพต่ำที่แสดงถึงความอยากอาหารที่เพิ่มขึ้นและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่มีความแตกต่างในการนอนหลับ อาการซึมเศร้า หรือคุณภาพชีวิต ผลข้างเคียงอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

*อาการปวดจากโรคระบบประสาท: หลักฐานไม่เพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่า MC ดีกว่าการรักษามาตรฐาน MC มีผลข้างเคียงที่สำคัญกว่า TASP ไม่แนะนำให้ใช้ MC มากกว่าการรักษามาตรฐาน

*อาการปวดหัว: จำเป็นต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมที่แสดงว่า MC สามารถลดอาการปวดหัวได้ TASP ไม่แนะนำ MC สำหรับอาการปวดหัว

*ความเจ็บปวดจากโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (MS): ตามหลักฐาน MCs บรรเทาอาการเกร็งและความเจ็บปวดจากโรค MS; อย่างไรก็ตาม TASP ไม่เห็น MC เป็นตัวเลือกหลัก อาจพิจารณาใช้ MC หากการรักษามาตรฐานล้มเหลวหรือเกี่ยวข้องกับผลข้างเคียงที่รุนแรง จำเป็นต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิดและการประเมินอย่างรอบคอบ

*อาการปวดกล้ามเนื้อและกระดูก (MSK): อาการปวด MSK สามารถบรรเทาได้ด้วยการรักษามาตรฐาน อย่างไรก็ตาม Fibromyalgia ไม่ตอบสนองต่อการรักษาได้ดี หลักฐานเกี่ยวกับประโยชน์และความเสี่ยงของ MCs สำหรับ fibromyalgia ยังไม่ชัดเจน นอกจากนี้ ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง MC และยาแก้ปวดอื่นๆ ควรเป็นเรื่องที่น่ากังวล

สมาคมไทยเพื่อการศึกษาปายยังได้เผยแพร่แถลงการณ์เกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ด้วย มันบ่งบอกถึงประสิทธิผลของการใช้กัญชาต่อความเจ็บปวดจากมะเร็ง ความเจ็บปวดจากโรคระบบประสาท และความเจ็บปวดจากโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (multiple sclerosis) แต่ไม่ใช่สำหรับอาการปวดหัว

ฉันควรเลือกอันไหน?

คำตอบสำหรับคำถามนี้ขึ้นอยู่กับตัวแปรมากมาย บางคนอาจไม่รู้ว่าร่างกายตัวเองรับมืออะไรได้บ้าง ด้วยเหตุนี้การปรึกษาแพทย์ของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ เฉพาะคำจำกัดความและการวิเคราะห์ที่ถูกต้องเท่านั้นที่จะสามารถขจัดความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากสภาวะต่างๆ ได้

ข้อมูลอ้างอิง

https://journals.lww.com/pain/Fulltext/2021/07001/Medicinal_cannabis_in_Thailand__1_year_experience.9.aspx?context=FeaturedArticles&collectionId=1

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6625880/

28 posts

About author
Cenk Cetin is a cannabis tech entrepreneur based in Thailand. He is dedicated to the digital transformation of retailers and has a can-do mentality to any task related.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *