Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

เหนือกว่าศักยภาพของ THC: การยอมรับแนวทางแบบองค์รวมในการซื้อกัญชาในตลาดกฎหมายของประเทศไทย

1 Mins read

การลดทอนความเป็นอาชญากรรมของกัญชาในประเทศไทยได้นำไปสู่ความก้าวหน้าที่สำคัญในการส่งเสริมการใช้และคุณประโยชน์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้านี้เกิดขึ้นพร้อมกับแนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของดอกกัญชาแห้งที่พบในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ความแรงโดยเฉลี่ยของกัญชาที่สูบได้จากตลาดกฎหมายและตลาดใต้ดินในภูมิภาคเหล่านี้เพิ่มขึ้นจากประมาณ 8-9% THC ในปี 2550 เป็น 17% ในปี 2560

แม้ว่าขีดจำกัดทางชีวภาพของ THC ที่ดอกกัญชาสามารถบรรจุได้นั้นมีรายงานว่าอยู่ที่ 35% แต่ดอกตูมที่ทดสอบ THC ที่สูงกว่า 20% โดยทั่วไปถือว่ามีประสิทธิภาพสูง ความหลงใหลในดอกไม้ของผู้บริโภคที่มีสาร THC สูงส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ในอุตสาหกรรมกัญชา และกำหนดแง่มุมที่หลากหลายตั้งแต่ราคาตลาดไปจนถึงเงินทุนวิจัย

เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับโลกในการค้ากัญชาและเพื่อให้สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ผู้บริโภคชาวไทยจะต้องได้รับการศึกษาให้คิดให้ไกลกว่าศักยภาพของ THC และเรียนรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัดที่ดีกว่าของกัญชาที่มีคุณภาพ

กัญชา – ร้านขายยาในช่อดอก

ประสิทธิภาพของ THC ได้รับการประกาศให้เป็นปัจจัยด้านคุณภาพที่กำหนดในหมู่ผู้ชื่นชอบกัญชาจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การมุ่งเน้นไปที่สารประกอบเพียงชนิดเดียวจะมองข้ามศักยภาพและคุณประโยชน์มากมายที่โรงงานกัญชามอบให้

แม้ว่าสารออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาที่มีอยู่มากที่สุดในกัญชา แต่ THC และ CBD ก็เป็นเพียงสองในสารแคนนาบินอยด์มากกว่า 100 ชนิดที่ระบุและแยกได้จากพืช นอกเหนือจากกัญชาแล้ว กัญชายังผลิตสารประกอบหลายร้อยชนิดที่อาจมีคุณค่าในการรักษาโรคสำหรับผู้บริโภค

เทอร์พีนจากพืช รวมถึงยูคาลิปตัสและโหระพา มีประโยชน์ต่อการบำบัดด้วยกลิ่นหอมมายาวนาน และมีการใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและน้ำหอมมานานหลายทศวรรษ ในการศึกษาที่ไม่ใช่ของมนุษย์และในหลอดทดลอง ผลของเทอร์พีนที่บันทึกไว้ ได้แก่ การต้านการอักเสบ ยาแก้ซึมเศร้า และการเพิ่มประสิทธิภาพของความจำ

ความสนใจในเรื่องสี กลิ่น และฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมก็เริ่มสร้างความปั่นป่วนในฉากนี้เช่นกัน สารฟลาโวนอยด์จากกัญชาประเภทหนึ่งคือ Cannflavins มีประสิทธิภาพในการควบคุมการอักเสบมากกว่าแอสไพรินถึง 30 เท่า

อัลคาลอยด์ในกัญชาเป็นสารเคมีที่มีไนโตรเจนซึ่งคิดว่าพืชสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันพืชกินพืช ในอดีต อัลคาลอยด์จากพืชได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นแหล่งกักเก็บที่จำเป็นสำหรับการค้นพบยา ตัวอย่างที่รู้จักกันดี ได้แก่ คาเฟอีน มอร์ฟีน และนิโคติน

การวิจัยชี้ให้เห็นถึงคุณค่าด้านสันทนาการและทางการแพทย์ที่มีศักยภาพของสารประกอบหลายชนิดที่พบในกัญชากำลังเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม, ข้อมูลทางคลินิกที่สรุปผลเกี่ยวกับประโยชน์ในการรักษาที่เป็นไปได้ในการรักษาโรคของมนุษย์

ทฤษฎีที่น่าสนใจข้อหนึ่งที่ตั้งคำถามถึงประโยชน์ของการใช้สารประกอบกัญชาแบบแยกเดี่ยวเรียกว่า “ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” นี่เป็นแนวคิดที่ว่าสารประกอบต่างๆ ที่พบในกัญชาทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาของกันและกันในลักษณะที่มากกว่าผลรวมของส่วนต่างๆ

แม้ว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมสำหรับทฤษฎีนี้มีจำกัด,แต่แนวคิดที่ว่าการออกฤทธิ์ร่วมกันของสารประกอบหลายชนิดในสารสกัดจากพืชหรือผลิตภัณฑ์ที่มีสารแคนนาบินอยด์และเทอร์พีนอย่างครบถ้วนจะช่วยเพิ่มผลกระทบของสารเหล่านี้ได้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

นักวิจัยหลายคนกำลังทำงานเพื่อพยายามถอดรหัสรหัสทางเคมีนี้เพื่อปรับปรุงความเข้าใจของเราเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพประโยชน์ทางการรักษาของกัญชาและสารประกอบต่างๆ ของมัน

ระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ของมนุษย์และประสบการณ์ส่วนตัวของกัญชา

การวัดประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับกัญชาของบุคคลหนึ่งและการสอนผู้อื่นถึงวิธีตรวจสอบคุณภาพของกัญชาที่ซื้อมานั้นเป็นสิ่งที่สมควร อย่างไรก็ตาม จนกว่าดอกที่มี THC สูงจะหยุดตั้งราคาแบบพรีเมียม ค่าใช้จ่ายในการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่มีความเสี่ยงมากกว่า

ความคืบหน้าในด้านนี้กำลังนำโดยบริษัทต่างๆ เช่น Jointly ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม “การค้นพบกัญชา” แห่งแรกที่แนะนำผู้ใช้ผ่านแนวทางปฏิบัติในการบริโภคกัญชาอย่างมีจุดมุ่งหมาย

ประสบการณ์ส่วนตัวของกัญชาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ของแต่ละบุคคล ความตั้งใจในการบริโภค และองค์ประกอบที่ละเอียดอ่อน เช่น รูปแบบการรับประทานอาหารและการนอนหลับ การวิจัยใหม่ยังชี้ให้เห็นว่าขนาดอนุภาคของกัญชาบดส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประสิทธิภาพของข้อต่อรมควัน

ในขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อประสบการณ์สูบกัญชาของพวกเขา แต่วิทยาศาสตร์ก็เริ่มให้ความกระจ่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลกระทบของประสิทธิภาพของ THC ที่มีต่อระดับความมึนเมา

การวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดเปรียบเทียบผลของการสูบดอกกัญชาแห้งที่มี THC 16% หรือ 24%

การเพิ่มความเข้มข้นของ THC ในเลือดของผู้เข้าร่วมไม่ได้นำไปสู่อาการมึนเมามากขึ้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง การบริโภค THC ที่มีประสิทธิภาพสูงไม่ได้ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเมามากขึ้น สิ่งนี้ทำให้เกิดคำถามว่าผู้บริโภคจ่ายเงินเพื่ออะไรเมื่อพวกเขาใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อดอกกัญชาที่แร่ง?

สถานการณ์กรณีที่เลวร้ายประการหนึ่งก็คือ พวกเขาสามารถจบลงด้วยผลตรงกันข้ามมากกว่าที่พวกเขากำลังมองหาตั้งแต่แรก นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 70 นักวิทยาศาสตร์ทราบว่ากราฟการตอบสนองต่อปริมาณยาของ THC นั้นเป็นแบบสองเฟส ซึ่งหมายความว่ากราฟดังกล่าวอาจให้ผลตรงกันข้ามเมื่อรับประทานในปริมาณต่ำและสูง

ในการวิจัยในสัตว์และมนุษย์เกี่ยวกับความวิตกกังวล พบว่า THC ลดความเครียดในปริมาณต่ำ แต่เพิ่มขึ้นในปริมาณที่สูงขึ้น ในทำนองเดียวกัน การวิจัยในสัตว์ทดลองเกี่ยวกับความจำและการรับรู้แนะนำว่าความเข้มข้นต่ำของ THC ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองและป้องกันการเสื่อม ในขณะที่ปริมาณที่สูงขึ้นเกี่ยวข้องกับการหยุดชะงักของความจำระยะสั้นและความบกพร่องของการทำงานของการรับรู้

เมื่อตลาดถูกกฎหมายขยายตัว ความเข้าใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการตอบสนองต่อกัญชาถือเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่มีการยอมรับสิ่งเหล่านี้ หลายๆ คนจะยังคงตีความปัจจัยต่างๆ เช่น ความแรง และเชื่อมโยงความเข้มข้นของ THC ที่สูงขึ้นกับกัญชาที่มีคุณภาพดีกว่าต่อไป แม้ว่าผลที่ตามมาในระยะสั้นอาจมีความประหยัดเป็นส่วนใหญ่ แต่ผลกระทบระยะยาวของตัวเลือกเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องมากกว่า

การแสวงหาศักยภาพ – การแข่งขันไปสู่ด้านล่างสุด

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบจาก “ลัทธิแห่งศักยภาพ” ซึ่งประกาศว่าความเข้มข้นของ THC เป็นตัวบ่งชี้ที่มีค่าที่สุดเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริงของกัญชา ตั้งแต่การกำหนดราคาตลาดของพืชผลไปจนถึงการกำหนดประเภทของการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน ความหลงใหลในศักยภาพที่ขับเคลื่อนโดยนักช้อปส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้บริโภคและผู้ไม่ดื่ม

ผู้ปลูกฝังจำนวนมากได้พูดต่อต้านกระแสโฆษณาในตลาดที่บังคับให้พวกเขาปลูกพืชที่มี THC สูง โดยเสียค่าใช้จ่ายในการปลูกพืชทางเลือกและมีเอกลักษณ์มากกว่า เนื่องจากพืชที่มี THC สูงมักจะสั่งราคาที่สูงขึ้นเมื่อขาย การแสวงหาศักยภาพยังทำให้หลายคนสูญเสียเงินในพืชผลของตน เมื่อทุกปีเกณฑ์สำหรับสิ่งที่ถือว่าเป็นความเข้มข้นสูงของ THC ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับกัญชาที่มีศักยภาพมากขึ้นไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตกัญชาเท่านั้น

ดร. David Hawley เป็นนักวิทยาศาสตร์หลักที่ Fluence หนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำของโลกในด้านเทคโนโลยีไฟ LED สำหรับการเกษตรกรรมที่มีสภาพแวดล้อมแบบควบคุม เขาแบ่งปันผลกระทบของความต้องการของผู้บริโภคสำหรับกัญชาที่มี THC สูงต่องานของเขา:

“….มีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าสารประกอบทุติยภูมิอื่นๆ เช่น เทอร์พีน ฟลาโวนอยด์ และฟีนิล มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้งานด้านสันทนาการและทางการแพทย์ แต่เนื่องจากตลาดยังคงลดลำดับความสำคัญของสารประกอบเหล่านี้ จึงเป็นเรื่องยากมากขึ้นที่จะพิสูจน์การลงทุนด้านกองทุนวิจัยเพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการสังเคราะห์ทางชีวภาพและการเผาผลาญของพวกมันอย่างไร สิ่งนี้จะกระตุ้นให้เกิดวงจรป้อนกลับ ยิ่งตลาดยังคงอยู่ในการแสวงหาการสังเคราะห์ THC ด้วยใจเดียวนานเท่าไร ฉันก็ยิ่งถูกบังคับให้ลงทุนเฉพาะในการพัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่นำไปสู่ปริมาณ THC ที่สูงขึ้นและการลดระดับของสารเมตาบอไลท์ที่สำคัญอื่น ๆ มากขึ้นเท่านั้น”

การวิจัยและพัฒนามีความสำคัญอย่างยิ่งในการปรับปรุงความเข้าใจของเราเกี่ยวกับศักยภาพของพืชและประโยชน์ของพืชที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของมนุษย์ การยกเลิกกำหนดการกัญชาทำให้ประเทศไทยมีโอกาสที่หาได้ยากในการให้ทุนและเร่งรัดการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันปราศจากข้อจำกัดด้านความผิดกฎหมายแล้ว การเข้าถึงโรงงานได้ง่ายหมายความว่าประเทศไทยสามารถแข่งขันกับอิสราเอลและแคนาดาเพื่อเป็นผู้นำระดับโลกในการวิจัยกัญชาได้

นอกจากการจำกัดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์แล้ว การไล่ตามศักยภาพของ THC ยังทำให้ตลาดมีกัญชาประเภทเดียวกันท่วมท้นอีกด้วย

การเดินเล่นรอบๆ ร้านขายกัญชาที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเทพ เผยให้เห็นว่าหลายแห่งไม่มีดอกที่มีสาร THC ต่ำกว่า 20% ในขณะที่ร้านอื่นๆ จัดแสดงการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่มีสาร THC มากกว่า 25% อย่างภาคภูมิใจ ในความเป็นจริง ระดับเหล่านี้พบได้น้อยมาก และน่าเสียดายที่มักเกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดในการทดสอบหรือการบิดเบือนผลลัพธ์มากกว่า

ป้ายขายหมดในเมนูร้านขายกัญชายังบ่งชี้ว่าพันธุ์ที่ขายดีที่สุดมีศักยภาพมากที่สุด น่าผิดหวังที่แทบจะไม่มีร้านค้าใดขายกัญชาที่มีโปรไฟล์ของแคนนาบินอยด์ที่เป็นเอกลักษณ์หรือการทดสอบดอกที่มีสาร THC ต่ำกว่า 15% Budtenders บอกว่าดอกตูมเหล่านี้ขายไม่ออก

การฟื้นฟูและการบริโภคอย่างยั่งยืน

มีความกังวลเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพว่าการซื้อของตามศักยภาพสามารถกระตุ้นให้เกิดการบริโภคกัญชาที่มี THC สูงมากเกินไปได้ การใช้กัญชาเป็นประจำเมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้ร่างกายของบุคคลปรับตัวเข้ากับสารแคนนาบินอยด์ได้ สิ่งนี้เรียกว่าความอดทนและมีลักษณะเฉพาะคือการตอบสนองต่อกัญชาที่ลดลง ทำให้ผู้ใช้บ่อยครั้งต้องการปริมาณที่สูงขึ้นเพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ

กลยุทธ์การลดอันตราย เช่น การเว้นระยะห่างนั้นพบได้ทั่วไปมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับรูปแบบการใช้งานของพวกเขาและผู้ที่กำลังเรียนรู้ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้กัญชาของตน เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันของพวกเขา ขณะที่เราเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบเอนโดแคนนาบินอยด์ของมนุษย์และบทบาทของระบบในการปรับกิจกรรมของกระบวนการสำคัญในร่างกายและอิทธิพลของระบบที่มีต่อโรค การให้ความรู้แก่ผู้ใช้บ่อยครั้งเกี่ยวกับการใช้กัญชาอย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นสิ่งสำคัญ

มีหลักฐานที่หลากหลายซึ่งเชื่อมโยงกัญชาที่มีฤทธิ์สูง อาการสุขภาพจิต และการพึ่งพากัญชา อย่างไรก็ตาม ด้วยกรณีที่เพิ่มขึ้นของความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น ความผิดปกติจากการใช้กัญชา และ กลุ่มอาการของกัญชา มากเกินไป ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กัญชาที่ออกฤทธิ์สูงเป็นประจำกับความเสี่ยงด้านสุขภาพจึงมีมากเกินไปที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข จะเพิกเฉยได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีความต้องการผลิตภัณฑ์ผสมกัญชาเพิ่มขึ้นอย่างกระตุ้นซึ่งมีสารแคนนาบินอยด์ในปริมาณที่ต่ำมาก เช่น ผลิตภัณฑ์ “ไมโครโดส” ผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพต่ำกว่าเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ยังเป็นผลจากความต้องการจากผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ที่ต้องการควบคุมผลการรักษาของกัญชา ในขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงผลกระทบที่ท่วมท้นหรือทำให้มึนเมาที่เกี่ยวข้องกับปริมาณที่สูงขึ้น

การขจัดความแรงของ THC ที่เป็นตัวบ่งชี้คุณภาพสูงสุดถือเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนการบริโภคกัญชาอย่างมีสติ และลดความเสี่ยงต่อสุขภาพให้กับผู้ใช้ใหม่และผู้มีประสบการณ์ การดูแลให้ตลาดไทยมีผลิตภัณฑ์กัญชาในปริมาณต่ำที่ดึงดูดผู้บริโภคกัญชารายใหม่และขยายตลาดในท้องถิ่นก็มีความสำคัญเช่นกันสำหรับความพยายามในการทำลายล้างอย่างต่อเนื่อง

การเพิ่มประสิทธิภาพและการทดสอบการฉ้อโกง

ข้อโต้แย้งที่เพิ่มขึ้นในตลาดกฎหมายของสหรัฐฯ คือปัญหาเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพ. การศึกษาชิ้นหนึ่งวิเคราะห์ดอกไม้ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดจากร้านขายยาหลายแห่ง และแสดงให้เห็นว่าฉลากผลิตภัณฑ์รายงานว่ามี THC ในระดับสูงอย่างไม่ถูกต้อง

ผู้เขียนสรุปว่าการขาดโปรโตคอลการทดสอบที่ได้มาตรฐาน กฎระเบียบในท้องถิ่นที่จำกัด และสิ่งจูงใจทางการเงินส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ

ตัวอย่างของ “การซื้อของในห้องปฏิบัติการ” ซึ่งผู้ผลิตในสหรัฐฯ เลือกบริการทดสอบโดยอิงจากบริการที่ให้ผลลัพธ์สูงสุดสำหรับศักยภาพของ THC ได้ก่อให้เกิดคำถามถึงความถูกต้องของเทคนิคการติดฉลากกัญชา ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ทราบว่าการขาด มาตรฐานการทดสอบกัญชาในห้องปฏิบัติการสากล หมายความว่าผลลัพธ์นั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมายเสมอไป ดังนั้น พวกเขาจึงไม่ได้รับสิ่งที่พวกเขาจ่ายเงินเสมอไป

คำถามคือ ประเทศไทยจะสร้างความล้มเหลวของตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมายอื่นๆ และปกป้องผู้บริโภคจากผลกระทบด้านลบของการฉ้อโกงในห้องปฏิบัติการได้อย่างไร

ประการแรก สามารถพัฒนามาตรฐานระดับชาติสำหรับขั้นตอนการทดสอบที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลและควบคุมโดยรัฐ การควบคุมที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสามารถสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคและรับประกันความน่าเชื่อถือของพารามิเตอร์การทดสอบอื่นๆ เช่น ยาฆ่าแมลง เชื้อรา และโลหะหนัก

จนกว่าจะถึงตอนนั้น ควรให้อำนาจแก่ผู้ซื้อในการเรียนรู้วิธีประเมินประสบการณ์กัญชาของตนอย่างมีสติ แทนที่จะวางความไว้วางใจในใบรับรองการวิเคราะห์ (CoAs) ที่ถูกจัดการอย่างง่ายดาย นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับประเทศในการพัฒนาฐานผู้บริโภคที่ชาญฉลาดมากขึ้น ซึ่งต้องการมากขึ้นจากผู้เล่นในอุตสาหกรรมของตน

งานวิจัยใหม่ การแสดงให้เห็นว่ากลิ่นของดอกไม้แห้งไม่ใช่ปริมาณ THC เป็นตัวทำนายที่ดีกว่าถึงความชอบส่วนตัวของแต่ละคนต่อกัญชา แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการตัดสินกัญชาที่มีคุณภาพอยู่แล้ว “จมูกรู้” – คุณเพียงแค่ต้องเรียนรู้วิธีการ เพื่อใช้มัน

การควบคุมและมาตรฐานการทดสอบที่มากขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทย เพื่อขจัดการฉ้อโกงในห้องปฏิบัติการไม่ให้กลายเป็นสัญลักษณ์เดียวกับอุตสาหกรรม การลงทุนในด้านการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคสามารถช่วยให้ประเทศพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่นระดับโลกที่น่าอิจฉา ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์กัญชาที่มีเอกลักษณ์และก่อกวนอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่เลือกปฏิบัติ

การสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกท้องถิ่นในประเทศไทย

การละสายตาจากศักยภาพของ THC ช่วยให้ผู้บริโภคจัดลำดับความสำคัญของตัวชี้วัดคุณภาพอื่นๆ ได้ เพิ่มโอกาสในการได้รับประสบการณ์เชิงบวกมากขึ้น และส่งเสริมนวัตกรรมในอุตสาหกรรมท้องถิ่น ตัวอย่างของหมวดหมู่เฉพาะกลุ่มในช่วงแรกๆ ซึ่งต่อมากลายเป็นกระแสหลัก เช่น ผลิตผลออร์แกนิกและคราฟต์เบียร์ สามารถใช้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพารามิเตอร์อื่นๆ ในการระบุแหล่งที่มา

การตลาด “วิธีการ” ที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์กัญชาสามารถสร้างพื้นฐานของการรับรองที่สร้างขึ้นใหม่ซึ่งให้รางวัลแนวทางปฏิบัติด้านการเกษตรที่ยั่งยืน เช่น การจัดหาแบบออร์แกนิกอย่างมีจริยธรรม ปลูกในท้องถิ่น ปล่อยคาร์บอนให้เป็นกลาง ฯลฯ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตของประเทศสามารถเพิ่มประสบการณ์กัญชาที่มีเอกลักษณ์ให้กับละคร และเป็นเวทีสำหรับชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อต้อนรับผู้มาเยือนที่อยากรู้อยากเห็นจากส่วนที่เหลือของเอเชียและที่อื่น ๆ

ด้วยการสนับสนุนผู้ผลิตที่มุ่งเน้นความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้บริโภคในประเทศไทยยังสามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมกัญชาที่มีจิตสำนึกมากขึ้น ซึ่งได้รับการพิสูจน์ได้ในอนาคตจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการบีบอัดราคาที่เกิดจากการนำเข้าจากอเมริกาเหนืออย่างผิดกฎหมาย

การส่งเสริมให้ผู้บริโภคสำรวจกัญชานอกเหนือจากคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางจิตยังสามารถส่งเสริมความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับคุณค่าทางวัฒนธรรมและขจัดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรงงาน

การฉายสปอตไลต์ให้กับสมาคมที่ทำงานเพื่อ รักษาพันธุ์กัญชาพื้นเมือง ที่พบในพื้นที่สูงของเอเชียใต้เป็นโอกาสอันน่าทึ่งในการยกระดับชุมชนพื้นเมืองที่เติบโตและปกป้องกัญชาที่ปลูกในป่าด้วยโปรไฟล์ทางเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่พบที่อื่นในโลก มรดกทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายนี้ทำให้ประเทศไทยแตกต่างจากตลาดทางกฎหมายอื่นๆ ส่วนใหญ่ของโลก

อนาคตของกัญชาในดินแดนแห่งรอยยิ้ม

การสำรวจธรรมชาติที่หลากหลายของกัญชานอกเหนือจากประสิทธิภาพของ THC มอบโอกาสมากมายสำหรับผู้บริโภคและอุตสาหกรรม

การตัดสินใจอย่างมีข้อมูลส่งเสริมการสนทนา ทำให้กัญชาเป็นมาตรฐานในฐานะทางเลือกด้านสุขภาพ และมีส่วนช่วยในการพยายามทำให้เป็นมาตรฐาน การจัดลำดับความสำคัญของแนวทางการซื้อกัญชาแบบองค์รวมสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมในท้องถิ่น และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบและเป็นผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมกัญชา

พฤติกรรมการซื้อและความชอบมีบทบาทสำคัญในการกำหนดรูปแบบอุปทานของตลาดกัญชาในประเทศไทย การจูงใจซัพพลายเออร์ให้ปล่อยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้บริโภคที่ฉลาดและเชี่ยวชาญเป็นแนวทางที่แน่นอนสำหรับอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนนวัตกรรมในท้องถิ่น และพัฒนาเกินข้อจำกัดและความล้มเหลวของกัญชาที่ถูกกฎหมายรุ่นก่อนๆ

ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของแนวทางการซื้อกัญชาแบบองค์รวม ลูกค้ากัญชาของประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่มีโปรไฟล์ทางเคมีที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น และโอกาสในการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามเป้าหมายด้านสุขภาพ ไปจนถึงการส่งเสริมแนวทางการบริโภคที่ยั่งยืนซึ่งพิสูจน์ได้ว่าอุตสาหกรรมในท้องถิ่นจะมีอนาคต จากผลที่ตามมาทั้งหมดนี้ ชุมชนกัญชาของประเทศจึงสามารถเป็นแนวทางสำคัญในความพยายามฟื้นฟูระดับภูมิภาคและระดับโลก

ด้วยการต่อต้านการแสวงหาศักยภาพของ THC ด้วยใจเดียว อุตสาหกรรมกัญชาของประเทศไทยจึงสามารถเจริญเติบโตได้ ด้วยการทิ้งศักยภาพไว้ในเถ้าถ่าน มันสามารถสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค และสร้างตัวเองขึ้นเป็นผู้นำในประสบการณ์กัญชาที่มีความรับผิดชอบ รู้แจ้ง และบุกเบิก

การให้ความรู้แก่ผู้บริโภคกัญชาของประเทศไทยเกี่ยวกับความสำคัญของการตัดสินใจซื้อโดยอิงจากปัจจัยที่นอกเหนือจากความเข้มข้นของ THC ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ หากได้รับการแก้ไข ประเทศไทยจะสามารถสร้างตัวเองให้เป็น ผู้นำระดับโลก ในด้านผลิตภัณฑ์ที่ได้จากกัญชาโดยมีชื่อเสียงในด้านความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่ไม่มีใครเทียบได้

2 posts

About author
Natalia is a scientist, grower and researcher. Her work in commercial cannabis has taken her across the world from the US to Europe and now Thailand where she leads the cultivation team at Thai Stick.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *