Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read

มาตรฐานการปลูกและเก็บเกี่ยวพืชกัญชาทางการแพทย์

มาตรฐาน GAPC ถือเป็นข้อบังคับหากต้องการให้พืชผลหนึ่งชนิดมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ที่กำลังจะมาถึงประเทศไทยนี้ และอีกไม่นาน เนื่องจากกฎระเบียบผลักดันกัญชาของไทยไปในทิศทางทางการแพทย์โดยเฉพาะ มาตรฐาน GAPC ก็จะกลายเป็นบรรทัดฐาน พวกเขาคืออะไร?

การสัมมนาผ่านเว็บแบบสดจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 31 ต.ค. เวลา 14.00 น. ในกรุงเทพฯ คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียน Zoom

Town Hall of Cannabox มีการแปลภาษาอังกฤษของมาตรฐาน GAPC อย่างครบถ้วน พร้อมด้วยคำนำและการแนะนำโดย Shivek Sachdev นักแปล Shivek เป็นซีอีโอของ Cantrak ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ติดตามและติดตามที่ให้บริการอุตสาหกรรมกัญชาของไทย และเพิ่งเผยแพร่คู่มือขั้นสูงสุด ‘ ศิลปะแห่งการตรวจสอบย้อนกลับ

คำนำ

ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตรและการเก็บรวบรวมของไทย (Thai GACP) ฉบับแปลภาษาอังกฤษสำหรับการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยวพืชกัญชาทางการแพทย์ ในฐานะผู้ก่อตั้ง Cantrak ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกในการจัดหาโซลูชั่นที่ปรับให้เหมาะกับอุตสาหกรรมกัญชา ฉันต้องการถ่ายทอดการสนับสนุนอย่างกระตือรือร้นสำหรับความคิดริเริ่มที่สำคัญนี้

ศักยภาพอุตสาหกรรมกัญชาไทย

การเดินทางของประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางชั้นนำสำหรับการผลิตและนวัตกรรมกัญชาทางการแพทย์ถือเป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริง ในขณะที่อุตสาหกรรมกัญชาของไทยเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง การนำกรอบ GACP ของไทยมาใช้ถือเป็นก้าวสำคัญ

ผมขอสนับสนุนให้ผู้ปลูกกัญชาชาวไทยทุกคนนำกรอบการทำงาน GACP ของไทยมาใช้อย่างกระตือรือร้น กรอบการทำงานนี้แสดงถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการรับรองคุณภาพ ความปลอดภัย และความสม่ำเสมอของการผลิตกัญชาทางการแพทย์ ด้วยการนำมาตรฐานเหล่านี้มาใช้ เราไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการจัดหาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงให้กับผู้บริโภค แต่ยังทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการเพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์อีกด้วย

การประกันคุณภาพและมาตรฐาน

การนำกรอบ GACP ของไทยมาใช้ไม่ได้เป็นเพียงข้อกำหนดด้านกฎระเบียบเท่านั้น มันเป็นโอกาสที่จะเป็นเลิศ เป็นคำมั่นสัญญาที่จะให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ป่วยที่พึ่งพากัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของพวกเขา เป็นคำมั่นสัญญาที่จะรักษามาตรฐานอุตสาหกรรมและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดที่จะขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโต

ในอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วนี้ การกำหนดมาตรฐานถือเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราตรงตามมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างความไว้วางใจในหมู่ผู้ป่วย ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และหน่วยงานกำกับดูแล

ความรับผิดชอบร่วมกัน

ในฐานะผู้ก่อตั้ง Cantrak ฉันเข้าใจถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกันและความรับผิดชอบร่วมกันภายในอุตสาหกรรมกัญชา ด้วยการทำงานร่วมกันเพื่อใช้กรอบ GACP ของไทย เราสามารถส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความเป็นเลิศและเป็นตัวอย่างที่สดใสให้กับชุมชนกัญชาทั่วโลก

เราขอชื่นชมรัฐบาลไทยสำหรับวิสัยทัศน์ในการสร้างมาตรฐาน GACP ของไทย และขอชื่นชมทุกคนที่มีส่วนในการพัฒนามาตรฐานดังกล่าว เมื่อเราก้าวไปข้างหน้า ขอให้จำไว้ว่าเราไม่เพียงแต่ปลูกกัญชาเท่านั้น เรากำลังปลูกฝังความหวัง สุขภาพ และความก้าวหน้า

เมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นสัญญาณแห่งความเป็นเลิศของกัญชาทางการแพทย์ได้ และผมมั่นใจว่าอนาคตถือเป็นคำมั่นสัญญาอันยิ่งใหญ่สำหรับทุกคนที่เริ่มต้นการเดินทางแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้

บทนำ

คู่มือนี้นำเสนอฉบับแปลภาษาอังกฤษของมาตรฐาน Good Agricultural and Collection Practices (Thai GACP) สำหรับการปลูกและการเก็บเกี่ยวพืชกัญชาทางการแพทย์ ได้รับการแปลอย่างพิถีพิถันจากฉบับภาษาไทยโดย Cantrak ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขายเมล็ดพันธุ์ชั้นนำที่พัฒนาขึ้นสำหรับธุรกิจกัญชาโดยเฉพาะ

เกี่ยวกับ กันตรักษ์

แพลตฟอร์มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์จนถึงการขายที่ครอบคลุมของ Cantrak ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือธุรกิจกัญชาในการบรรลุความเป็นเลิศในการดำเนินงาน แพลตฟอร์มของเราครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ของกระบวนการเพาะปลูกและการผลิต รวมถึงการวางแผน การจัดการสินค้าคงคลัง การเก็บเกี่ยว การผลิต แผนการปลูก และการขาย ด้วย Cantrak ธุรกิจต่างๆ สามารถรับประกันการตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างสมบูรณ์ ขณะเดียวกันก็มีคุณภาพและมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เข้มงวดซึ่งจำเป็นต่อการปลูกกัญชาเกรดทางการแพทย์

เกี่ยวกับไทย GACP

มาตรฐานแนวทางปฏิบัติด้านเกษตรกรรมที่ดีและการรวบรวมของไทย (Thai GACP) เป็นชุดของหลักการและข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานการปลูกและการเพาะปลูกที่จำเป็นสำหรับการเพาะปลูกต้นกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จและปลอดภัย มาตรฐานเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบกัญชาที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์

บันทึกจากกันตรักษ์

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการแปลนี้ดำเนินการโดย Cantrak บนพื้นฐานความเข้าใจของเราเกี่ยวกับมาตรฐาน GACP ของไทย แม้ว่าเราจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้การแปลถูกต้องและซื่อสัตย์ แต่เราต้องการเน้นย้ำว่า Cantrak จะไม่รับผิดชอบต่อการตีความหรือความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้คู่มือนี้

เราสนับสนุนให้ธุรกิจกัญชาทุกรายใช้คู่มือฉบับแปลนี้เป็นทรัพยากรอันมีค่าในความพยายามที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐาน GACP ของไทย อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำให้ขอคำแนะนำจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นเพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานและมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดสำหรับการเพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์โดยสมบูรณ์

ทีมงานแคนทรัค

แนวปฏิบัติด้านการเกษตรที่ดีและการเก็บตัวอย่าง (GACP) ของประเทศไทยสำหรับพืชทางการแพทย์

หลักเกณฑ์การรับรองมาตรฐานการปลูกและการเก็บเกี่ยวพืชกัญชาทางการแพทย์ที่ดีในประเทศไทย

  1. ขอบเขต

แนวทางเหล่านี้สรุปหลักการและข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานการปลูกและการเพาะปลูกที่จำเป็นสำหรับการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยวต้นกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จ

  • ข้อกำหนด

ข้อกำหนดที่ระบุไว้ในมาตรฐานเหล่านี้สำหรับการปลูกและการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสมของต้นกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยจัดอยู่ในประเภท “ข้อกำหนดหลัก” การปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็น การเบี่ยงเบนหรือข้อบกพร่องใดๆ ตามมาตรฐานเหล่านี้อาจส่งผลกระทบโดยตรงและรุนแรงต่อคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์

  • เกณฑ์การตัดสิน

ผู้รับรองจะต้องดำเนินการในลักษณะที่สอดคล้องกับข้อกำหนดที่กำหนดไว้สำหรับมาตรฐานการปลูกและการเก็บเกี่ยวที่ดีของต้นกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย การปฏิบัติตามนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าจะรักษาความสมบูรณ์ของกระบวนการรับรองและรักษามาตรฐานสูงสุดไว้

แนวทางเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบการทำงานที่ครอบคลุมสำหรับการรับรองแนวทางปฏิบัติในการเพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย การปฏิบัติตามมาตรฐานเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ และในท้ายที่สุดคือในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ข้อกำหนด

1. การประกันคุณภาพ

1.1. ต้องมีมาตรการที่เพียงพอเพื่อควบคุมกระบวนการผลิตในทุกขั้นตอน เพื่อให้มั่นใจว่าการผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและปลอดภัยสอดคล้องกับข้อกำหนดของคู่ค้าของเรา

2. สุขอนามัยส่วนบุคคล

2.1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความเข้าใจอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของพืชกัญชาและปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต รวมถึงการปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูป และการจัดเก็บวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

2.2. ผู้ปฏิบัติงานหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปควรมีความรู้ที่จำเป็นเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของส่วนผสมสมุนไพรกัญชาในระหว่างการทำงาน

2.3. คนงานต้องปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกายที่เหมาะสมสำหรับสถานที่ทำงาน งดเว้นการสวมเครื่องประดับ สร้อยคอ หรือสิ่งของอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงขณะทำงาน และต้องรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลในระดับสูง

2.4. ผู้ปฏิบัติงานมีหน้าที่ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่เริ่มทำงาน หลังจากใช้ห้องน้ำ หรือเมื่อสัมผัสกับวัสดุที่อาจเป็นอันตราย

2.5. ห้ามสูบบุหรี่และรับประทานอาหารในพื้นที่ทำงานโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการสูญเสียคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาในภายหลัง

2.6. คนงานควรได้รับการสนับสนุนด้านสวัสดิการที่เพียงพอ และได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการทำงาน ควรได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีด้วย

2.7. คนงานทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน

2.8. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดหาอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมให้กับพนักงานเพื่อบรรเทาอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสกับสารที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรืออาการแพ้ในระหว่างการผลิตวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

2.9. ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และปุ๋ยต้องได้รับการฝึกอบรมที่เหมาะสมและสวมชุดป้องกันที่เหมาะสม

2.10. คนงานที่ป่วยหรือมีอาการป่วยขณะทำงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน

2.11. ผู้ปฏิบัติงานที่มีบาดแผลหรือรอยโรคที่ผิวหนังทุกประเภทจะต้องหยุดงานหรือสวมอุปกรณ์ป้องกันที่สมบูรณ์เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในผลผลิตหรือวัตถุดิบของสมุนไพรและกัญชา

2.12. บุคคลที่เข้ามาในพื้นที่การผลิตโรงงานกัญชาจากภายนอกจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยของผู้ผลิต และปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับทั้งหมดที่มีอยู่

3. เอกสารและการบันทึก

3.1. คู่มือการใช้งาน (ขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐาน: SOP) จะต้องได้รับการพัฒนาสำหรับแต่ละขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การเก็บเกี่ยว และการประมวลผลเบื้องต้น เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพที่สม่ำเสมอของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

3.2. ต้องรักษาบันทึกการใช้ที่ดินและการระบาดของศัตรูพืชในอดีตเป็นเวลาอย่างน้อยสองปี

3.3. บันทึกกิจกรรมในทุกขั้นตอนการผลิต โดยระบุรายละเอียดกิจกรรมที่ทำ วันที่ และชื่อผู้ปฏิบัติงาน จะต้องได้รับการจัดทำเป็นเอกสารตามคู่มือการใช้งาน

3.4. ต้องมีการเก็บรักษาบันทึกปัจจัยการผลิต รวมถึงแหล่งที่มาและรายละเอียดเฉพาะ

3.5. ต้องมีการบันทึกสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

3.6. ต้องบันทึกข้อมูลการใช้สารอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ชีวภาพในแปลงปลูกทุกครั้ง โดยระบุชนิด วัตถุประสงค์การใช้ วันที่ใช้ อัตรา วิธีใช้ และชื่อผู้ดำเนินการ

3.7. วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาที่อยู่ในขั้นตอนการจัดเก็บ การขนส่ง และบรรจุภัณฑ์เพื่อจำหน่าย ต้องมีฉลากระบุรุ่นผลผลิต และแนบรหัสหรือเครื่องหมายระบุแหล่งที่มาของการผลิตและวันที่เก็บเกี่ยว เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบแหล่งที่มา

3.8. เอกสารทั้งหมดที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ผลิต ผู้ประมวลผล ผู้ซื้อ และผู้จัดจำหน่ายจะต้องได้รับการจัดเก็บอย่างปลอดภัย

3.9. ต้องเก็บรักษาบันทึกการประเมินทั้งภายในและภายนอก รวมถึงข้อร้องเรียนจากคู่ค้าทั้งหมด

3.10. ต้องมีการตรวจสอบการปฏิบัติงาน ข้อมูลที่บันทึกไว้ และข้อร้องเรียนอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อรักษาความเชื่อมั่นในกระบวนการผลิตและปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ บันทึกการทบทวนและการแก้ไขเหล่านี้จะต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน

3.11. บันทึกการร้องเรียนและการแก้ไขต้องได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างน้อยสองปี

4. อุปกรณ์

4.1. อุปกรณ์ ภาชนะบรรจุ และวัสดุที่สัมผัสโดยตรงกับต้นกัญชาจะต้องอยู่ในสภาพที่สะอาดและต้องไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อน

4.2. เครื่องมือและอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ในกระบวนการผลิตวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาจะต้องทนทานต่อการกัดกร่อน ทำความสะอาดง่าย และไม่ทำจากวัสดุที่เป็นพิษซึ่งเปลี่ยนกลิ่น รสชาติ หรือคุณสมบัติที่สำคัญอื่น ๆ ของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

4.3. เครื่องมือและอุปกรณ์ทั้งหมดควรได้รับการออกแบบและสร้างเพื่อป้องกันอันตรายต่อคนงาน ลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนในต้นกัญชา และทำความสะอาดและตรวจสอบได้ง่าย

4.4. เครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตรที่ต้องการความแม่นยำในการทำงานจะต้องได้รับการตรวจสอบ และต้องดำเนินการแก้ไขหากพบความคลาดเคลื่อน ต้องมีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทดแทนเพื่อให้อุปกรณ์ทำงานได้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานอย่างน้อยปีละครั้ง

4.5. ถังขยะต้องได้รับการออกแบบเพื่อป้องกันการรั่วซึม ทำความสะอาดง่าย และมีฝาปิดที่ปิดสนิท

4.6. ถังขยะที่ใช้กำจัดขยะต้องมีฉลากชัดเจนและไม่ใช้ในกระบวนการผลิต ขยะจะต้องถูกกำจัดทันทีเป็นประจำทุกวัน

5. พื้นที่ปลูก (พื้นที่)

5.1. พื้นที่ปลูกและวัสดุสำหรับการเพาะปลูกต้นกัญชาต้องปราศจากการปนเปื้อนจากโลหะหนัก สารเคมีตกค้าง หรือจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค ตลอดจนสารปนเปื้อนอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

5.2. ต้องเก็บตัวอย่างดินและวัสดุจากพืชกัญชาเพื่อวิเคราะห์สารพิษตกค้างและโลหะหนักก่อนปลูกอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

6. น้ำประปา

6.1. ต้องเก็บตัวอย่างน้ำและวิเคราะห์สารพิษตกค้างและโลหะหนักก่อนปลูกต้นกัญชา

6.2. ต้องใช้วิธีการรดน้ำที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากสภาพแวดล้อมและความต้องการเฉพาะของต้นกัญชา

6.3. ห้ามใช้น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดในกระบวนการผลิตโรงงานกัญชาโดยเด็ดขาด

7. ปุ๋ย

7.1. ควรใช้ปุ๋ยที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น

7.2. ปุ๋ยจะต้องถูกนำมาใช้ในลักษณะที่สอดคล้องกับความต้องการของต้นกัญชา และไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

7.3. การจัดการการใช้ปุ๋ยอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ที่ไม่ก่อให้เกิดโรค ตลอดจนปัจจัยทางเคมีและกายภาพที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยและคุณภาพของส่วนผสมสมุนไพรกัญชา

7.4. ห้ามใช้สิ่งขับถ่ายของมนุษย์เป็นปุ๋ย

7.5. หากเกษตรกรผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อใช้เองในฟาร์ม ปุ๋ยอินทรีย์จะต้องผ่านการหมักหรือย่อยสลายอย่างสมบูรณ์ โดยมีเอกสารแหล่งที่มาของวัตถุดิบและวิธีการผลิต

7.6. พื้นที่จัดเก็บ ผสม และขนส่งปุ๋ย รวมถึงพื้นที่แยกต่างหากสำหรับการทำปุ๋ยอินทรีย์จะต้องมีการจัดสัดส่วนและตั้งอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของพื้นที่ปลูกกัญชาและแหล่งน้ำ

8. เมล็ดพันธุ์และวัสดุการขยายพันธุ์

8.1. เมล็ดกัญชาและส่วนขยายพันธุ์ต้องมีคุณภาพสูง ปราศจากศัตรูพืช และตรงตามสายพันธุ์ที่ระบุอย่างถูกต้อง

8.2. แหล่งที่มาของเมล็ดพันธุ์กัญชาและการขยายพันธุ์จะต้องตรวจสอบได้

8.3. ต้องมีมาตรการป้องกันการปลอมปนของต้นกัญชาประเภทและสายพันธุ์ต่างๆ ในระหว่างกระบวนการผลิต

9. การเพาะปลูก

9.1. มาตรการควบคุมการผลิตจะต้องดำเนินการในแต่ละขั้นตอน โดยไม่กระทบต่อความปลอดภัย คุณภาพผลิตภัณฑ์ สิ่งแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัยของผู้ผลิต ผู้บริโภค และชุมชนท้องถิ่น

9.2. การผลิตพืชกัญชาจะต้องยึดหลักเกษตรกรรมอนุรักษ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมโดยรอบ

9.3. ต้องใช้ระบบการจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสาน (IPM) ซึ่งมีความเหมาะสมและไม่ต้องใช้สารเคมีในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

9.4. ควรใช้สารอินทรีย์หรือสารส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชในระดับที่เหมาะสมโดยมีผลกระทบต่อต้นกัญชาน้อยที่สุด

9.5. ควรใช้เฉพาะสารอินทรีย์หรือสารชีวภาพที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเท่านั้นเพื่อป้องกันและกำจัดสัตว์รบกวน

9.6. วัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจะต้องไม่ใช้หรือมีไว้ในครอบครอง ยกเว้นสารอินทรีย์หรือสารชีวภาพ

9.7. ต้องเลือกเครื่องพ่นสารเคมีและอุปกรณ์ ตลอดจนวิธีการใช้สารเคมีที่ถูกต้อง จะต้องตรวจสอบเครื่องพ่นสารเคมีเพื่อให้มั่นใจว่าอยู่ในสภาพการทำงานที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

9.8. ต้องทำความสะอาดเครื่องพ่นสารเคมีและอุปกรณ์หลังการใช้งานแต่ละครั้ง และต้องกำจัดน้ำล้างในลักษณะที่ไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อม

9.9. สารอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ชีวภาพประเภทต่างๆ จะต้องจัดเก็บในสถานที่จัดเก็บเฉพาะเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารแต่ละชนิด มาตรการควบคุมต้องรับรองการเลือกและใช้สารเหล่านี้อย่างปลอดภัย โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลหรือการปนเปื้อนของผลิตผล

10. การเก็บเกี่ยว

10.1 ส่วนประกอบทั้งหมดของต้นกัญชาจะต้องผ่านการเก็บเกี่ยวภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ถึงการจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงสุดสำหรับการผลิตสมุนไพรกัญชา

10.2 การเก็บเกี่ยวต้องดำเนินการภายใต้สภาพอากาศที่เอื้ออำนวย จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการเก็บเกี่ยวในช่วงที่มีน้ำค้าง ฝน หรือมีความชื้นสูง

10.3 ในระหว่างกระบวนการเก็บเกี่ยว จะต้องให้ความเอาใจใส่อย่างขยันขันแข็งในการระบุและกำจัดชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐานของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและการเสื่อมคุณภาพวัตถุดิบกัญชาหลังการเก็บเกี่ยว

10.4 ต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากสิ่งเจือปน วัชพืช และพืชมีพิษในระหว่างกระบวนการเก็บเกี่ยว ร่วมกับการจัดการวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

10.5 ควรใช้ความพยายามอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนจากวัตถุอันตรายหรือสารที่สัมผัสกับผลผลิตที่เก็บเกี่ยว เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งของที่เก็บเกี่ยวจะไม่ถูกวางลงบนพื้นโดยตรง

10.6 ต้องหลีกเลี่ยงการทับซ้อนกันของวัตถุดิบกัญชา และควรดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อป้องกันความสับสนหรือความเสียหายต่อวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาหลังการเก็บเกี่ยว

10.7 ความสะอาดของอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ระหว่างการเก็บเกี่ยวต้องได้รับการดูแลอย่างเข้มงวดเพื่อลดความเสียหาย การปนเปื้อน และรับประกันการรักษาคุณภาพวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

10.8 บุคลากรในการเก็บเกี่ยวจะต้องรักษามาตรฐานระดับสูงด้านความสะอาดและความพร้อมในการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเสียหายและการปนเปื้อน ในขณะเดียวกันก็รักษาคุณภาพของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

10.9 ภาชนะบรรจุวัตถุดิบกัญชาจะต้องได้รับการดูแลให้อยู่ในสภาพที่สะอาด ปราศจากสิ่งเจือปนที่ตกค้างและเศษวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาจากการจัดเก็บก่อนหน้า

10.10 ต้องมีมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากสัตว์และสัตว์พาหะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์กัญชาที่เก็บเกี่ยว

10.11 ในระหว่างการขนส่งผลิตผลที่เก็บเกี่ยว ควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อให้มั่นใจว่ามีการส่งมอบไปยังจุดรวบรวมผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็ว โปรโตคอลการขนส่งควรรวมมาตรการเพื่อป้องกันความชื้นที่เพิ่มขึ้นภายในวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาในระหว่างการขนส่ง

10.12 ขั้นตอนการขนส่งจะต้องดำเนินการพร้อมกับมาตรการเพื่อป้องกันความเสียหาย การเจือปนที่เพิ่มขึ้น และการปนเปื้อนจากโลหะหนัก สารเคมีตกค้าง จุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค หรือการปนเปื้อนอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของวัตถุดิบกัญชาในระหว่างการขนส่ง

11. กระบวนการประมวลผลเบื้องต้น

11.1 เมื่อมาถึงวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาที่เก็บเกี่ยวสดใหม่ที่สถานที่แปรรูป มีความจำเป็นที่จะต้องถ่ายโอนไปยังภาชนะที่เหมาะสมทันทีเพื่อป้องกันแสงและความชื้น นอกจากนี้ควรเก็บไว้ในสภาวะที่ป้องกันการเสื่อมสภาพเนื่องจากอุณหภูมิสูง และยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์

11.2 ในกรณีที่วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาสดถูกแปรรูปเป็นกัญชาแห้ง ต้องใช้มาตรการการทำให้แห้งแบบเร่งด่วนหลังจากการเก็บเกี่ยวและขนส่งไปยังสถานที่แปรรูป สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพของวัตถุดิบกัญชาแห้งยังคงไม่ประนีประนอมจากอุณหภูมิและจุลินทรีย์ที่สูงขึ้น

11.3 เงื่อนไขในการเก็บรักษาวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาแปรรูปควรรวมถึงการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างแม่นยำเพื่อลดความเสียหายให้เหลือน้อยที่สุด

11.4 ควรมีการกำหนดมาตรการเพื่อลดระดับความชื้นของวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสื่อมคุณภาพและการปนเปื้อน

11.5 วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาที่ได้รับจากทุ่งต้องผ่านกระบวนการคัดแยกและตรวจสอบระหว่างการประมวลผล

11.6 ในระหว่างขั้นตอนการแปรรูปสมุนไพรเบื้องต้น วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาควรได้รับการตรวจสอบเพื่อกำจัดวัสดุใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ ต้องมีมาตรการเพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อนและสิ่งแปลกปลอม

11.7 วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาบางส่วนที่ได้มาจากแปลงควรทำความสะอาดให้สะอาดหมดจด ทำให้สมุนไพรกัญชาชนิดต่างๆ เหมาะสมกับกระบวนการผลิต

11.8 ควรใช้มาตรการที่เพียงพอเพื่อให้แน่ใจว่าการประมวลผลวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาสอดคล้องกับข้อกำหนดมาตรฐานระดับชาติ มาตรฐานระดับภูมิภาค และข้อตกลงกับพันธมิตร

11.9 ควรใช้ข้อควรระวังที่เข้มงวดตลอดขั้นตอนการประมวลผลเบื้องต้นเพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการเน่าเสีย ต้องไม่มีสัตว์พาหะ และต้องมีมาตรการในการยับยั้งสัตว์รบกวน

11.10 ควรสื่อสารและระบุวิธีการประมวลผลเฉพาะที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย เช่น การแผ่รังสี การดำเนินการเหล่านี้จะต้องดำเนินการโดยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับข้อกำหนดของประเทศต้นทางและคู่ค้า

12. สถานที่เก็บเกี่ยว (อาคาร)

12.1 สถานที่ของอาคารแปรรูปหลักต้องปราศจากกลิ่น ควัน อันตรายจากไฟไหม้ ฝุ่น หรือการปนเปื้อนที่ไม่พึงประสงค์ จะต้องไม่เสี่ยงต่อน้ำท่วม

12.2 อาคารที่กำหนดสำหรับการแปรรูปขั้นต้นควรมีโครงสร้างที่สมบูรณ์ ทำความสะอาดง่าย มีการป้องกันแสงแดด และป้องกันการปนเปื้อนจากภายนอก นอกจากนี้ จะต้องได้รับการออกแบบเพื่อป้องกันการบุกรุกของพาหะและสัตว์รบกวน พร้อมทั้งควบคุมอุณหภูมิและความชื้น และอำนวยความสะดวกในการระบายอากาศที่เหมาะสม

12.3 วัสดุก่อสร้างที่ใช้ในอาคารต้องไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนกับวัตถุดิบหรือสมุนไพรกัญชา

12.4 โครงสร้างภายในและส่วนประกอบภายในพื้นที่แปรรูปสมุนไพรขั้นต้นต้องสร้างจากวัสดุที่ทนทาน บำรุงรักษาง่าย และฆ่าเชื้อได้ ต้องทำจากสารปลอดสารพิษที่ไม่ทำปฏิกิริยากับส่วนผสมสมุนไพรกัญชา และไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการปนเปื้อนข้าม

12.5 พื้นที่ที่มีระดับการควบคุมสุขอนามัยที่แตกต่างกันควรถูกแยกออกจากกันเพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้าม

12.6 ต้องมีอุปกรณ์สำหรับการฆ่าเชื้อและเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้อที่จำเป็นต่างๆ อย่างเพียงพอ

12.7 อ่างล้างมือและพื้นที่เปลี่ยนเสื้อผ้าต้องได้รับการออกแบบตามหลักสุขลักษณะและติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น

12.8 น้ำที่ใช้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานความสะอาด และควรปรับคุณภาพให้เหมาะสมกับข้อกำหนดในการประมวลผล อุปกรณ์จัดเก็บและจ่ายน้ำควรมีมาตรการป้องกันการปนเปื้อน

12.9 ระบบน้ำเสียในกระบวนการบำบัดขั้นต้นควรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมหรือปนเปื้อนน้ำที่ใช้ในแปลงปลูก

12.10 ควรติดตั้งแสงสว่างเพียงพอภายในพื้นที่ทำงาน โดยมีหลอดไฟเหนือศีรษะที่ติดตั้งคุณสมบัติป้องกันเพื่อป้องกันการปนเปื้อนในกรณีที่เกิดการแตกหักหรือเสียหายต่อสิ่งของที่อาจสัมผัสกับวัตถุดิบสมุนไพรกัญชา

13. บรรจุภัณฑ์และการติดฉลาก

13.1 วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาที่ผ่านกระบวนการเบื้องต้นควรได้รับการบรรจุอย่างรวดเร็วและเหมาะสมเพื่อป้องกันการย่อยสลายอันเนื่องมาจากแสง อุณหภูมิ ความชื้น และสิ่งปนเปื้อน

13.2 ควรมีมาตรการตรวจสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่องสำหรับวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาตลอดขั้นตอนการประมวลผลจนถึงบรรจุภัณฑ์

13.3 เครื่องมือ อุปกรณ์ และภาชนะที่ใช้สำหรับวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาแปรรูปต้องมีความเหมาะสม ไม่เสียหาย สะอาด และแห้ง ไม่ควรก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงคุณภาพของวัตถุดิบ และต้องปฏิบัติตามการปฏิบัติงานด้วยตนเองที่ระบุ (Standard Operating Procedures; SOP)

13.4 ภาชนะที่ใช้ซ้ำต้องสะอาดและไม่ทำให้เกิดการปนเปื้อนหรือเจือปน

13.5 ภาชนะบรรจุควรเก็บในสภาพแวดล้อมที่สะอาด แห้ง ปราศจากสัตว์พาหะ สัตว์รบกวน และแหล่งปนเปื้อนต่างๆ

13.6 ฉลากที่ติดภาชนะต้องชัดเจน โดยให้ข้อมูล เช่น ชื่อวิทยาศาสตร์ ส่วนของพืช แหล่งที่มา ชื่อผู้ผลิต หมายเลขรุ่นการผลิต วันที่เก็บเกี่ยว วันที่ผลิต ปริมาณ และรายละเอียดอื่น ๆ ตามข้อกำหนดของคู่ค้า และประเทศต่างๆ

14. การจัดเก็บและการจัดจำหน่าย

14.1 อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่งวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาในบรรจุภัณฑ์จะต้องได้รับการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่สะอาดและถูกสุขลักษณะ เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับการปกป้องจากแสง ความผันผวนของอุณหภูมิ ความชื้น และการปนเปื้อน

14.2 วัตถุดิบสมุนไพรกัญชาในบรรจุภัณฑ์ควรเก็บไว้ในสภาพแวดล้อมที่แห้งและมีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อรักษาคุณภาพและความสมบูรณ์ของสมุนไพร

14.3 ห้องเก็บที่กำหนดไว้สำหรับวัตถุดิบสมุนไพรกัญชาจะต้องได้รับการดูแลให้สะอาดไม่มีที่ติ และมีมาตรการในการควบคุมแสง อุณหภูมิ ความชื้น และป้องกันการปนเปื้อน

Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *