Town Hall: Thailand's Cannabis Info Hub

วิทยาศาสตร์กัญชายอดนิยมห้องสมุดแห่งสมุนไพร

THC: โมเลกุลมหัศจรรย์ในกัญชาที่เปลี่ยนการแพทย์

1 Mins read

THC หรือ tetrahydrocannabinol เป็นสารประกอบทางเคมีที่พบในต้นกัญชา เป็นองค์ประกอบออกฤทธิ์ทางจิตหลักที่ทำให้เกิด “ความอิ่มอกอิ่มใจ” ที่ผู้คนพบเมื่อบริโภคกัญชา THC มีประวัติอันยาวนานและน่าสนใจ และนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาประโยชน์ต่อสุขภาพของ THC มาหลายปีแล้ว

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำที่สามารถสืบย้อนไปถึงพันปีของ THC ได้ ต้นกัญชามีการใช้มานานหลายศตวรรษ และมีแนวโน้มว่าจะถูกใช้ในอารยธรรมโบราณในจีนและอินเดีย อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งช่วงทศวรรษ 1960 นักวิทยาศาสตร์จึงสามารถแยก THC และศึกษาผลกระทบของมันได้

ในปี 1964 ดร. Raphael Mechoulam และทีมนักวิจัยของเขาที่มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลมสามารถแยกและสังเคราะห์ THC ได้เป็นครั้งแรก ความก้าวหน้าครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษาผลกระทบของ THC ต่อสมองและร่างกายในลักษณะที่มีการควบคุมและแม่นยำยิ่งขึ้น

งานวิจัย THC ในปัจจุบัน

ตั้งแต่นั้นมา มีการศึกษาวิจัยมากมายเกี่ยวกับ THC และผลกระทบต่อสุขภาพ ผลกระทบต่อสุขภาพที่รู้จักกันดีที่สุดอย่างหนึ่งของ THC คือความสามารถในการลดอาการคลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน New England Journal of Medicine พบว่า THC มีประสิทธิภาพในการลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ดีกว่ายาแก้อาการคลื่นไส้แบบดั้งเดิม

THC ยังแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการปวดอีกด้วย การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Pain พบว่า THC มีประสิทธิภาพในการลดความเจ็บปวดในผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรัง เช่น fibromyalgia และโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่า THC อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน การใช้วัชพืชในปริมาณมากเชื่อมโยงกับปัญหาระบบทางเดินหายใจ ความบกพร่องทางสติปัญญา และการเสพติด การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Medical Association พบว่าการใช้วัชพืชบ่อยครั้งในช่วงวัยรุ่นอาจส่งผลเสียต่อการพัฒนาสมอง

แม้ว่า THC จะส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ แต่ก็มีความสนใจในการใช้กัญชาและอนุพันธ์ของกัญชาในทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายรัฐในสหรัฐอเมริกาได้ออกกฎหมายให้วัชพืชทางการแพทย์ และยังมีการวิจัยอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่เป็นไปได้ของ THC และแคนนาบินอยด์อื่นๆ สำหรับภาวะสุขภาพต่างๆ

นอกเหนือจากประโยชน์ต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นแล้ว THC ยังได้รับการศึกษาถึงผลกระทบที่มีต่อสุขภาพจิตอีกด้วย แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการใช้วัชพืชอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการพัฒนาความผิดปกติด้านสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล แต่การศึกษาอื่น ๆ พบว่า THC อาจมีผลในการรักษาโรคเหล่านี้

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Affective Disorders พบว่า THC มีประสิทธิภาพในการลดอาการซึมเศร้าในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษา การศึกษาอื่นที่ตีพิมพ์ในวารสาร Psychopharmacology พบว่า THC มีประสิทธิภาพในการลดอาการวิตกกังวลในผู้ป่วยโรควิตกกังวลทั่วไป

THC ยังได้รับการศึกษาถึงผลกระทบต่อโรคความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Psychoactive Drugs พบว่าผู้ป่วย PTSD ที่ใช้วัชพืชรายงานว่าอาการต่างๆ เช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า และนอนไม่หลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

หลายๆ คนสนุกกับการใช้วัชพืชเพื่อทำให้รู้สึกผ่อนคลายและร่าเริง และกลายมาเป็นทางเลือกยอดนิยมแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สำหรับบางคน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องใช้วัชพืชอย่างรับผิดชอบและในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากการใช้งานหนักอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้วัชพืชในปริมาณมากคือผลกระทบต่อปอด การสูบบุหรี่อาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ และปอดอักเสบ อย่างไรก็ตาม มีวิธีอื่นในการบริโภควัชพืชที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ เช่น อาหารที่กินได้และการระเหยเป็นไอ

เรื่องการใช้กัญชาและการใช้ในทางที่ผิด

ในขณะที่การศึกษาบางชิ้นพบว่า THC สามารถปรับปรุงการทำงานของการรับรู้ในบางบริบทได้ เช่น ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา การใช้วัชพืชอย่างหนักเชื่อมโยงกับความบกพร่องทางสติปัญญาและปัญหาความจำ นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่นซึ่งสมองยังคงพัฒนาและอาจไวต่อผลเสียจากการใช้วัชพืชมากกว่า

แม้ว่าการใช้วัชพืชในปริมาณมากอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ THC และสารแคนนาบินอยด์อื่นๆ ก็ยังได้รับการศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับผลการรักษาที่อาจเกิดขึ้น นักวิจัยกำลังสำรวจการใช้ THC และสารแคนนาบินอยด์อื่นๆ สำหรับสภาวะสุขภาพต่างๆ รวมถึงอาการปวดเรื้อรัง โรคลมบ้าหมู และโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายรัฐในสหรัฐอเมริกาได้ออกใบรับรองวัชพืชทางการแพทย์ และมีความสนใจในการใช้ THC และแคนนาบินอยด์อื่นๆ มากขึ้นสำหรับสภาวะสุขภาพต่างๆ อย่างไรก็ตาม การใช้วัชพืชอย่างมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญและอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

78 posts

About author
I write the # 1 Newsletter for cannabis in Thailand. I call it Cannabis in Thailand. http://carlklinn.substack.com. I'm crazy about Cannabis Policy Analysis, Weed Business, Popular Cannabis Science, Thai Cannabis Culture & Cannabis Tourism. Live in Phuket Thailand.
Articles
Related posts
ห้องสมุดแห่งสมุนไพร

การ ทีเบรก เหตุใดการพักกัญชาอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการ

1 Mins read
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เ…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

ภูเก็ตกัญชาคัพประจำปีครั้งที่ 2 และอาฟเตอร์ปาร์ตี้อย่างเป็นทางการ

1 Mins read
ประเทศไทยพลิกโฉมกัญชาท…
กิจกรรมปัจจุบันห้องสมุดแห่งสมุนไพร

แนวปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการจัดเก็บของไทย (Thai GACP)

1 Mins read
มาตรฐานการปลูกและเก็บเ…

Grow Your Cannabis Dispensary Business with Cannabox POS

Sell cannabis smarter—Cannabox POS offers comprehensive solutions for cannabis dispensaries in Thailand, focusing on productivity, payments, inventory, analytics, and compliance management.

Learn About Cannabox POS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *