Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

2023: กัญชาไทยจะเป็นผู้นำระดับโลกได้หรือไม่?

1 Mins read
Table of Contents hide

การเดินทาง 7 เดือนที่ยาวนานและแปลกประหลาดของกฎหมายวักัญชาในประเทศไทย

หรือสามารถสอนคนทั้งโลกถึงวิธีหลีกเลี่ยงความพยายามทางกฎหมายที่ไม่เรียบร้อยในอเมริกาเหนือที่มีผู้ปลูกผู้เชี่ยวชาญ ใส่ดอกลงในเครื่องย่อยไม้?

วันที่ 9 มกราคม เป็นวันครบรอบ 7 เดือนของการทำให้วัชพืชถูกกฎหมายในประเทศไทย พระราชบัญญัติกัญชาของไทยควรจะผ่านตามเวลาที่วัชพืชได้รับการประกาศให้ถูกกฎหมาย มันไม่ใช่ มันยังไม่ นั่นทำให้พระราชบัญญัติกัญชาค้างชำระ 7 เดือน ฉันทามติของสื่อคือข้อเท็จจริงเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายของไทยล้มเหลว

I

กัญชาไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว: กัญชาจะอยู่ได้นานแค่ไหน?

ปีที่แล้วในช่วงเวลานี้ ฉันทำนายว่าประเทศไทยจะให้การรับรองกัญชาอย่างโปร่งใสในปี 2565 หรือการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปกฎหมายกัญชาจะหมดไปในปี 2566 ในปีนี้ คำถามคือการเติบโตของกัญชาและกัญชงจะยั่งยืนหรือไม่

ในปี 2022: Cannabis On The Edge: กัญชาไทยเดินช้าและอาจฆ่าตัวตาย ผมพูดว่า:

ประเทศไทยกำลังพยายามที่จะ “เดินช้าๆ” เพื่อทำให้กัญชาถูกกฎหมายโดยสมบูรณ์ ด้วยวิธีเดียวที่พวกเขารู้ว่าอย่างไร ผ่านการชี้นำที่ผิด และประเด็นพูดคุยที่คลุมเครือซึ่งรวมกันไม่ได้ คำว่าเดินช้าๆ ใช้เพื่ออ้างถึงรัฐต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาที่เริ่มต้นภาคกัญชาด้วยกัญชาทางการแพทย์ โดยมีความคิดเชิงกลยุทธ์ที่คิดว่าเมื่อวัฒนธรรมทางการเมืองปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงแล้ว พวกเขาจะเปิดให้ยกเลิกการห้ามใช้กัญชาในวงกว้างมากขึ้น .

กลยุทธ์นี้ถูกคัดลอกมาจนถึงทุกวันนี้ และมันก็ทำงานได้ดีอย่างน่าอัศจรรย์ ยอดขายกัญชาทั่วโลกจะเกิน 37.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 ยอดขายกัญชาทั้งหมดคาดว่าจะสูงถึง 102 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2569

เราจะรู้ว่าประเทศไทยจัดการกับช่วงเวลาแห่งโอกาสของกัญชาอย่างไรภายในสิ้นปี 2565

กลายเป็นว่าคนไทยเดินช้าไม่ฆ่าตัวตายเลย เมื่อต้นปี 2566 เราคงทราบกันแล้วว่าประเทศไทยจัดการกับกัญชาอย่างไร

ความอุดมสมบูรณ์ของกัญชาที่ถูกกฎหมายได้รับคำตอบจากผู้ค้าปลีกจำนวนมากที่หวังว่าจะเป็นร้านประเภทที่มีรายได้ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวันทุกวัน

“มีเหตุผล” โดยผู้คนยินดีจ่ายเบี้ยประกันภัยเพื่อเป็นคนแรกที่ซื้อกัญชาอย่างไม่เป็นทางการในสวรรค์เขตร้อนแห่งเดียวกับที่เคยเตือนคนรักกัญชามานานหลายทศวรรษว่าการครอบครองอาจนำไปสู่การติดคุกหลายทศวรรษ

“ความอุดมสมบูรณ์” ซึ่งเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นและมีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวครั้งแรกของการปฏิวัติกัญชาในเอเชีย การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกในบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและเสรีภาพส่วนบุคคลที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกตลอดช่วงปี 2020 เริ่มต้นขึ้นที่นี่

แน่นอน ความอุดมสมบูรณ์ไม่ว่าจะมีเหตุผลหรือไม่ก็ตาม เกิดขึ้นชั่วขณะ ก่อนที่ตลาดค้าปลีกจะมีเสถียรภาพ ร้านขายยาที่อ่อนแอจำนวนมากจะอยู่บนเขียง

การเลื่อนการชำระใบอนุญาตร้านจำหน่ายกัญชาและความเจ็บปวดระยะสั้นสำหรับเจ้าของร้านจำหน่ายกัญชาในไทย

พ.ศ. 2566 จะเป็นปีแห่งการล่มสลายของโรงจ่ายกัญชาไทย ร้านขายกัญชาหลายแห่งจะถูกบังคับให้ปิด เหตุผลจะไม่เป็นไปตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนคาดการณ์ไว้ นั่นคือการบีบบังคับของรัฐบาล มีไม่กี่คนที่ฝ่าฝืนกฎหมาย สำหรับผู้ที่ทำเช่นนั้น เราสามารถสันนิษฐานได้ว่าพวกเขาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เรียบง่ายและราคาไม่แพง

จนถึงเดือนธันวาคม 2565 แทบไม่มีอุปสรรคในการเข้า ร้านขายกัญชา 3,000 แห่งในภายหลังหรือตามที่ชาวบ้านพูดกันว่าตอนนี้มีร้านขายกัญชา “ทุกซอกทุกมุมและอีกแห่งระหว่างมุม” ใบอนุญาตการขายปลีกจะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

วันของธุรกิจจ่ายกัญชา ที่วางแผนไม่ดีถูกนับ — ประมาณ 120 ถึง 150; ข้อดีคือทุกวันนี้ผู้ปลูกกัญชา ผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภคชาวไทยอยู่ในหมู่เพื่อนเสรีของกัญชาในโลก (อย่างน้อยก็ในประเทศ)

และผู้ที่ชื่นชอบกัญชาควรเป็นอิสระ แม้ว่าข้อ จำกัด เพิ่มเติมเล็กน้อยที่เสนอเกี่ยวกับการขายดอกไม้จะเคยปรากฏอยู่ในพระราชบัญญัติกัญชาที่ขาดหายไปอย่างเรื้อรังก็ตาม สำหรับตอนนี้วัชพืชและ CBD ของไทยกำลังเฟื่องฟู ป่านไทยเพิ่งเริ่มสยายปีกไปทั่วโลก

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ฉันบอกกับ Guardian ว่าฉันมองโลกในแง่ดีว่ากัญชาจะช่วยประเทศไทยสร้างเศรษฐกิจใหม่หลังโควิด “ไม่มีอะไรเล็กเท่ากับภาคกัญชาที่สามารถช่วย [เศรษฐกิจ] ได้ แต่ฉันคิดว่ามันสามารถจุดประกายได้” ไม่มีอะไรเล็กเท่ากับภาคกัญชาที่สามารถช่วย ได้ [an economy], แต่ฉันคิดว่ามันสามารถจุดประกายได้”

ข้อมูลจะสนับสนุนว่านี่คือสิ่งที่เราเห็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน กัญชาไทยประสบความสำเร็จในการจุดประกายเศรษฐกิจที่พุ่งกระฉูด เรามาแจกแจงผลกระทบของการปฏิรูปกฎหมายที่ประสบความสำเร็จนี้ ซึ่งครอบคลุมมากกว่าดอลลาร์และเซนต์:

  1. ผู้ป่วยที่มีรายได้น้อยได้รับกัญชาที่พวกเขาต้องการ
  2. ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี (ไม่นับคนที่อยู่ในวงการกัญชามาเป็นเวลานาน) กัญชาไทยสร้างงานได้ 100,00 ตำแหน่ง
  3. คนไทยกว่า 3,000 คนที่ถูกตัดสินจำคุกหลายปีคดีกัญชาได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ผลประโยชน์ทางสังคมทั้ง 3 ประการแสดงให้เห็นจากการทำให้กัญชาถูกกฎหมายซึ่งวิ่งนำหน้าข้าราชการและคนเก็บภาษี

อย่างน้อยโอสถเล็กๆ น้อยๆ ที่จะอยู่และต่อสู้สามารถต่อสู้ได้โดยไม่ต้องมัดมือไพล่หลัง ในราชอาณาจักรที่มีกัญชาถูกกฎหมาย ไม่มีภาษีพิเศษแบบสุ่ม ไม่มีข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย และไม่มีการแบนธุรกิจจากระบบธนาคาร

แน่นอนว่ารัฐบาลไทยจะไม่ทิ้งเงินภาษีทั้งหมดไว้บนโต๊ะตลอดไป พวกเขาจะเริ่มต้องมีการรวบรวมข้อมูลจากการจ่ายยาทั้งหมดเพื่อให้ระบบภาษีสามารถเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในทางกลับกัน ราคากัญชาในประเทศไทยอาจลดลงเช่นเดียวกับในอเมริกาเหนือทันทีในเดือนมีนาคมหรือเมษายน ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นในประเทศไทยที่ลดลง เนื่องจากกราฟราคาต่อกรัมของบรรณาธิการอาวุโสของ Leafly ในสหรัฐอเมริกาแสดงไว้อย่างชัดเจน จึงไม่ใช่คำถามว่าราคาจะลดลงหรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าราคาลดลงมากน้อยเพียงใด

การลดลงของการเจริญเติบโตมากเกินไปกำลังจะมาในไม่ช้า – การแลกเปลี่ยนเสรีภาพในการซื้อและขายกัญชาในตลาดเสรี ด้วยความอิสระในการขายกัญชา ความรับผิดชอบของลูกค้าที่มีอิสระในการตัดสินใจว่าจะซื้อกัญชามาจากที่ใด

เป็นอีกครั้งที่ภาคการค้าปลีกในประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าในอเมริกาเหนือและยุโรป หากมีประเด็นหนึ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน นั่นคือเศรษฐกิจนี้ไม่สามารถรักษาอำนาจหน้าที่ที่บริษัทกัญชาจะบูรณาการในแนวดิ่งได้ เว้นแต่หรือจนกว่าประเทศไทยจะเปิดรับบริษัทข้ามชาติที่มีกัญชา จึงไม่มีการพูดคุยกัน

การคลานอย่างช้าๆ ของ Big Cannabis ได้เริ่มขึ้นแล้ว และบริษัทเหล่านี้ที่ตั้งอยู่ในประเทศที่ร่ำรวยจะยังคงเพิ่มการจัดสรรกัญชาในประเทศไทยต่อไป เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำมาระยะหนึ่งในภาคกัญชง

หากจะบอกว่าไม่มีเสื่อต้อนรับสำหรับ Big Cannabis ในประเทศไทยจะเป็นการพูดเกินจริง อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทต่างชาติต้องการจัดสรรทรัพย์สินให้กับกัญชาไทย และไม่ช้าก็เร็ว (น่าจะช้ากว่านั้น) พวกเขาจะทำ

คลินิกกัญชาของไทยมีอิสระในการตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับวิธีการจัดหาสินค้าคงเหลือ แนวทางปฏิบัตินี้สะท้อนถึงการเคารพในอำนาจของตลาดเสรีในการกำหนดราคาที่ถูกต้องที่สุดและสร้างแรงจูงใจที่ชัดเจนที่สุดแก่ผู้เพาะปลูกเพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการให้บริการผู้ค้าปลีกของตน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวหลายครั้งในปีที่ผ่านมาว่าเขาต้องการระบอบการปกครองที่ถูกต้องตามกฎหมายที่อนุญาตให้มีตลาดเสรี

ใช่ การเปลี่ยนแปลงในพระราชบัญญัติกัญชากำลังมีการเจรจาในกรุงเทพฯ ในปัจจุบันในเดือนมกราคม 2566 ไม่ การคาดการณ์ของฉันในวันนี้จะไม่รวมถึงการคาดการณ์ว่ากฎหมายจะกลายเป็นกฎหมายเมื่อใด มันจะไม่รอบคอบ (พูดอย่างอ่อนโยน)

คำถามสำหรับอนาคตของกัญชาไทยในช่วงต้นปี 2566 คือ ปัญหาขนาดใดที่เกิดจากการไม่มีพระราชบัญญัติกัญชา

ฉันเรียนรู้ที่จะหยุดกังวลและรักกัญชาไทยที่ถูกกฎหมายได้อย่างไร

ผู้นำบางคนยืนยันว่าพระราชบัญญัติกัญชาที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะยกเลิกการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายนอกการจ่ายยาของโรงพยาบาล บางคนยื่นคำร้องขอให้กลับไปสู่สงครามยาเสพติดในรูปแบบที่ไร้มนุษยธรรมน้อยลงเล็กน้อย จนกว่ากฎระเบียบจะรับรองว่าผู้เยาว์ไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้ง่าย

ตัวอย่างเช่น Koh Ewe จาก Vice รายงานว่าหัวหน้าสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย สมิธ ศรีสันต์ กล่าวว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนการใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจในอนาคต แต่สำหรับตอนนี้ เขาต้องการกลับไปสู่การลงโทษสำหรับการใช้กัญชาทั้งหมดนอกระบอบการปกครองที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด จำกัดเฉพาะโรงพยาบาล

สมิธเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่เป็นผู้นำการรณรงค์[เพื่อยื่นคำร้องให้กลับไปสู่การลงโทษกัญชา] [to petition a return to punishment for cannabis], กล่าวว่าเขาไม่ได้ต่อต้านการใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ แต่ต้องการให้รัฐบาลทำให้แน่ใจว่าผู้เยาว์ไม่สามารถเข้าถึงยาได้ง่าย เขาแนะนำว่าปัญหาคือสมาชิกสภานิติบัญญัติสรุปอย่างรวดเร็ว

“ฉันคิดว่าเราสามารถใช้กัญชาได้อย่างอิสระมากกว่าประเทศใดๆ ในโลก ในประเทศไทย พวกเขาปล่อยให้กัญชาเป็นอิสระก่อนที่จะมีกฎหมายควบคุม” เขากล่าวกับ VICE World News “เป็นเรื่องเลวร้ายมากที่เราปล่อยให้กัญชาเป็นอิสระก่อนกฎระเบียบ ถ้าเรารอให้มีกฎระเบียบก่อน [legalizing it], ก็คงไม่เป็นไร”

สิ่งนี้ทำให้เกิดความงมงาย ใครก็ตามที่ตระหนักว่าควรใช้กัญชาอย่างเสรีจะเห็นว่าการทำให้วัชพืชผิดกฎหมายมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อความพร้อมใช้งานของกัญชา ในขณะเดียวกัน การบังคับให้ผู้ใช้เข้าสู่ตลาดมืดมีแต่จะเพิ่มโอกาสที่โรงงานจะถูกดัดแปลงในลักษณะที่สามารถเปลี่ยนให้เป็นพาหะอันตรายของสารที่ไม่รู้จัก — ไม่ต้องพูดถึงอาชญากรรมเพิ่มเติม ความรุนแรง และความตายที่ตลาดมืดเปิดเผย

นักวิจารณ์กัญชาของไทย แน่ใจว่าพวกเขาต้องการเลียนแบบตะวันตกหรือไม่?

ยอมรับกันเถอะว่า Smith หมายถึงสิ่งที่เขาพูด แนวคิดที่ว่าการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบจะเป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่เมื่อมีข้อบังคับทั้งหมดแล้วเท่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เป็นตำแหน่งเริ่มต้นในอเมริกาเหนือและยุโรป

ทางตะวันตกได้ประโยชน์จากวิธีการที่ถูกต้องตามกฎหมายที่มีระเบียบแบบแผนมากขึ้นหรือไม่? เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในรายการ Thai Weed is Medicine, ฉันสังเกตเห็นว่าตลาดอเมริกาเหนืออยู่ในภาวะถดถอย:

ภาคกัญชาในอเมริกาเหนือพบว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ไร้สาระและมีค่าใช้จ่ายสูงในการอวดรายรับที่ทำลายสถิติในขณะที่ยอมรับว่าอยู่ในภาวะถดถอยด้านกฎระเบียบ

การลดทอนความเป็นอาชญากรมีความสำคัญมากต่ออุตสาหกรรมนี้” เคนเนธ เชีย นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence กล่าว “และประเด็นเหล่านี้ก็ถูกมองข้ามไป”

การถดถอยด้านกฎระเบียบของกัญชาตามกฎหมายเกี่ยวข้องกับคำว่าสันทนาการอย่างไร? คำนี้ก่อให้เกิดการต่อต้านอย่างเงียบ ๆ ต่อการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

มันช่วยให้ความกังวลของผู้ใหญ่และผู้เยาว์ที่ไม่ได้รับการดูแลมากเกินไปรบกวนจิตใจของผู้มีอำนาจตัดสินใจที่แพร่หลายในการโฆษณาชวนเชื่อที่ห้ามมานานหลายทศวรรษ

การทำให้กัญชาผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางยังคงมีอยู่ในสหรัฐอเมริกา Camilo Lyon นักวิเคราะห์ของ BTIG กล่าวไว้ดังนี้:

กัญชาซึ่งยังคงมีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบของรัฐบาลกลางและรัฐอยู่มากมาย ถูกผลักดันเข้าสู่ภาวะถดถอยจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่ดำเนินไปอย่างเชื่องช้า

ปัจจุบันอุตสาหกรรมกัญชาในอเมริกาเหนือถูกกักขัง รอคอยการปฏิรูปของรัฐบาลกลางที่ดูเหมือนจะไม่มีวันมาถึง

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ตลาดในฝั่งตะวันตกเปลี่ยนจากแย่เป็นแย่ลง ก่อนที่กัญชาจะถูกกฎหมายในรัฐส่วนใหญ่ จำเป็นต้องมีข้อบังคับเสียก่อน เหล่านี้รวมถึง:

  1. มีใบอนุญาตน้อยมาก
  2. ภาษีเพิ่มขึ้นสูงสุด 50% (ในแคลิฟอร์เนีย เช่น)
  3. หลายรัฐจำเป็นต้องมีการบูรณาการในแนวดิ่งของห่วงโซ่อุปทาน (กล่าวอีกนัยหนึ่งคือต้องมีเงินทุนเพียงพอสำหรับให้ทุนกับบริษัทขนาดใหญ่ที่เตรียมขยายขนาดเมื่อเปิด)

กัญชาของสหรัฐฯ ต้องรอนานแค่ไหนจึงจะได้รับการปฏิบัติในฐานะนิติบุคคลที่ไม่ใช่อาชญากรโดยรัฐบาลกลาง?ตามที่ Hilary Bricken ทนายความด้านกัญชาและประธานกลุ่มปฏิบัติด้านสารควบคุมของ Harris Bricken กล่าวว่า “มันจะใช้เวลาตลอดไป มีการทบทวนและข้อมูลทั้งหมดนี้จากหน่วยงานรัฐบาลกลางทั้งหมดที่ได้รับการโน้มน้าวโดยกลุ่มผลประโยชน์ส่วนตัวเหล่านี้ เนื่องจากในอดีตการวิจัยกัญชามีข้อจำกัด เนื่องจากการกำหนดเวลาของยา จึงไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่จะมีข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการยกเลิกกำหนดเวลา”

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ประกอบอาชีพพึ่งพากัญชาของไทยก็มีความกังวลที่ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการไม่มีกฎระเบียบ ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีกในตลาดที่มีสุขภาพดีจำเป็นต้องรู้ว่าตนมีจุดยืนในด้านใดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ จาก VICE อีกครั้ง: “ฉันรู้สึกกังวลมากที่พวกเขาจะเปลี่ยนกฎหมาย” เจตน์ ชูทอง เจ้าของร้านกัญชา Kush House Phuket “ฉันรู้สึกว่าถ้า [กัญชา] [cannabis]ถูกกฎหมายแล้ว มันไม่ง่ายเลยที่จะทำให้มันผิดกฎหมายอีกครั้ง แต่พวกเขาจะเข้มงวดมากขึ้น”

สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ถูกต้องหรือไม่? เป็นความผิดพลาดหรือไม่ที่จะทำให้วัชพืชถูกกฎหมายก่อนที่กฎระเบียบทั้งหมดจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์?

ประเทศไทยพลาดท่าด้วยการออกกฎหมายก่อนออกกฎหมายหรือไม่?

พรรคประชาธิปัตย์ในประเทศไทยหวังว่าคนไทยหัวโบราณจะสนใจการประกาศว่าพวกเขาจะทำลายตลาดกัญชาใหม่ของไทยและกลับคืนสู่สภาพเดิมก่อนวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 สื่อต่างประเทศเข้าสู่โหมดคลั่งไคล้เมื่อพรรคเดโมแครตชาวไทย แสดงจุดยืนต่อต้านกัญชาต่อสาธารณะ

หลังจากวันถูกกฎหมาย การรายงานระหว่างประเทศเกี่ยวกับกัญชาของไทยดูเหมือนจะเห็นด้วยกับผู้มองโลกในแง่ร้ายที่ทำนายหายนะ นี่คือตัวอย่างเรื่องราวที่ฉันกล่าวว่าทำให้เข้าใจผิดใน Weed Enlightenment หรือ Wishful Thinking? ไฮซีซั่นครั้งแรกของประเทศไทยกับกัญชา ย้อนกลับไปในเดือนกันยายน:

พาดหัวข่าวเหล่านี้ชี้ให้เห็นเรื่องราวว่ากัญชาถูกกฎหมายในประเทศไทยเป็น “กับดักหมี” ที่อาจทำให้ผู้ใช้ต่างชาติตกที่นั่งลำบากได้อย่างไร เรื่องราวเริ่มเป็นรูปเป็นร่างไปทั่วโลกเช่นเดียวกับการจ่ายยากำจัดวัชพืชที่แพร่กระจายไปทั่วราชอาณาจักร ทุกเรื่องราวเต็มไปด้วยข้อมูลที่ผิด การตีตรากัญชา และความตื่นตระหนก มันเป็นเรื่องแปลก. มันเหมือนกับการแพร่เชื้อทางความคิดที่นำไปสู่การเล่าเรื่องที่ปราศจากความเป็นจริง

คำร้องเพื่อทำให้กัญชาผิดกฎหมายปรากฏขึ้นอีกครั้งในรอยเตอร์และแอสโซซิเอตเต็ทเพรส และไม่ไปไหน คำร้องเป็นมากกว่าการแสดงความสามารถเล็กน้อย การพรรณนาถึงผู้นำที่สนับสนุนกัญชาของสื่อว่าสร้างอันตรายใหม่ๆ อย่างไม่มีความรับผิดชอบด้วยการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไร้เหตุผลโดยไม่คำนึงถึงความจริง

ทำไมสื่อตะวันตกถึงเข้าข้างนักการเมืองที่ต่อต้านกัญชา? เพื่อสร้างความขัดแย้ง? เพื่อกระตุ้นความกลัว? เพื่อคลายความขุ่นเคืองโดยไม่รู้ตัวของประเทศที่มีรายได้ปานกลางในเขตร้อนที่ทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ในขณะที่ผู้นำทางการเมืองของประเทศร่ำรวยได้สร้างตลาดที่ผิดธรรมชาติและไร้สาระที่สุดแห่งหนึ่งของโลก?

กัญชาที่ถูกกฎหมายในประเทศไทยที่ไม่มีพระราชบัญญัติกัญชาทำกำไรให้กับผู้คนหรือไม่? ฉันคิดว่าเด็กหนุ่มสองคนในคลิปด้านล่างจะต้องประหลาดใจกับการกำไข่มุกและความตื่นตระหนกของสาธารณชนเกี่ยวกับภัยคุกคามของกัญชาต่อ “เยาวชนที่ถูกวางยาพิษ”

วัชพืชตามกฎหมายในประเทศไทยที่ไม่มีพระราชบัญญัติกัญชาจะเพิกเฉยต่ออันตรายที่เกิดจากกัญชาหรือไม่? ประเด็นแรก วิทยาศาสตร์บอกอะไรเรา? ต่างจากกาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ การใช้วัชพืชไม่เคยได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นสิ่งเสพติดทางร่างกายเลยสักครั้ง

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่า เมื่อเด็กวัยรุ่นที่สมองยังพัฒนาอยู่บริโภคกัญชา กัญชาสามารถทำให้เกิดอุปสรรคเล็กน้อยต่อการเรียนรู้ได้ คำถามคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่ากำจัดวัชพืชให้ห่างจากผู้เยาว์

หากนักการเมืองคนใดกล่าวว่าผู้ใหญ่ควรละทิ้งความพึงพอใจของกัญชาและลบมันออกจากสังคมในนามของการดูแลเด็กๆ ให้ปลอดภัย เขาหรือเธอก็ถือว่าคุณค่าทางยาของกัญชานั้นมีมากเกินไป

ฉันคิดว่าคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการเรียกร้องดังกล่าวคือประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ป่วยกัญชา นี่คือคลิปไวรัลของผลกระทบของน้ำมันกัญชาเพียงหยดเดียวต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชายที่เป็นโรคพาร์กินสัน:

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทย — บุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการรณรงค์กำจัดวัชพืชอย่างถูกกฎหมายเป็นเวลาหลายปี — ดูเหมือนจะไม่หนักใจกับระยะเวลาที่ต้องใช้เพื่อทำให้พระราชบัญญัติกัญชามีความเกี่ยวข้อง

ตามปกติแล้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขต้องการเห็นพระราชบัญญัติกัญชาได้รับการอนุมัติพร้อมบทลงโทษที่มีผลผูกพันทางกฎหมายซึ่งสร้างสภาพแวดล้อมการลงทุนที่ปลอดภัย ผู้คนในตลาดที่มีสุขภาพดีต้องรู้ว่าตนอยู่ในสถานะใดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ

ในทางกลับกัน สมมติเช่นเดียวกับรัฐมนตรีสาธารณสุขว่า สิ่งต่อไปนี้เป็นจริง:

  1. นักการเมืองที่ต่อต้านกัญชาเป็นนักฉวยโอกาสที่หวังจะสร้างแรงบันดาลใจในการลงคะแนนเสียงที่ชายขอบ และ
  2. กัญชาช่วยให้มีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้หลายทาง การมุ่งเน้นไปที่ผู้คนในตลาด — ผู้ให้บริการและผู้บริโภค — แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่กฎระเบียบ ข้อจำกัด และกฎหมายที่ดูเหมือนจะไม่ผ่านจะมีประสิทธิภาพมากกว่าหรือ?

การปฏิรูปกฎหมายที่สันนิษฐานว่ากัญชาเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่ควรมีให้กับผู้ใหญ่ทุกคน (ยกเว้นคนตั้งครรภ์หรือคนที่เพิ่งตั้งครรภ์) จะเป็นอย่างไร

เดินไปตามถนนของแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วคุณจะเริ่มเห็นคำตอบ

เดินสุ่มไปตามถนนในเมืองในประเทศไทย

ร้านกัญชาเปิดช้า ร้านยอดนิยมมีร้านค้าที่เต็มไปด้วยผู้บริโภคจนถึงเวลาปิดทำการ ร้านค้าที่มีพื้นที่สูบบุหรี่เต็มไปด้วยเพื่อนกัญชา ทุกเพศทุกวัยหัวเราะและพูดคุย (ใจเย็นๆนะ ไม่มีเด็ก)

เลานจ์สูบกัญชาที่ดีที่สุดตั้งอยู่นอกถนนและในที่โล่ง มีควันอยู่ คนแปลกหน้าเปรียบเทียบสายพันธุ์และราคา พวกเขาแบ่งปันกัญชา กระดาษ บ้อง และเครื่องบดบนโต๊ะ เช่น ที่เขย่าเกลือและพริกไทย พร้อมด้วยยาสูบเล็กน้อยสำหรับผู้ที่ต้องการม้วน

สถานที่ยอดนิยมไม่มีบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พวกเขาไม่ใช่ร้านกาแฟ (สถานที่ทั้งสองประเภทนี้อาจถูกบังคับให้ปิดในไม่ช้าโดยการบังคับใช้กฎหมาย) ร้านขายกัญชาที่ดีที่สุดมุ่งเน้นไปที่กัญชา พวกเขาอาจมีเครื่องดื่มเย็นๆ ไว้ซื้อระหว่างทางไปพื้นที่สูบกัญชา

ไม่มีผู้เสื่อมทรามหรือผู้กระทำผิดที่เป็นเยาวชนสูบกัญชาขึ้นและลงทางเท้าในเมือง ห้าม “เด็ก 9 ขวบขี้เมา” สูบบ้องใหญ่ขณะโบกมือให้รถในช่วงบ่ายที่อากาศร้อนจัด ลักษณะเด่นที่สุดของกัญชาของไทยในขณะนี้คือประสิทธิภาพในการโอนความมั่งคั่งจากประเทศตะวันตกโดยสมัครใจไปยังประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่กำลังดิ้นรนนี้ (95% ของลูกค้าร้านกัญชาเป็นนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ)

จนถึงขณะนี้ การเปิดตัวระบอบการปกครองกัญชาที่ถูกกฎหมายของประเทศไทยประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่โลกเคยเห็นมา มุมมองนี้อาจดูเหมือนขัดแย้งกับผู้ที่อ่านรายงานระดับนานาชาติเกี่ยวกับวัชพืชของไทย แต่ไม่ใช่กับกลุ่มเพื่อนของกัญชาบนพื้นประเทศไทย

กัญชาของไทยเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ ของการถ่ายโอนความมั่งคั่งโดยสมัครใจครั้งใหญ่จากตะวันตกไปตะวันออก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์และติดตามมาตั้งแต่ปี 1980 ในระยะยาว อาจปลอดภัยกว่าในเชิงเศรษฐกิจหากรอการควบคุมก่อนที่จะถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวเราทุกคนก็ตายกันหมดแล้ว

ประเทศไทย ไม่ใช่ นิวอัมสเตอร์ดัม

มีเพียงเมืองอัมสเตอร์ดัมเก่าแก่เท่านั้นที่มีร้านกาแฟมืดๆ ขายกัญชาผิดกฎหมายอย่างเป็นทางการพร้อมกับอาหารและเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ไร้เดียงสา โดยไม่มีคำถามว่าพวกเขาสูบอะไร สูบกัญชาอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ สูบกัญชามาจากไหนหรือมีผลกระทบอย่างไร ในทางตรงกันข้าม ในประเทศไทยปี 2023 ทุกอย่างเกี่ยวกับกัญชา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ฉันล้อเลียนคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าพื้นที่สูบกัญชาจะไม่ใช่ร้านกาแฟ ฉันพูดว่า:

การออกแบบพื้นที่สาธารณะ ตามคำแนะนำเดียวจากกระทรวงสาธารณสุข พื้นที่ผู้ใช้กัญชาแห่งแรกควรได้รับการออกแบบอย่างไร คำแนะนำเดียวเท่านั้นเกี่ยวกับพื้นที่สาธารณะจากกระทรวงสาธารณสุขคือประโยคนี้:

“พวกเขาจะไม่ใช่ร้านกาแฟ” ไม่แน่ใจว่ามันทำงานอย่างไร พื้นที่สำหรับผู้ใหญ่ร่วมกับผู้อื่นที่ดูเหมือนจะไม่ใช่ร้านกาแฟ… เพื่อนหลายๆ คนสามารถนั่งดื่มกัญชาและดื่มกาแฟโดยไม่ให้กลายเป็น “ร้านกาแฟ” ได้หรือไม่? เราจะพลาดไปมากไหมหากเราถือว่าปริศนาไร้สาระนี้มีความสำคัญค่อนข้างต่ำ ฉันสงสัยมัน.

ว้าว ฉันผิดไปแล้ว ภายในกรอบของกัญชาไทย 2.0 ในปัจจุบัน วัฒนธรรมวัชพืชและร้านกาแฟไม่เข้ากัน นี่เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมวิทยาที่สมควรได้รับจดหมายข่าวของตัวเอง พอจะพูดได้ว่าฉันได้ลองทั้งสองอย่างแล้ว และเช่นเดียวกับผู้ใช้กัญชาส่วนใหญ่ที่นี่ ฉันไปที่ห้องรับรองสำหรับสูบบุหรี่เท่านั้นที่ไม่ได้พยายามสร้างวัฒนธรรมร้านกาแฟ และบาร์ก็ยิ่งอึดอัดมากขึ้น

การเพิ่มกัญชาลงในเมนูอาหารและเครื่องดื่มดูเหมือนจะเป็นการไม่เคารพต่อพลังและศักยภาพของพืช ยิ่งไปกว่านั้น การบริโภคกัญชาต่อหน้าผู้อื่นที่อาจไม่มีความหลงใหลในพืชชนิดนี้เหมือนกับคุณนั้นไม่รู้สึกใช่เลย แต่ฉันพูดนอกเรื่อง

II

พ.ศ. 2566: ประเทศไทยมีบทเรียนในการสอนประเทศที่พัฒนาแล้ว — และรูปแบบที่จะเสนอประเทศที่มีรายได้ปานกลางอื่นๆ

นักลงทุนด้านกัญชา ผู้กำหนดนโยบาย และผู้ประกอบการทั่วโลกมองว่ากัญชาของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่จะเป็นซัพพลายเออร์ ลูกค้า และคู่แข่งที่มีศักยภาพ แต่พวกเขาควรรู้เรื่องนี้ในฐานะครูด้วย

อะไรคือข้อกังวลที่สำคัญที่สุดของผู้นำกัญชาในอเมริกาเหนือและยุโรป? เราตกลงกันว่าผู้นำอุตสาหกรรมกัญชาในโลกตะวันตกจะอยู่ในอันดับที่สูงมากต่อไปนี้:

1. จัดหาดอกไม้กัญชาแห้งสดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในตลาดดั้งเดิม

2. เผชิญหน้ากับคำวิพากษ์วิจารณ์ว่าวัชพืชรุนแรงเกินไป และนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงลบที่คล้ายกันเช่นเดียวกับยาเสพติดชนิดรุนแรง และกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนั้นไม่สนใจเรื่องสุขภาพ

3. การสร้างบริษัทกัญชาที่น่าดึงดูดและทำกำไรได้ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้ใช้กัญชา

หากประเทศไทยสามารถรักษาทัศนคติเชิงบวกและยังคงดูถูกเหยียดหยามกัญชา ในขณะเดียวกันก็เพิกเฉยต่อความกลัวที่ไม่มีมูลความจริง ปี 2566 จะเป็นปีที่ประเทศไทยจะสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำระดับโลกในด้านกัญชา ด้วยการช่วยให้ประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญกับการควบคุมและการเก็บภาษีน้อยลง และหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาและชี้แนะมากขึ้น

นี่คือ 4 บทเรียนหลักที่ประเทศไทยจะสามารถสอนได้ตราบใดที่ไม่สั่นคลอน:

  1. ปล่อยให้ผู้ประกอบการอยู่ตามลำพังแล้วพวกเขาจะทำให้ประเทศของคุณร่ำรวยยิ่งขึ้น
  2. ไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทาน
  3. หยุดใช้ความแตกต่างที่สับสนระหว่างกัญชาทางการแพทย์และกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ
  4. มอบใบอนุญาตที่มีราคาไม่แพงอย่างไม่เห็นแก่ตัว โดยจะมาก่อนได้ก่อน

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ฉันได้กล่าวไว้ว่ากัญชาของไทยกำลังถึงจุดเปลี่ยนที่จะเป็นตัวกำหนดความอยู่รอด:

หากประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อกวาดล้างความเน่าเปื่อยของระบบราชการและวิธีการเก่า ๆ ที่มีการพูดคุยกันสองทาง – สร้างภาคกัญชาใหม่ในกระบวนการ – ก็มีแนวโน้มจะได้รับ

ก) ภาคใหม่ที่มีความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุด

ข) การเติบโตของวิสาหกิจเอกชนโดยทั่วไป

หากประเทศไทยไม่สามารถรวบรวมความโปร่งใสของตลาดได้มากพอที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ทุนกัญชาจะต้องเปลี่ยนทิศทางไปทางตะวันออกเพียงไม่กี่องศาเพื่อไปถึงกัมพูชาหรือลาว

ในขณะเดียวกัน มาเลเซียก็ตามหลังอยู่ไม่ไกลนักด้วยการปฏิรูปกฎหมายที่ดำเนินการผ่านศาลและมีการวิจัยเพิ่มมากขึ้นในมหาวิทยาลัย การเก็งกำไรเกี่ยวกับอนาคตของกัญชาไทยมีอยู่อย่างต่อเนื่องโดยมีสองขั้ว เรามาเรียกจุดสิ้นสุดทั้งสองว่า ตอนจบที่น่าเศร้า และ ตอนจบอย่างมีความสุข

ตอนจบที่น่าเศร้า: ไม่มีนัยสำคัญเลยในทุก ๆ ด้าน ถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่ หากประเทศไทยไม่หรือไม่สามารถหยุดยั้งการประชาสัมพันธ์และเริ่มออกกฎระเบียบที่สมเหตุสมผลแก่ภาคกัญชา โอกาสในประวัติศาสตร์โลกอาจสูญเสียไปด้วยเหตุผลที่ชัดเจนซึ่งนำเสนอต่อเศรษฐกิจการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่ดี

ตอนจบอย่างมีความสุข: ตลาดที่เฟื่องฟู ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ มากมายเกินกว่าที่จะนับได้ เนื่องจากสร้างเครือข่ายใหม่ของผู้ประกอบการ ขยายผู้เชี่ยวชาญ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต นักวิทยาศาสตร์ด้านกัญชา และอื่นๆ

จุดจบกำลังมาในปี 2022; คำถามคือจะมีความสุขหรือเศร้า

กัญชาไทยสามารถแทนที่ตะวันตกได้หรือไม่ “การแพทย์ vs นันทนาการ” กับความคิดแบบไทยๆ ที่ว่า “ใช้ vs. ใช้ในทางที่ผิด”?

ตลอดปี พ.ศ. 2566 ประเทศไทยจะต้องปลดปล่อยความแตกต่างที่ผิดพลาดระหว่างการใช้ทางการแพทย์และการพักผ่อนหย่อนใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชาของไทยจำเป็นต้องกลับไปสู่การใช้กัญชาอย่างมีประสิทธิผลและการใช้ในทางที่ผิดตามประเพณีไทยดั้งเดิมแทน

กัญชาไทยล้วนเป็นยา สามารถใช้อย่างถูกต้องหรืออาจถูกทำร้ายได้

จากมุมมองนี้ ร้านขายยาขนาดเล็กสามารถตอบสนองใครก็ได้ที่ต้องการ ในขณะที่พวกเขาตกลงที่จะให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแบบเห็นหน้ากัน เหมือนกับที่เจ้าหน้าที่ร้านขายยาระบุไว้ในคลิปต่อไปนี้:

หากสามารถรักษาตำแหน่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวด้านกัญชาได้ ประเทศไทยจะสามารถขยายภาคส่วนกัญชาไปทั่วโลก เริ่มเชิญบริษัทกัญชาขนาดใหญ่จากประเทศอื่น ๆ และสร้างเครือข่ายรีสอร์ทเพื่อสุขภาพและศูนย์การศึกษา

ผู้มีอำนาจตัดสินใจที่สนับสนุนกัญชาในประเทศไทยมีพฤติกรรมที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากผู้มีอำนาจตัดสินใจในสหรัฐฯ และยุโรป ประเทศไทยใช้หลักการที่แตกต่างกันและพยายามใช้แนวทางที่แตกต่างกัน

นโยบายของไทยหรือการไม่มีนโยบายแม้จะไม่ได้คิดอย่างชัดเจน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตของอุตสาหกรรมกัญชาของประเทศไทยในช่วงหลายปีข้างหน้า

ธุรกิจกัญชาในโลกตะวันตกจะเลียนแบบนโยบายของไทยคงเป็นไปไม่ได้ นโยบายแต่ละอย่างหยั่งรากลึกในประเพณีและวัฒนธรรมไทย แต่ละข้อนำไปใช้กับความท้าทายของตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมาย ค่านิยมและนิสัยที่พัฒนาขึ้นโดยผู้รักษากลุ่มไทย โดยพระภิกษุในวัดของพวกเขา และโดยผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ทางเลือกไทยที่ได้รับการคิดค้นขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2505 ภายใต้อาณัติของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ห้า.

ฉันเชื่อว่าหลักการที่เป็นรากฐานของการปฏิบัติของไทยเหล่านี้สมควรได้รับความสนใจและศึกษาอย่างใกล้ชิดโดยผู้นำธุรกิจกัญชาและผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก พวกเขาอาจชี้ทางไปสู่การแก้ปัญหาความท้าทายเร่งด่วนที่สุดของกัญชาในโลกในด้านการผลิตและรักษาวัชพืชที่ถูกกฎหมายให้เป็นเลิศและให้ผลกำไร

สรุป: ปีข้างหน้า

คนงานชาวไทยสร้างร้านกัญชา Cloud Nine บนถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในเดือนธันวาคม รูปภาพ GCT

เห็นได้ชัดว่าชุดกฎระเบียบที่กำหนดไว้จะเหมาะสมที่สุด โดยถือว่ากฎระเบียบเหล่านั้นไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ผู้ประกอบการเอง อันตรายอีกประการหนึ่งที่การทำให้ถูกต้องตามกฎหมายของไทยก่อนกฎระเบียบหลีกเลี่ยงคือ: การสร้างแรงจูงใจใหม่สำหรับการคอร์รัปชั่น เนื่องจากผู้เล่นคนสำคัญถูกล่อลวงให้ยกเลิกข้อจำกัดด้านราคา

บางคนอาจถามว่า: กฎระเบียบมีความสำคัญอย่างไร ในระยะกลางและระยะยาว ระเบียบปฏิบัติและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดบางประการที่การควบคุมที่ดีนำมานั้นมีความชัดเจน คุณภาพ และความเชื่อถือได้

ตามรายงานใหม่จากบริษัทวิจัยและการตลาดซึ่งมีฐานอยู่ในดับลิน คาดว่าขนาดตลาดกัญชาถูกกฎหมายของไทยจะสูงถึง 9.6 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 เหตุผลของพวกเขา:

หลังจากที่องค์การอาหารและยาของไทยถอดโรงงานกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ผู้เล่นในประเทศจำนวนมากขึ้นกำลังสำรวจตลาด CBD รวมถึงกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดซึ่งจะผลิตอาหารและเครื่องดื่มผสม CBD ผ่านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ อาหาร. การเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริษัทเพิ่มมากขึ้นคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมกัญชาในประเทศไทย ควบคู่ไปกับประเทศที่มีการยอมรับทางสังคมเกี่ยวกับกัญชาเพิ่มขึ้นถึง 70 ล้านครั้งและรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งที่เพิ่มขึ้น

การวิจัยและการตลาดคาดการณ์ว่ายอดขายกัญชาในราชอาณาจักรจะขยายตัวที่ CAGR ที่ 58.4% จากปี 2022 ถึง 2030

นอกจากนี้ ผู้เล่นภายนอกรายสำคัญในด้านกัญชายังจับตามองประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศแรกที่นำการรับรองความถูกต้องตามกฎหมายมาใช้ในเอเชีย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายพอร์ตโฟลิโอและการครอบงำในระดับภูมิภาคผ่านการควบรวมและซื้อกิจการ ความร่วมมือ ความร่วมมือ การจัดหาเงินทุน และการลงทุน ตัวอย่างเช่น ในเดือนธันวาคม 2020 Tilray Brands Inc. ได้ควบรวมกิจการกับ Aphria และจะดำเนินงานภายใต้ชื่อ Tilray ปัจจัยดังกล่าวยังช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมไทยอีกด้วย ปัจจัยดังกล่าวควรช่วยกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมวัชพืชของไทยด้วย

ปลายปีนี้ หลังจากโชคลาภเกิดขึ้นจากช่วงไฮซีซั่นกัญชาครั้งแรกของประเทศไทย คำสั่งปัจจุบันที่ว่าร้านขายยาจะต้องเป็นคลินิกที่ได้รับใบอนุญาตและมีผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยในสถานที่นั้น จะเริ่มบังคับใช้ และจะมีการยกตัวอย่างจากผู้ที่ ละเลยข้อกำหนด

เพื่อนของกัญชาในประเทศไทยจะต้องยืนหยัดอย่างเข้มแข็งต่อผู้เกลียดชังซึ่งจะไม่มีวันเบื่อหน่ายที่จะยืนกรานให้ประเทศไทยหยุดทุกสิ่งทุกอย่างและมีกฎหมายทั้งหมดก่อนที่รัฐจะอนุญาตให้ใครก็ตามครอบครองพืชชนิดนี้ และที่นี่เรามาถึงความได้เปรียบของประเทศไทยในด้านการแพร่กระจายของกัญชาจากต่างประเทศ

สิ่งที่ต้องทำ ในปี 2023

ในปี พ.ศ. 2566 ประเทศไทยจะต้องค้นหาวิธีที่สร้างสรรค์เพื่อใช้ประโยชน์จากความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของประเพณีทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของการแพทย์กัญชาผ่านการศึกษา งานข้างหน้าจะต้องมีการลงทุนใน:

  • การศึกษาสำหรับพนักงานร้านกัญชาและนายจ้าง
  • เครือข่ายออนไลน์ขั้นสูงของร้านขายกัญชาที่ได้รับใบอนุญาตซึ่งพร้อมตอบสนองต่อคำขอจัดส่ง
  • สังคมที่คึกคักของเพื่อนกัญชาในประเทศไทย
  • กล่าวถึง “หลักคำสอนอนุทิน”

สัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อยสุดท้ายนี้ต้องมีคำอธิบาย นี่คือภาพคร่าวๆ ที่ฉันเรียกว่าหลักอนุทิน ตามชื่อรัฐมนตรีสาธารณสุขคนปัจจุบันและรองนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้ดำเนินการในสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น Blitz Reform ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะชอบหรือเกลียด กลยุทธ์ดังกล่าวได้เปิดทางให้เงินทุนไหลเข้าสู่เศรษฐกิจไทยที่เสียหายจากโควิด

หลักอนุทิน

1. วัตถุประสงค์: สร้างความมั่นคงในการเริ่มต้นและเจาะตลาดกัญชาผ่านพระราชกฤษฎีกาซ่อนตัว

2. การประกาศว่าวัชพืชโดยพื้นฐานแล้วถูกกฎหมายจะได้รับการสนับสนุนจากชีวิตจริงทันที ปล่อยตัวนักโทษกัญชาทั้งหมด วันนั้น! กว่า 3,000.

3. กฤษฎีกาว่าห้ามมิให้ผู้ใดถูกจับกุมหรือคุมขังในข้อหาครอบครองวัชพืช

4. สำหรับระบบราชการและนักบัญชีภาษีล่ะ? กระตุ้นให้พวกเขาพยายามและติดตามต่อไป ในขณะเดียวกันก็รักษาอุตสาหกรรมและภาพลักษณ์ของคุณในฐานะผู้สนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายและเป็นเพื่อนของกัญชา

ให้เพื่อนๆชาวกัญชาไทยต้อนรับความท้าทายของปีใหม่ด้วยความกล้าและดอกไม้ชั้นยอด และจำคำพูดของอนุทิน รัฐมนตรีสาธารณสุข ในวันที่กัญชาถูกกฎหมายว่า

เราได้ขจัดความอัปยศออกไปแล้ว มันถูกชะล้างออกไปเหมือนการลบรอยสัก อย่าให้มันกลับมา

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบัน

ภายใน Cannabox Roadhouse: ห่วงโซ่อุปทานกัญชาของไทย

1 Mins read
เรียงความภาพถ่ายเกี่ยว…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *